Hướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế

(BKTO) - Để đảm bảo thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo đúng quy định hiện hành về chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) và các văn bản pháp luật liên quan, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố; BHXH Bộ Quốc phòng; BHXH Công an nhân dân (gọi chung là BHXH tỉnh) về việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ BHYT.



Hướng dẫn việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ BHYT của BHXH Việt Nam quy định, đối với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 1 Nghị định số 101/2010/NĐ-CP; Quỹ BHYT không thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19.

Đối với người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT được chỉ định xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp ban hành kèm theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế, gồm người bệnh có sốt và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính, không lý giải được bằng các nguyên nhân khác; người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào và có tiền sử đến/qua/ở/về từ vùng dịch tễ có bệnh COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng – chi phí xét nghiệm được thanh toán như sau:

Đối các trường hợp có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính, người bệnh bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định, Quỹ BHYT không thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19.

Đối với các trường hợp kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, Quỹ BHYT thanh toán theo quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh BHYT. Cụ thể, người bệnh đi khám, chữa bệnh đúng tuyến thì thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo chế độ khám, chữa bệnh BHYT đúng tuyến. Người bệnh đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến thì thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo chế độ khám, chữa bệnh BHYT không đúng tuyến.

Trong lúc dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, bên cạnh sự chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, DN theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ quản lý nhà nước, BHXH Việt Nam còn tích cực chỉ đạo BHXH tỉnh đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi khám, chữa bệnh thực hiện thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 cho người có thẻ BHYT; góp phần thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả nhất./.
THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Khơi dậy trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của mỗi người dân
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt mục tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, BHXH Việt Nam vừa ban hành Văn bản chỉ đạo tăng cường công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Trong đó, tập trung đẩy mạnh truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
  • Đẩy mạnh thực hiện bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2020-2021
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tập trung thực hiện một số nội dung nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) trong năm học 2020-2021.
  • Số hóa ngành dược:  Tăng tính minh bạch, giảm chi phí
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dịch vụ công (DVC), quản lý thuốc, quản lý cơ sở cung ứng thuốc và quản lý chứng chỉ hành nghề, ngành dược đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho cá nhân, DN trong thực hiện thủ tục hành chính. Qua đó góp phần tăng tính công khai, minh bạch, đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế do cắt giảm được nhiều chi phí liên quan.
  • Đóng bảo hiểm xã hội trực tuyến: Tiết kiệm chi phí và thuận tiện cho doanh nghiệp
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Theo ước tính của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, việc thực hiện thủ tục đóng bảo hiểm cho người lao động trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ giúp tiết kiệm chi phí xã hội tối thiểu 1.300 tỷ đồng mỗi năm.
  • Kiến nghị tăng hỗ trợ cho người tham gia bảo hiểm xã hội
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét, tăng mức hỗ trợ tiền đóng để thúc đẩy người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Hướng dẫn thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế