Năm 2019, phấn đấu đạt trên 450 nghìn người tham gia BHXH

(BKTO) - Đây là một trong những mục tiêu đặt ra theo Kế hoạch số 2276/KH- BLĐTBXH về phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện năm 2019 vừa được Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) ban hành.



Theo đó, Kế hoạch đặt mục tiêu gia tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện năm sau so với năm trước ít nhất bằng 50%. Phấn đấu đến hết năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt trên 450 nghìn người (tăng hơn 200 nghìn người so với năm 2018).
                
   

Năm 2019, phấn đấu đạt trên 450 nghìn người tham gia BHXH.
   Ảnh: Báo Pháp luật xã hội

   
Để thực hiện được mục tiêu này, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra nhiệm vụ cụ thể như: Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước về BHXH (Bộ LĐ-TB&XH, Sở LĐ-TB&XH các địa phương) với cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam, BHXH các địa phương) trong việc chia sẻ dữ liệu về quản lý lao động, thống kê, rà soát số lao động làm việc tại các DN, các hộ kinh doanh cá thể, người lao động trong các làng nghề, lao động tự do… những đối tượng hiện đang có nguồn thu nhập ổn định mà không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện.

Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH tự nguyện, đa dạng hóa các hình thức, mở rộng về phạm vi đối tượng và phù hợp với tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền; trước mắt tập trung vào các đối tượng có điều kiện và khả năng tham gia, các đối tượng thuộc diện chính sách ưu tiên hỗ trợ tiền đóng từ NSNN.

Tiếp tục thực hiện cải thiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện quy trình, thủ tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện để tạo thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận tham gia và thụ hưởng các chế độ. Thực hiện việc đánh giá định kỳ hằng quý, sơ kết 6 tháng và tổng kết cả năm trong quá trình triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện để kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung các giải pháp thực hiện..

NGUYỄN HIÊN
Cùng chuyên mục
  • Đẩy mạnh việc rà soát, xử lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cơ sở dữ liệu của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) là cơ sở xác thực của Chính phủ, vì vậy, việc thực hiện kế hoạch rà soát, xử lý dữ liệu sai sót về người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay công tác rà soát, xử lý dữ liệu này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
  • Hỗ trợ kinh phí mua thẻ Bảo hiểm y tế cho gần 600 nghìn người cao tuổi
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có văn bản gửi Bộ Y tế về kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Bảo hiểm y tế (BHYT) với người cao tuổi.
  • DN ở TP.HCM nợ hơn 3.254 tỷ đồng BHXH
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM cho biết, trong 6 tháng năm 2019, số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn Thành phố ước đạt hơn 30.334 tỷ đồng, tăng 4,41% so với cùng kỳ 2018. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, số nợ BHXH, BHYT, BHTN còn hơn 3.254 tỷ đồng. Trong đó, số tiền nợ dưới 1 tháng là 1.407 tỷ đồng và có hơn 345 tỷ đồng nợ khó thu.
  • Kinh phí tham gia Bảo hiểm y tế hộ gia đình điều chỉnh tăng từ ngày 1/7/2019
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Nghị quyết 70/2018/QH14, từ ngày 1/07/2019 lương cơ sở sẽ được điều chỉnh từ mức 1.390.000 đồng/tháng lên mức 1.490.000 đồng/tháng. Theo đó, kinh phí tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) của nhóm đối tượng hộ gia đình điều chỉnh tăng tối đa 4.500 đồng/thẻ.
  • Bảo hiểm y tế góp phần chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiếm trên 11% trong tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), người cao tuổi là một trong những nhóm đối tượng được đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe thông qua việc cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên. Cùng với đó là việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các điều kiện để người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT …
Năm 2019, phấn đấu đạt trên 450 nghìn người tham gia BHXH