Ngành giao thông vận tải đóng góp 10,8% tổng lượng phát thải CO2

(BKTO) - Hiện ngành giao thông vận tải đóng góp khoảng 10,8% tổng lượng phát thải CO2 tại Việt Nam. Theo kịch bản phát triển thông thường, lượng phát thải này được dự báo sẽ tăng với tốc độ hàng năm từ 6-7%, đạt gần 70 triệu tấn CO2 tương đương.



Một nghiên cứu với hai báo cáo đề ra lộ trình hướng tới ngành giao thông vận tải phát thải các-bon thấp và có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu ở Việt Nam vừa được Ngân hàng Thế giới công bố ngày 16/9.

Theo ông Ousmane Dione- Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, hệ thống giao thông vận tải có khả năng chống chịu, có ý nghĩa quan trọng để đảm bảo thành công trong dài hạn của nền kinh tế Việt Nam vốn phụ thuộc nhiều vào thương mại bên ngoài và kết nối giao thông liền mạch.
                
   

Ảnh minh họa

   

Tập 1 của Nghiên cứu đề ra lộ trình hướng tới vận tải thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu đã cho thấy bằng việc kết hợp một loạt các chính sách và hạng mục đầu tư khác nhau, vào năm 2030, Việt Nam có thể giảm lượng phát thải các-bon trong lĩnh vực giao thông lên tới 9% trong trường hợp chỉ sử dụng các nguồn lực trong nước; và 15-20% nếu huy động nguồn lực quốc tế và sự tham gia của khu vực tư nhân.

Theo kết quả nghiên cứu, hiện ngành giao thông vận tải đóng góp khoảng 10,8% tổng lượng phát thải CO2 tại Việt Nam. Theo kịch bản phát triển thông thường, lượng phát thải này được dự báo sẽ tăng với tốc độ hàng năm từ 6-7%, đạt gần 70 triệu tấn CO2 tương đương.

Các biện pháp hiệu quả nhất về chi phí để tăng cường khả năng phục hồi của ngành giao thông bao gồm chuyển đổi lưu lượng vận tải từ đường bộ sang đường thủy nội địa và ven biển, áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về hệ số sử dụng nhiên liệu hiệu quả cho phương tiện và đẩy mạnh phát triển xe điện.

Tập 2 của Nghiên cứu cung cấp khung phương pháp để phân tích các điểm trọng yếu và dễ bị tổn thương của mạng lưới giao thông; đưa ra luận điểm kinh tế thuyết phục để đầu tư nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của các mạng lưới giao thông vận tải Việt Nam.

Nghiên cứu xác định các vấn đề quan trọng mang tính hệ thống và các địa điểm chịu nguy cơ thiên tai cụ thể trong mạng lưới giao thông vận tải của Việt Nam. Trong bối cảnh đổi khí hậu, 20% mạng lưới giao thông được ước tính có vai trò quan trọng nhất xét về mức độ rủi ro thiên tai trong tương lai. Trong khi đó, các sự cố mạng lưới đường bộ có thể dẫn đến thiệt hại rất cao lên tới 1,9 triệu đô la Mỹ mỗi ngày còn sự cố đường sắt có thể dẫn đến thiệt hại lên tới 2,6 triệu đô la Mỹ mỗi ngày.

Để sẵn sàng ứng phó với cường độ và tần suất rủi ro thiên tai ngày càng gia tăng do tác động của biến đổi khí hậu, mạng lưới đường bộ của Việt Nam cần được đầu tư để đại tu các tài sản đường bộ hiện có theo tiêu chuẩn thiết kế chống chịu khí hậu cao hơn.

Do tính dễ bị tổn thương của vận tải trên đất liền, việc chuyển đổi sang các phương thức vận tải đường thủy sẽ một chiến lược hiệu quả để ứng phó với biến đổi khí hậu. Kết quả phân tích cho thấy chỉ cần chuyển đổi 10% lưu lượng vận tải theo hướng này có thể giúp giảm 25% rủi ro khí hậu.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Hà Nội mùa thu- những điều xưa nhưng không cũ
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mùa thu của Hà Nội luôn gợi nhớ đến rất nhiều những điều quen thuộc, như cơn mưa lá vàng của những hàng sấu cổ thụ, những gánh hàng rong chở đầy các thức quà của mùa thu, hay là những cơn gió se se lạnh báo hiệu sắp chuyển mùa... Dù là những điều rất thân quen, nhưng năm nào cũng vậy, mỗi độ thu về đều khiến bất kì ai đang sống hay tình cờ ghé qua Hà Nội có cảm giác xốn xang, lãng đãng, thấy cuộc sống xung quanh bỗng trở nên chậm rãi và bình yên lạ.
  • Hà Nội tiếp tục cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - UBND TP. Hà Nội vừa giao UBND quận Hoàn Kiếm khẩn trương triển khai các nhiệm vụ theo đúng yêu cầu và định hướng chỉ đạo của thành phố về việc xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.
  • Nhiều ưu đãi về tín dụng cho người lao động tại huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 27/2019/QĐ-TTg ngày 9/9/2019 về tín dụng đối với người lao động tại huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2020.
  • "Tìm đường" cho thuốc Việt vào bệnh viện
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Hiện nay, nhiều doanh nghiệp dược trong nước đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng, tuy nhiên con đường để thuốc Việt vào được các bệnh viện vẫn còn nhiều gian nan. Theo các chuyên gia, để thuốc sản xuất trong nước có “chỗ đứng”, cần nhiều giải pháp hơn nữa, không chỉ từ phía doanh nghiệp, mà từ cả cách quản lý và ý thức tiêu dùng của người dân.
  • Tăng cường phòng, chống lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 9/9/2019, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-BYT về việc tăng cường phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT)
Ngành giao thông vận tải đóng góp 10,8% tổng lượng phát thải CO2