Linh hoạt giải quyết hồ sơ, tăng cường kết nối việc làm cho người lao động

​(BKTO) - Bên cạnh việc gửi hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua hình thức trực tuyến, gián tiếp, người lao động trên địa bàn Thủ đô có thể đến trực tiếp Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để giải quyết thủ tục; cũng như được tư vấn việc làm, gặp gỡ DN tuyển dụng, tìm hiểu về học nghề để nâng cao cơ hội việc làm.



Người lao động có thể đến giải quyết chính sách trực tiếp

Kể từ ngày 21/9, sau khi TP. Hà Nội thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội) đã chính thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chính sách cho người lao động theo hình thức trực tiếp.
Người lao động trước khi vào Trung tâm phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn. Ảnh: N.LỘC

Theo đó, ghi nhận của phóng viên tại Trung tâm những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, khá đông người lao động đến đây để giải quyết chính sách và tìm hiểu về việc làm, gặp gỡ nhà tuyển dụng. Người lao động trước khi vào Trung tâm phải thực hiện khai báo y tế, đảm bảo khoảng cách an toàn... theo quy định.

Trong thời gian thất nghiệp, Anh Nguyễn Hoàng Mạnh (Gia Lâm, TP. Hà Nội) đã tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội để làm thủ tục hưởng BHTN. Anh Mạnh làm nghề hướng dẫn viên du lịch, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19.

Trải qua gần 2 năm dịch bệnh, công ty không thể hoạt động nên người lao động buộc phải nghỉ việc. Đến làm thủ tục nhận BHTN, anh Mạnh mong nhận được trợ cấp thất nghiệp để có một khoản tiền chi tiêu trong sinh hoạt và tranh thủ tìm hiểu về công việc mới phù hợp được niêm tết tại Trung tâm; cũng như tiếp xúc với nhà tuyển dụng... để ổn định cuộc sống sau này.

Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho hay, trước đó, Trung tâm đã đẩy mạnh thực hiện các giao dịch gián tiếp (trực tuyến) nhằm hạn chế tiếp xúc gần, tránh tập trung đông người, đảm bảo đúng quy trình và quy định hiện hành.

Box: Trong tháng 8/2021, Trung tâm tiếp nhận 2.499 hồ sơ đề nghị hưởng BHTN, giảm 3.881 hồ sơ so với tháng trước, tương ứng giảm 60,83%. Bên cạnh đó, có 4.243 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền hơn 106,8 tỉ đồng; tư vấn giới thiệu việc làm cho 2.499 người; hỗ trợ học nghề cho người lao động với số tiền 13,5 triệu đồng.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ linh hoạt, chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp, phương tiện, thiết bị, nhân sự để ứng phó với các tình huống dịch bệnh diễn ra để hỗ trợ người lao động và DN phục hồi và vượt qua dịch bệnh.
Nhân viên Trung tâm hướng dẫn, hỗ trợ người lao động đến giải quyết thủ tục. Ảnh: N.LỘC

Ngoài ra, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai linh hoạt các biện pháp, xây dựng các phương án hỗ trợ người lao động đăng ký hưởng BHTN khai báo thông tin tìm kiếm việc làm dưới hình thức gián tiếp, sẵn sàng đáp ứng trong mọi tình huống.

Tăng cường nhân viên trực, vẫn tiếp nhận giải quyết hồ sơ trực tuyến

Ngoài việc đẩy mạnh hình thức giao dịch trực tiếp, sau khi Thành phố nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, để giải quyết tối đa yêu cầu, bảo đảm quyền lợi cho người lao động được thuận tiện, kịp thời Trung tâm vẫn duy trì hình thức tiếp nhận hồ sơ gián tiếp, tiếp nhận trực tuyến.

Theo đó, toàn bộ hệ thống sàn giao dịch việc làm, gồm 2 sàn chính (số 215 Trung Kính, quận Cầu Giấy và số 144 Trần Phú, quận Hà Đông) và 13 sàn vệ tinh tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội vẫn đồng thời tiếp nhận giải quyết hồ sơ theo hình thức trực tuyến, hình thức gián tiếp. Theo đó, người lao động có thể gửi hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách BHTN qua đường bưu điện; thông báo tìm kiếm việc làm, thông báo trả kết quả qua Zalo, email, điện thoại tới 1 trong 15 điểm sàn giao dịch việc làm vệ tinh của Trung tâm.
Người lao động tra cứu thông tin trực tuyến tại Trung tâm. Ảnh: N.LỘC

Tại tất cả điểm sàn, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội bố trí lực lượng cán bộ, nhân viên trực tiếp nhận hồ sơ ban đầu, công khai số điện thoại, địa chỉ liên hệ bằng thư điện tử (gmail), giúp người lao động dễ dàng thực hiện các giao dịch.

Riêng tại hai điểm sàn chính, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội có bộ phận trả kết quả giải quyết trợ cấp BHTN và bộ phận thông báo tình trạng tìm kiếm việc làm.

Để biết thông tin chi tiết, người lao động có thể xem hướng dẫn và tải biểu mẫu tại website của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: http://vieclamhanoi.net/

Qua các kênh thu thập thông tin của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho thấy, nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động và nhu cầu tuyển dụng của DN trên địa bàn Thành phố có xu hướng tăng nhẹ so với thời điểm giãn cách xã hội trước đó, nhưng vẫn còn rất chậm so với thời điểm trước khi bùng phát đợt dịch lần thứ 4.

Cùng với việc tăng cường cách dịch vụ kết nối lao động, việc làm, cũng như kịp thời giải quyết chính sách cho người lao động như vừa qua, hoạt động của cơ quan Bảo hiểm xã hội, Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ góp phần quan trọng vào việc ổn định thị trường việc làm, hướng đến khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

H.ĐĂNG
Cùng chuyên mục
Linh hoạt giải quyết hồ sơ, tăng cường kết nối việc làm cho người lao động