Hơn 41 nghìn bệnh nhân HIV/AIDS nhận thuốc ARV do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả

(BKTO) - Từ tháng 3/2019, bệnh nhân HIV/AIDS trên toàn quốc đã được sử dụng thuốc kháng vi rút (ARV) trong điều trị từ nguồn Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) thay cho nguồn viện trợ quốc tế trước đó. Tính đến tháng 10, đã có 41.191 bệnh nhân được nhận thuốc ARV từ nguồn Quỹ BHYT.



Theo thông tin từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), trong 9 tháng đầu năm 2019, cả nước có 7.779 trường hợp nhiễm HIV, nâng tổng số người có HIV lên gần 212.000 người, trong đó có 1.428 trường hợp tử vong do AIDS. Dịch HIV/AIDS có chiều hướng giảm so với các năm trước.

Từ tháng 3/2019, bệnh nhân HIV/AIDS trên toàn quốc đã được sử dụng thuốc ARV trong điều trị từ nguồn Quỹ BHYT thay cho nguồn viện trợ quốc tế trước đó. Số bệnh nhân HIV/AIDS nhận thuốc ARV từ BHYT tăng mạnh qua từng tháng (tháng 3 có 11.972 người; tháng 6 có 34.621 người và đến tháng 10 có 41.191 người). Dự kiến đến cuối năm sẽ có khoảng 48.000 bệnh nhân được nhận thuốc ARV từ nguồn Quỹ BHYT.
                
   

Quỹ BHYT đảm bảo nguồn thuốc ARV suốt đời cho bệnh nhân HIV/AIDS- Ảnh: ST

   
Tính đến 31/10, đã có 263.190 lượt bệnh nhân điều trị ARV từ nguồn BHYT, tương đương tổng số thuốc đã sử dụng là hơn 8,8 triệu viên, với giá trị thuốc ARV đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội quyết toán là 41,887 tỷ đồng, trong đó tổng kinh phí cùng chi trả chỉ có 1,909 tỷ đồng.

Tính đến 30/9, bình quân tỷ lệ bao phủ BHYT trong điều trị HIV/AIDS là 90-91%, trong đó có 9 tỉnh đạt tỷ lệ bao phủ 100% như: Tuyên Quang, Kon Tum, Bình Định, Hà Giang, Hưng Yên... Đã có 16.069 thẻ BHYT được mua từ nguồn ngân sách địa phương và hiện đã có 40 tỉnh, thành trên cả nước bố trí ngân sách địa phương cho việc mua thẻ BHYT với tổng chi phí hơn 13 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho bệnh nhân HIV/AIDS, Cục Phòng chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan đôn đốc, hỗ trợ các cơ sở điều trị HIV/AIDS ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Đối với các cơ sở chưa ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi hết nguồn thuốc miễn phí từ các chương trình, dự án; các cơ sở mở mới sẽ phải đảm bảo các điều kiện là cơ sở cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT.

DUY TIẾN
Cùng chuyên mục
  • Đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho người bệnh bảo hiểm y tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4179/BHXH-DVT về việc đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).
  • Quang Hải giành giải thưởng cầu thủ nam hay nhất Đông Nam Á
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Tối 8/11, tại Hà Nội, Lễ trao giải bóng đá Đông Nam Á- AFF Awards Night năm 2019 đã được tổ chức.
  • Quy định mới về dịch vụ phụ trợ bảo hiểm
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định 80/2019/NĐ-CP ngày 1/11/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, trong đó, bổ sung Chương Va vào sau Chương V quy định dịch vụ phụ trợ bảo hiểm.
  • Cần giải pháp hạn chế người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bày tỏ lo ngại trước tình trạng người lao động hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần có xu hướng gia tăng, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội, một số đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ cần có giải pháp để hạn chế tình trạng này, góp phần thực hiện mục tiêu bao phủ BHXH toàn dân.
  • Một địa chỉ tin cậy đối với người học nghề
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm học 2019-2020, Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội tuyển hơn 900 chỉ tiêu. Nhà trường trực tiếp đào tạo những nhóm ngành nghề đào tạo “hot” trong khối giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt Trường được đông đảo người học, xã hội biết đến bởi những cam kết mạnh mẽ về việc làm cho học viên sau đào tạo cũng như sự quan tâm chăm lo của nhà trường đối với học viên.
Hơn 41 nghìn bệnh nhân HIV/AIDS nhận thuốc ARV do Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả