Kiến nghị Chính phủ bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19

(BKTO) - Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có báo cáo số 2077/TLĐ gửi Văn phòng Chính phủ và kiến nghị Thủ tướng xem xét bổ sung thêm đối tượng người lao động (NLĐ) cần được hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19.



Cụ thể, về chính sách hỗ trợ NLĐ phải ngừng việc do thuộc đối tượng phải cách ly y tế từ 14 ngày trở lên tại nơi cách ly tập trung (F1) hoặc tại nhà (F2) hoặc trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho NLĐ phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc thấp hơn lương tối thiểu vùng.

Tổng LĐLĐ cũng đề nghị hỗ trợ đối tượng là NLĐ phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc, nhưng tiền lương ngừng việc theo thỏa thuận quy định tại Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 lại thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non đến phổ thông bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Điều kiện để đối tượng trên được hưởng hỗ trợ là thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên và thời điểm bắt đầu ngừng việc tính từ 1/5/2021 đến hết 31/12/2021; NLĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi phải ngừng việc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
                
   

Giáo viên từ cấp mầm non đến phổ thông phải tạm nghỉ việc để thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh là đối tượng được hưởng hỗ trợ. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

NLĐ làm việc tại các DN, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non đến phổ thông bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 cũng được Tổng LĐLĐ đề nghị Chính phủ hỗ trợ.

Mức hỗ trợ 1 lần là 1 triệu đồng/người. Thời gian áp dụng từ 1/6/2021 đến 31/12/2021. Dự kiến số lượng người được hỗ trợ là 60.000 người với kinh phí 60 tỷ đồng từ NSNN.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ cho phép người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế cho NLĐ trong những tháng tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 3% mức lương tối thiểu và miễn đóng bảo hiểm y tế (1,5%) cho NLĐ.

Đối tượng áp dụng là NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non đến phổ thông bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19.

Điều kiện để được hưởng là NLĐ có thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 1 tháng trở lên, tính từ 1/6/2021 đến hết 31/12/2021; NLĐ đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

Bên cạnh đó, NLĐ làm việc tại các DN, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự đảm bảo chi thường xuyên ở các cấp mầm non đến phổ thông bị tạm ngừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 cũng được đề xuất miễn đóng bảo hiểm y tế. Thời gian miễn đóng tối đa 8 tháng (tính từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022).

Dự kiến số lượng người được hỗ trợ là 50.000 người, mỗi người miễn đóng 1,5% tiền lương bình quân đóng bảo hiểm y tế là 33,6 tỷ đồng.

Cùng với đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị duy trì thẻ bảo hiểm y tế đối với NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp NLĐ đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Thời gian miễn đóng mà vẫn được duy trì thẻ tối đa 8 tháng (tính từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022). Thời gian áp dụng: từ 1/6/2021 đến 31/12/2021.

Ngân sách không phải chi hỗ trợ mà Quỹ bảo hiểm y tế sẽ chi trả chi phí khám, chữa bệnh cho người có thời gian tham gia bảo hiểm y tế từ 2 năm trở lên.

Những đề xuất của Tổng LĐLĐ Việt Nam được đưa ra dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc ngày 01/6/2021 về gói hỗ trợ mới cho người dân và DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

NGUYỄN LỘC


Cùng chuyên mục
Kiến nghị Chính phủ bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19