Hơn 264 tỷ đồng “Chung tay vì người nghèo”

(BKTO) - Tối 15/10, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH), ĐàiTruyền hình Việt Nam tổ chức cầu truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo”năm 2017. Chương trình với thông điệp "Cả nước chung tay vìngười nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" là sự kiện mở đầu cho thángcao điểm "Vì người nghèo" (từ 17/10 đến 18/11).




Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Chương trình. Ảnh: TTXVN

Chương trình có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương...

Chương trình truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2017 là sự tiếp nối đầy nhân văn của chương trình “Nối vòng tay lớn” để hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và triển khai tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Đồng thời cũng tôn vinh những tấm lòng nhân ái đã chăm lo, giúp đỡ ủng hộ người nghèo.

Phát biểu kêu gọi cả nước hưởng ứng chung tay vì người nghèo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Giảm nghèo là một chính sách lớn, luôn được Đảng, Nhà nước, toàn dân và cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, nhờ sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự ủng hộ tích cực của các DN, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,2% năm 2010 xuống còn 5,8% năm 2016, hoàn thành trước thời hạn.

Tuy nhiên, theo chuẩn nghèo đa chiều, cả nước vẫn còn khoảng 3 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, hàng ngàn thôn bản, xã đặc biệt khó khăn và nhiều huyện nghèo cần được quan tâm, hỗ trợ. Đảng, Nhà nước ta đã đề ra và phấn đấu mỗi năm giảm 1% đến 1,5% hộ nghèo và sớm hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững về giảm nghèo đến năm 2030 của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết.

Thủ tướng nhấn mạnh, để thực hiện được việc này sẽ rất khó khăn, nhưng việc giàu tính nhân văn này vừa là yêu cầu, vừa là mục tiêu của phát triển bền vững. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Cùng với việc Nhà nước tiếp tục ưu tiên nguồn lực và sự nỗ lực vươn lên của bản thân người nghèo, rất cần có sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Tại các điểm cầu, thông qua phóng sự, khán giả được đến với những câu chuyện về người nghèo ở hai huyện đặc trưng cho 2 vùng miền: huyện Đam Rông (Lâm Đồng) và huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Đây là những nơi người dân gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng hiện nay đã "thay da đổi thịt" do nhận được những chính sách hỗ trợ của Nhà nước và nguồn Quỹ "Vì người nghèo". Khán giả cũng thấy được câu chuyện về những mảnh đời éo le cần được chung tay giúp đỡ, những câu chuyện giản dị, mộc mạc của cụ già neo đơn, em nhỏ mong được đến trường, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo…

Đáng chú ý, kết quả ủng hộ trực tiếp thông qua chương trình an sinh xã hội và Quỹ Vì người nghèo Trung ương với tổng số tiền là hơn 264 tỷ đồng. Trong đó, 82 tổ chức, cá nhân, DN đã ủng hộ và cam kết ủng hộ với số tiền là 47,5 tỷ đồng; 15 đơn vị cam kết ủng hộ qua chương trình an sinh xã hội như khám chữa bệnh, xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng số tiền là 216,5 tỷ đồng.

THÙY CHI

Cùng chuyên mục
  • Cần có chính sách bảo vệ lao động  phi chính thức
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Việc làm bấp bênh, thời gian làm việc kéo dài, không có hợp đồng lao động và không được hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT)… là những thiệt thòi mà lao động phi chính thức (lao động tự do) đang phải hứng chịu. Bởi vậy, Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ để bảo vệ nhóm lao động này.
  • Tinh giản biên chế:  Chủ trương giảm, thực tế lại tăng
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, việc tinh giản biên chế đã bước đầu được thực hiện, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức đang dần được sắp xếp hợp lý hơn. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết, những kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
  • Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện sự quantâm đặc biệt về công tác thanh tra, kiểm tra. Người đã từng có những chỉ đạo,yêu cầu quan trọng về công tác này. Vì vậy, học tập và vận dụng tư tưởng đạođức Hồ Chí Minh để đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sáttrong Đảng là vấn đề đặt ra đối với Đảng bộ KTNN và nhiều Đảng bộ khác trong cảnước.
  • Cầu truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2017
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) -Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chungtay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, vào ngày 15/10, chươngtrình Truyền hình trực tiếp “Chung tay vì người nghèo” năm 2017 dự kiến sẽ được phát sóng trên VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, từ20h00 đến 22h00 tại hai điểm cầu là Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và Nhà hát HòaBình Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Đổi mới quy hoạch vùng để phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một trong số ít đồng bằng lớn trên thế giới bị tác động mạnh nhất do biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng. Bởi vậy, việc định hình chuyển đổi mô hình phát triển ĐBSCL theo hướng bền vững, thích ứng với BĐKH đang là nhiệm vụ cấp bách lúc này.
Hơn 264 tỷ đồng “Chung tay vì người nghèo”