Linh hoạt chuyển đổi, Hà Nội giải quyết tốt chính sách hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Sau thời gian tạm dừng giao dịch trực tiếp đối với người lao động đến làm các thủ tục về Bảo hiểm xã hội (BHXH), từ ngày 21/9, BHXH TP. Hà Nội đã mở lại các giao dịch trực tiếp, khi Hà Nội nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Việc chuyển hướng kịp thời, linh hoạt của BHXH Thành phố đã giúp giải quyết các chế độ, chính sách cho người dân, DN được đảm bảo, phù hợp với hoàn cảnh.



Tăng cường giải quyết hồ sơ, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, từ ngày 21/9, Văn phòng BHXH TP. Hà Nội và bộ phận một cửa BHXH các quận, huyện đã tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) trực tiếp tại trụ sở, đảm bảo kịp thời giải quyết yêu cầu của người dân, DN.
                
   

Một điểm giải quyết chính sách liên quan đến BHXH cho người dân, DN được tăng cường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh: BHXH TP. Hà Nội

   

Sau gần 2 tháng giãn cách xã hội, tại Văn phòng BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện, thị xã rất đông người dân đến làm thủ tục và nhận kết quả hồ sơ BHXH. Bà Phạm Thị Hồng Thanh - Phó Giám đốc BHXH quận Hoàn Kiếm cho biết: Những ngày qua lượng người dân đến làm thủ tục hành chính về hồ sơ BHXH rất đông lên tới hơn 300 người/ngày. Để đảm bảo an ninh trật tự cũng như công tác phòng, chống dịch, BHXH quận đã được bố trí địa điểm tiếp nhận và giải quyết TTHC tại trường Trung học cơ sở Ngô Sỹ Liên (số 27 Hàm Long, phường Phan Chu Trinh).

Trong thực hiện công việc, BHXH quận đã đưa ra các phương án, giải pháp phục vụ khi có đông người dân đến làm thủ tục tại BHXH. Tại cửa ra vào luôn có cán bộ liên tục nhắc nhở người dân xếp hàng, khai báo y tế, sử dụng nước sát khuẩn khi vào làm thủ tục và thực hiện giãn cách để phòng dịch. BHXH Hoàn Kiếm cũng đã bố trí tăng cường cán bộ chuyên môn tại các bộ phận nghiệp vụ để hỗ trợ bộ phận tiếp nhận hồ sơ để thực hiện hướng dẫn, sắp xếp phân luồng hồ sơ kịp thời cũng như đảm bảo cho việc giãn cách cũng như quy định phòng, chống dịch.

Tại BHXH quận Ba Đình, số lượng người dân đến giải quyết hồ sơ BHXH, bảo hiểm y tế cũng rất đông, trung bình mỗi ngày tiếp nhận và trả kết quả khoảng 250 hồ sơ. BHXH quận cũng đã bố trí phân luồng đo thân nhiệt, khai báo y tế (theo mã QRcode), đăng ký đầy đủ thông tin và đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định, tiếp nhận nhanh chóng hồ sơ cho người dân đến giao dịch…

Để giải quyết số lượng hồ sơ tiếp nhận lớn trong ngày, cán bộ tiếp nhận hồ sơ một cửa tại các đơn vị thuộc BHXH Thành phố dốc toàn lực vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa xử lý kịp thời nhanh chóng hồ sơ TTHC đem lại sự hài lòng, thuận lợi cho người dân, đơn vị, DN trên địa bàn.

Chi trả lương hưu, trợ cấp qua thẻ

Không chỉ tập trung giải quyết hồ sơ trực tiếp cho người dân, BHXH Thành phố đã tích cực tham mưu cho Thành phố triển khai nhiều biện pháp nhằm giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH giúp giản tiện và phù hợp với điều kiện biến động như dịch bệnh vừa qua.

Trước đó, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường trên địa bàn TP. Hà Nội, để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội, sức khỏe của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao mắc Covid-19), UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo về việc đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân (ATM).

Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: thực hiện sự chỉ đạo của Thành phố, BHXH Thành phố đã tích cực phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đặc biệt thông qua cổng thông tin điện tử phường, hệ thống phát thanh, nhóm zalo các tổ dân phố, tờ rơi… tuyên truyền sâu rộng về sự cần thiết, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn cho người hưởng, nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
                
   

Người hưu trí tại Hà Nội không cần phải đến điểm phát lương để nhận lương hưu như trước đây, mà tiền lương hưu được chuyển qua thẻ. Ảnh: hanoimoi.com.vn

   

Theo BHXH Hà Nội, sau khi có chỉ đạo của UBND Thành phố về áp dụng chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9/2021 đã có hàng trăm người hưởng trên địa bàn lựa chọn chuyển sang hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH bằng ATM trên ứng dụng VssID-BHXH số.

Với phương thức này, người hưởng lương hưu hàng tháng không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vừa qua, việc chi trả qua tài khoản thẻ ATM đã giúp người hưởng hạn chế đi lại, tiếp xúc, bảo đảm được an toàn và giãn cách xã hội theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành phố... Phương thức chi trả này cũng bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, chính xác, kịp thời, an toàn; đồng thời phù hợp với xu thế và chủ trương hạn chế dùng tiền mặt.

Ngay sau khi Thành phố dừng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều người dân đã đến cơ quan BHXH trên địa bàn để làm thủ tục chuyển sang nhận lương hưu qua thẻ ATM. Đến BHXH quận Hoàn Kiếm làm thủ tục thay đổi hình thức nhận lương hưu từ tiền mặt sang nhận qua thẻ ATM, bác Lương Ích Kiên, cán bộ hưu trí cho biết những lúc dịch bệnh như này mới thấy việc nhận lương qua thẻ là an toàn, thuận tiện…. “Khi chuyển sang nhận tiền qua thẻ thì đến kỳ chi trả, ngân hàng tự động chuyển vào tài khoản thay vì phải đến điểm phát lương hưu như trước.” - bác Kiên nói.
H.ĐĂNG



Cùng chuyên mục
  • Quy hoạch xây dựng khu công nghiệp phải bố trí diện tích nhà ở cho công nhân
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đó là nội dung được Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương thực hiện tại văn bản số 3822/BXD-QLN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai một số giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.
  • Triển khai hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP: Bảo đảm thuận lợi, minh bạch, nhanh và chính xác nhất
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Là một trong những đơn vị phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đề xuất trình Chính phủ ban hành Nghị quyết và trực tiếp tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ này, ngày 28/9, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Lê Hùng Sơn đã thông tin về một số vấn đề dư luận quan tâm xung quanh gói hỗ trợ này.
  • VCCI: Quy định về kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề chưa hợp lý
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Góp ý đối với Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một số quy định về kinh doanh dịch vụ đánh giá kỹ năng nghề trong Dự thảo còn chưa hợp lý.
  • Linh hoạt tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát sau năm 2021, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022 được ngành Giáo dục xác định tổ chức linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh.
  • Đã có 25 địa phương tổ chức dạy học trực tiếp hoàn toàn
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), có 25 địa phương hiện đang tổ chức dạy học trực tiếp cho 100% học sinh, gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Bình Định, Cao Bằng, Điện Biên, Gia lai, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Quảng Ninh. Đây là những địa phương không xuất hiện dịch, hoặc đã kiểm soát được dịch bệnh, tình hình trên địa bàn được đánh giá là an toàn.
Linh hoạt chuyển đổi, Hà Nội giải quyết tốt chính sách hưu trí, trợ cấp bảo hiểm xã hội