Người lao động cần nhận thức rõ lợi ích của chính sách bảo hiểm xã hội

(BKTO)- Từ góc độ một chuyên gia, cũng là người đã tham gia và đang thụ hưởng những lợi ích từ chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), ông Đặng Như Lợi - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh, BHXH đem lại những lợi ích cho người lao động mà không một khoản tiết kiệm nào có thể so sánh được.



                
   

Người lao động cần yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHXH để đảm bảo quyền lợi của mình

   

Theo BHXH Việt Nam, một trong những khó khăn trong thực hiện chính sách BHXH hiện nay là còn không ít người dân, người lao động chưa nhận thức đầy đủ và chưa quan tâm đến chính sách an sinh xã hội quan trọng này. Một số người còn muốn DN không tham gia BHXH để hằng tháng không bị trừ khoản tiền đóng BHXH; một số người còn so sánh gửi tiết kiệm có lợi hơn tham gia BHXH…

Trước thực trạng này, ông Đặng Như Lợi phân tích, một số người muốn DN không tham gia BHXH để được nhận thêm vài trăm nghìn đồng là không biết rằng số tiền mình mất đi lớn hơn rất nhiều cả hiện tại và trong tương lai. BHXH đem lại cho người lao động những lợi ích mà không có khoản tiết kiệm nào có thể so sánh được.

Thử làm một phép tính đơn giản, mức đóng BHXH hiện tại là 25,5% mức thu nhập hằng tháng của người lao động. Trong đó, người lao động đóng 8%, người sử dụng lao động đóng 17,5%. Ví dụ, nếu thu nhập của người lao động là 5 triệu/tháng thì Quỹ BHXH thu được 1.275.000 đồng. Trong đó, người lao động đóng 400.000 đồng (31% tổng quỹ), người sử dụng lao động đóng 875.000 đồng (69% tổng quỹ). Nhiều người nghĩ rằng nếu không tham gia BHXH thì 875.000 đồng kia DN sẽ trả vào lương hay một khoản nào đó cho mình nhưng thực tế hầu hết số tiền đó người lao động không được nhận.

Vì vậy, khi tham gia BHXH với việc bỏ ra số tiền 8% thu nhập hằng tháng (31% tổng quỹ), người lao động được hưởng tất cả (100%) lợi ích từ nguồn quỹ này bao gồm các chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí và tử tuất. Nếu chỉ tính riêng mức lương hưu tối đa, người lao động nhận được với mức thu nhập đóng 5 triệu đồng/tháng là 3.750.000 đồng/tháng cũng đã lớn hơn rất nhiều số tiền mà người lao động phải bỏ ra là 400.000 đồng/tháng.

Từ phân tích trên, ông Đặng Như Lợi khuyến cáo, dù làm bất cứ công việc nào, người lao động cũng nên yêu cầu chủ sử dụng lao động tham gia BHXH vì đây quyền cơ bản của người lao động mà bất kỳ DN nào cũng phải tuân thủ khi ký hợp đồng lao động từ 01 tháng trở lên.

Cũng theo ông Đặng Như Lợi, khi tham gia BHXH, những quyền lợi của người lao động càng được nhân lên, đảm bảo hơn khi số tiền đóng góp vào Quỹ BHXH của người lao động có một phần lớn của đơn vị sử dụng lao động và mức đóng, mức hưởng đều được điều chỉnh tăng tương ứng với chỉ số giá tiêu dùng từng năm (CPI) theo quy định của Chính phủ được công bố tại năm mà người tham gia hưởng chế độ. Có nghĩa là số tiền người lao động đóng vào Quỹ BHXH sẽ luôn được bảo toàn và tăng trưởng về giá trị. Do đó, lương hưu nhận từ BHXH luôn là nguồn thu nhập cơ bản, quan trọng với mọi người cao tuổi ở mọi quốc gia. Ngay cả ở những nước phát triển, tồn tại hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực bảo hiểm thương mại, bảo hiểm nhân thọ thì chính sách BHXH vẫn được các quốc gia duy trì một cách bền vững và đặc biệt coi trọng.

Là người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH hàng chục năm qua, tôi nhận thấy việc triển khai, thực hiện chính sách này của Nhà nước, đặc biệt là BHXH Việt Nam đã ngày càng được cải tiến, hiện đại. Hiện, tôi nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng rất thuận tiện, nhanh chóng và chính xác. Các dịch vụ khác cũng có thể thực hiện trực tuyến, qua internet, điện thoại di động tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho người tham gia và thụ hưởng – ông Đặng Như Lợi chia sẻ.

Từ những lợi ích, sự bảo đảm, an toàn của chính sách BHXH, ông Đặng Như Lợi khuyến cáo người lao động và người dân hãy luôn tin tưởng và lựa chọn tham gia chính sách BHXH.

Bài và ảnh: N. KIM

Cùng chuyên mục
  • Hòa Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Công tác tuyên truyền giúp người dân, đơn vị sử dụng lao động nâng cao hiểu biết, tuân thủ chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Xác định rõ tầm quan trọng đó, những năm qua, BHXH tỉnh Hòa Bình luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, coi đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
  • Tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh nguồn viện trợ quốc tế bị cắt giảm, nguồn lực trong nước cho công tác phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế, một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra khi sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống HIV/AIDS là phải có những quy định cụ thể hơn nhằm huy động và tăng cường nguồn lực cho công tác này.
  • Thu hút đầu tư cho giáo dục chưa xứng với tiềm năng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hành lang pháp lý trong đầu tư vào giáo dục tại Việt Nam thời gian qua đã không ngừng được cải thiện. Gần đây nhất, việc ban hành Luật Giáo dục 2019; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, cùng các nghị định quy định về đầu tư trong lĩnh vực giáo dục... là lợi thế để Việt Nam thúc đẩy, huy động nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
  • Phát huy hiệu quả khám, chữa bệnh từ xa trong mùa dịch Covid-19
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế đã và đang triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì việc đẩy mạnh triển khai mô hình khám, chữa bệnh (KCB) từ xa sẽ càng đóng vai trò quan trọng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
  • Hiệu quả đột phá từ hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh số lượt khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng tăng, nhân lực làm công tác giám định còn mỏng, việc xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT đã trở thành công cụ hữu hiệu để ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thực hiện giám định và quản lý chi phí KCB BHYT hiệu quả.
Người lao động cần nhận thức rõ lợi ích của chính sách bảo hiểm xã hội