Ngành Bảo hiểm xã hội triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động

(BKTO) - Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đáng chú ý, các chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), DN trong lĩnh vực BHXH, từ nguồn Qũy Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Quốc hội, Chính phủ được Ngành quyết liệt triển khai, kịp thời đi vào cuộc góp phần giúp NLĐ, DN vượt qua khó khăn…



Chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, người lao động

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến các DN, NLĐ, khi sản xuất kinh doanh bị đình trệ, nhiều DN phải tạm dừng hoạt động hoặc giải thể khiến NLĐ bị mất việc làm, không có thu nhập.

Trong hoàn cảnh đó, xác định các chính sách hỗ trợ ngành BHXH Việt Nam được Quốc hội, Chính phủ giao triển khai sẽ góp phần hỗ trợ rất tích cực với NLĐ và DN vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, cơ quan BHXH các cấp đã quyết liệt, khẩn trương vào cuộc triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đặc biệt là chính sách hỗ trợ NLĐ, DN từ Quỹ BHTN theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 01/10/2021.
                
   

Cơ quan BHXH luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN, người lao động. Ảnh: N.LỘC

   

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và giao ban toàn Ngành BHXH tháng 10/2021, nhiều địa phương cho biết đến ngày 04/10/2021 đã cơ bản hoàn thành việc giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% vào Quỹ BHTN cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn; rà soát dữ liệu xác định số NLĐ được hỗ trợ từ Quỹ BHTN và những khoản tiền hỗ trợ đầu tiên đã được chuyển đến tài khoản của NLĐ khó khăn.

Ông Đỗ Ngọc Thọ - Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam), cho biết, tính đến 17h ngày 04/10/2021, BHXH các tỉnh, thành phố đã gửi thông báo đến hơn 340.000 đơn vị sử dụng lao động về việc giảm mức đóng BHTN trong thời gian 12 tháng (tính từ ngày 01/10/2021) cho tổng số khoảng 9,64 triệu NLĐ với tổng số tiền ước tính khoảng 7.600 tỷ đồng; 7.228 NLĐ được nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 20,6 tỷ đồng.

Tại các địa phương những ngày này, việc triển khai thực hiện chính sách đang được các cơ quan BHXH tiến hành khẩn trương để kịp thời đưa chính sách đến với DN, NLĐ.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Phú Yên, tính đến hết ngày 07/10, toàn tỉnh đã có 1.336 lao động đã được đơn vị, DN đăng ký thủ tục nhận hỗ trợ; riêng lao động dừng đóng BHTN đã có 1.008 người đăng ký. Với quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ NLĐ, DN của BHXH tỉnh, dự kiến, số người được hưởng chính sách hỗ trợ lần này sẽ tiếp tục tăng cao trong những ngày tới…

Cũng theo ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh, dù là những ngày cuối tuần nhưng nhiều quận, huyện trên địa bàn Thành phố vẫn đang nỗ lực rà soát, tiến hành triển khai gửi danh sách NLĐ tham gia BHTN cho các DN để thực hiện đối chiếu, xác nhận thông tin để kịp thời chi hỗ trợ, giúp NLĐ sớm có thêm chi phí vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp này.

Ông Phan Văn Mến - Giám đốc BHXH Thành phố cho biết, địa phương là nơi bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nên số lao động thất nghiệp cũng lớn nhất cả nước. BHXH Thành phố đã sơ bộ thống kê, hiện có khoảng gần 3 triệu lao động, bao gồm lao động làm việc tại 84.000 DN và lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHTN được hưởng gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN lần này, với kinh phí hơn 6.000 tỷ đồng, chiếm 23% so với toàn quốc.

Tạo thuận lợi trong giao dịch cho doanh nghiệp, người lao động

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, 9 tháng năm 2021, dịch Covid-19 vẫn đã và đang có những diễn biến rất phức tạp, khó lường và tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của NLĐ và hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Trong bối cảnh đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã có nhiều giải pháp phối hợp hỗ trợ NLĐ, DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.
                
   

NLĐ làm thủ tục đề nghị hưởng BHTN. Ảnh: N.LỘC

   

Với vai trò là cơ quan tổ chức, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, trong đó trực tiếp là chính sách BHXH, BHTN, bảo hiểm y tế thời gian qua, BHXH Việt Nam đã rất tích cực, chủ động phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương tham mưu đề xuất, xây dựng các chính sách hỗ trợ NLĐ, DN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và triển khai các chính sách hỗ trợ một cách kịp thời, chính xác, an toàn, hiệu quả.

Phát huy những kết quả đạt được, trong 3 tháng cuối năm 2021, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, toàn Ngành tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tình hình thực tiễn để xây dựng giải pháp, kịch bản điều hành, ứng phó với dịch bệnh; kiên định, thống nhất quan điểm chưa điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ; tập trung cao độ, nỗ lực cao nhất, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao năm 2021. Đặc biệt, toàn Ngành sẽ quyết liệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ NLĐ và DN.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ DN, người dân, NLĐ thuận tiện trong thực hiện các giao dịch, BHXH sẽ tiếp tục mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích trên ứng dụng VssID - BHXH số; xây dựng, hoàn thiện Đề án chuyển đổi số, cơ sở dữ liệu về Bảo hiểm; phát huy tối đa hiệu quả nền tảng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ công tác của Ngành BHXH Việt Nam..., từ đó phục vụ người dân, DN được hiệu quả hơn../.
H.ĐĂNG

Cùng chuyên mục
Ngành Bảo hiểm xã hội triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động