Mở rộng hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg (Quyết định 33) sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg (Quyết định 23) ngày 07/7/2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: dangcongsan.vn

   

Quyết định 33 sửa đổi, bổ sung một số điều kiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí, tử tuất.

Cụ thể, điều kiện hỗ trợ là người sử dụng lao động đã đóng đủ bảo hiểm xã hội (BHXH) hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất đến hết tháng 01/2021 mà bị ảnh hưởng dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 10% số lao động tham gia BHXH trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị so với tháng 01/2021.

Trước đó, Quyết định 23 quy định điều kiện là người sử dụng lao động đã đóng đủ BHXH hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4/2021 mà bị ảnh hưởng dịch Covid-19 phải giảm từ 15% số lao động tham gia BHXH trở lên.

Doanh nghiệp được nộp hồ sơ hỗ trợ đào tạo nghề thành nhiều đợt

Một trong những nội dung khác được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định 33 là thủ tục đề nghị hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Cụ thể, DN nộp hồ sơ theo quy định tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính hoặc nơi người sử dụng lao động đăng ký tham gia BHXH cho người lao động.

DN có thể nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ thành các đợt khác nhau để phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh và việc sử dụng lao động. Người lao động chỉ được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng 1 lần theo chính sách này.

Trong khi đó, Quyết định 23 chỉ quy định nơi nộp hồ sơ là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính.

Mở rộng hỗ trợ người lao động

Quyết định 33 cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về đối tượng, điều kiện hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Theo đó, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do thuộc một trong các trường hợp sau: Phải điều trị Covid-19, cách ly y tế, trong các khu vực bị phong tỏa, không thể đến địa điểm làm việc do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19; do người sử dụng lao động bị tạm dừng hoạt động toàn bộ hoặc một phần theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 hoặc có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc của Chỉ thị số 16/CT-TTg; hoặc áp dụng các biện pháp không hoạt động/ngừng hoạt động/hoạt động hạn chế/hoạt động có điều kiện/hoạt động hạn chế, có điều kiện theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” hoặc bố trí lại sản xuất, lao động để phòng, chống dịch Covid-19 được hỗ trợ khi đủ các điều kiện sau:

Thứ nhất, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 01/5/2021 đến 31/12/2021.

Thứ hai, đang tham gia BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương hoặc tại tháng liền kề trước thời điểm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

Trước đó, Quyết định 23 chỉ quy định đối tượng hỗ trợ là người lao động làm việc tại DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục) phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài hỗ trợ đối với trẻ em trong thời gian điều trị do nhiễm Covid-19 hoặc cách ly y tế đã được quy định trước đó, Quyết định 33 bổ sung quy định hỗ trợ đối với người cao tuổi, người khuyết tật.

Cụ thể, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật trong thời gian điều trị do nhiễm Covid-19 hoặc cách ly y tế được hỗ trợ thêm một lần mức 1 triệu đồng/người./.
HỒNG NHUNG

Cùng chuyên mục
  • Ngày 09/11, ghi nhận 8.133 ca nhiễm Covid-19 mới, tăng 175 ca so với hôm qua
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 08/11 đến 16h ngày 09/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 8.133 ca nhiễm mới, trong đó 4 ca nhập cảnh và 8.129 ca ghi nhận trong nước (tăng 175 ca so với ngày trước đó) tại 55 tỉnh, thành phố (có 3.952 ca trong cộng đồng).
  • Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện: Công tác truyền thông là nhân tố “then chốt”
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH Việt Nam đã chủ động, nỗ lực vượt khó, thực hiện linh hoạt các giải pháp truyền thông, vận động, góp phần đảm bảo việc thực hiện mục tiêu “kép”, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch với những kết quả tích cực.
  • BHXH tỉnh Cao Bằng: Vượt qua khó khăn, trở ngại để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cao Bằng, năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên quá trình vận động, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) đối mặt với không ít khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm cao, BHXH tỉnh đã vượt qua những khó khăn, trở ngại để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, qua đó góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của toàn ngành, bảo đảm an sinh xã hội.
  • BHXH tỉnh Bắc Kạn: Tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực thực hiện tốt các giải pháp thu, thu nợ, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số chỉ tiêu chưa hoàn thành, đòi hỏi BHXH tỉnh phải nỗ lực, tăng tốc hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2021.
  • Hà Nội: Chỉ học sinh thuộc huyện Ba Vì được đi học trực tiếp
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất với đề xuất mới nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc chỉ cho học sinh thuộc huyện Ba Vì đi học trực tiếp từ ngày 8/11. 29 quận, huyện, thị xã còn lại vẫn tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến.
Mở rộng hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19