Nam Định: Khó khăn trong công tác thu hồi nợ BHXH

(BKTO) - Tình hình nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Nam Định vẫn còn diễn biến phức tạp, tính đến hết tháng 05/2019, tỷ lệ nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 233,603 tỷ đồng. Số nợ của các đơn vị khó thu như: các đơn vị phá sản, giải thể ... là 30,46 tỷ.



Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ BHXH chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật về BHXH của người sử dụng lao động chưa cao, vẫn còn một bộ phận chủ sử dụng lao động tìm cách lách luật, trốn đóng hoặc kéo dài thời gian nộp BHXH; đặc biệt, chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với vi phạm về BHXH, nhất là xử lý các đơn vị nợ vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe.
                
   

Ảnh minh họa

   
Trước thực trạng trên, để bảo đảm quyền lợi người lao động, lãnh đạo BHXH tỉnh Nam Định cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tổ chức đi xuống các đơn vị có số nợ từ 3 tháng trở lên để đôn đốc thu nợ, đối chiếu thu nộp BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan thực hiện thanh tra kiểm tra và khởi kiện các đơn vị có số nợ BHXH, BHYT kéo dài, kiên quyết với những trường hợp tái diễn hoặc cố tình chây ỳ nợ BHXH, BHYT. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp, nhằm vận động người dân tại cơ sở tự giác tham gia BHXH, BHYT; cũng như giúp người lao động đấu tranh đòi quyền lợi cho mình.

BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
  • Tăng mức hỗ trợ đóng, mở rộng quyền lợi để thu hút người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với mục tiêu ngày càng có nhiều người được bảo đảm an sinh xã hội sau khi hết tuổi lao động, chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện ra đời từ năm 2008 nhằm đáp ứng tốt yêu cầu mở rộng diện bao phủ BHXH đến người lao động thuộc mọi khu vực của nền kinh tế. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, tính đến ngày 31/5/2019, toàn quốc có trên 360.000 người đang tham gia BHXH tự nguyện. Đây là con số khá khiêm tốn so với dư địa trên 30 triệu người thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tiềm năng.
  • Năm 2019, phấn đấu đạt trên 450 nghìn người tham gia BHXH
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là một trong những mục tiêu đặt ra theo Kế hoạch số 2276/KH- BLĐTBXH về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2019 vừa được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ban hành.
  • Đẩy mạnh việc rà soát, xử lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cơ sở dữ liệu của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) là cơ sở xác thực của Chính phủ, vì vậy, việc thực hiện kế hoạch rà soát, xử lý dữ liệu sai sót về người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay công tác rà soát, xử lý dữ liệu này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
  • Hỗ trợ kinh phí mua thẻ Bảo hiểm y tế cho gần 600 nghìn người cao tuổi
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có văn bản gửi Bộ Y tế về kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Bảo hiểm y tế (BHYT) với người cao tuổi.
  • DN ở TP.HCM nợ hơn 3.254 tỷ đồng BHXH
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM cho biết, trong 6 tháng năm 2019, số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn Thành phố ước đạt hơn 30.334 tỷ đồng, tăng 4,41% so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, số nợ BHXH, BHYT, BHTN còn hơn 3.254 tỷ đồng. Trong đó, số tiền nợ dưới 1 tháng là 1.407 tỷ đồng và có hơn 345 tỷ đồng nợ khó thu.
Nam Định: Khó khăn trong công tác thu hồi nợ BHXH