Hòa Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Công tác tuyên truyền giúp người dân, đơn vị sử dụng lao động nâng cao hiểu biết, tuân thủ chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Xác định rõ tầm quan trọng đó, những năm qua, BHXH tỉnh Hòa Bình luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, coi đây là một trong những giải pháp hiệu quả trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).



                
   

BHXH huyện Tân Lạc (Hòa Bình) tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại Xóm Cụ, xã Thanh Hối

   

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền

Tính đến ngày 31/10, BHXH tỉnh Hòa Bình đã tổ chức 206 hội nghị tuyên truyền, với gần 12.000 người tham dự; khai thác trực tiếp đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của BHXH tỉnh. Qua những buổi tuyên truyền tại địa phương, cán bộ BHXH tỉnh đã kịp thời giải đáp các thắc mắc, giúp người dân hiểu rõ quan điểm, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác BHXH, BHYT trong tình hình mới. Với nội dung tuyên truyền đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, nêu các gương điển hình khi tham gia BHXH, BHYT để người dân thấy được lợi ích cụ thể, thiết thực của chính sách an sinh do Nhà nước mang lại.

Nhờ vậy, đến nay toàn tỉnh Hòa Bình đã có 74.096 người tham gia BHXH; 64.484 người tham gia BHTN và trên 811.431 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 94,6% dân số, đạt 99,9% kế hoạch. Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có gần 8.445 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 4.070 người so với cùng kỳ năm trước.

Lãnh đạo BHXH tỉnh Hòa Bình cho biết, ngay sau khi hết giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức thành công 2 cuộc ra quân tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong tháng 5 và tháng 7, tạo hiệu quả trong nhận thức của người dân về hai chính sách an sinh này. Tiếp đó, BHXH các huyện đã tích cực phối hợp với bưu điện huyện tổ chức 96 hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT thu hút trên 1.600 người trực tiếp đăng ký tham gia tại hội nghị. Bên cạnh tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh triển khai tuyên truyền trên mạng xã hội để mỗi công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị là một tuyên truyền viên đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo mọi tầng lớp nhân dân.

Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền

Mặc dù đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT còn không ít hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Lãnh đạo BHXH tỉnh Hòa Bình chia sẻ, nhận thức của người dân về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT chưa đồng đều giữa các địa bàn, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Một số chủ sử dụng lao động chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho người lao động, chưa coi trọng việc trích nộp BHXH, BHYT theo quy định; bản thân người lao động cũng chưa có ý thức tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chính bản thân mình. Hơn nữa, một số nhân viên đại lý thu chưa nắm chắc chính sách về BHXH, BHYT cũng phần nào ảnh hưởng đến việc tuyên truyền tới người dân. Đặc biệt, những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19, phải thực hiện giãn cách xã hội, tránh tập trung đông người... nên công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng cũng gặp không ít khó khăn.

Nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo BHXH tỉnh Hòa Bình cho biết, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ có nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền. Trong đó, những tháng cuối năm 2020, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành, cơ quan truyền thông, báo chí, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiện đại. Nhất là truyền thông về các giá trị vật chất, tinh thần của việc hưởng lương hưu hàng tháng khi hết tuổi lao động, qua đó hình thành thói quen tham gia BHXH tự nguyện để tích lũy cho tuổi già; khích lệ những người đang hưởng các chế độ BHXH, BHYT, người đang hưởng lương hưu hằng tháng tuyên truyền về lợi ích thiết thực của các chế độ BHXH, BHYT cho những người thân chưa tham gia các chính sách an sinh quan trọng này.

Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, đoàn thể chính trị - xã hội ở địa phương, các sở, ngành tổ chức các hội nghị tuyên truyền đối thoại trực tiếp đến hội viên các hội đoàn thể, người dân tại các xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, khu dân cư trên địa bàn về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Chú trọng phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền đối thoại với công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp về chế độ, chính sách BHXH, BHYT để công nhân lao động được nắm rõ.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng sẽ phối hợp Đài phát thanh địa phương tăng cường xây dựng “Câu chuyện truyền thanh về BHXH, BHYT” để phát vào các giờ cao điểm thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, đặc biệt, chú trọng phát thanh bằng nhiều thứ tiếng (Mường, Mông, Dao, Thái..) để tuyên truyền tới các đối tượng là người dân tộc thiểu số trên từng địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trực quan như xây dựng băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động về chính sách BHXH, BHYT; phát hành tờ gấp tới các nhóm đối tượng, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: BẢO TRÂN - KIM AN
Cùng chuyên mục
  • Tăng cường nguồn lực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh nguồn viện trợ quốc tế bị cắt giảm, nguồn lực trong nước cho công tác phòng, chống HIV/AIDS còn hạn chế, một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra khi sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống HIV/AIDS là phải có những quy định cụ thể hơn nhằm huy động và tăng cường nguồn lực cho công tác này.
  • Thu hút đầu tư cho giáo dục chưa xứng với tiềm năng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hành lang pháp lý trong đầu tư vào giáo dục tại Việt Nam thời gian qua đã không ngừng được cải thiện. Gần đây nhất, việc ban hành Luật Giáo dục 2019; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, cùng các nghị định quy định về đầu tư trong lĩnh vực giáo dục... là lợi thế để Việt Nam thúc đẩy, huy động nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
  • Phát huy hiệu quả khám, chữa bệnh từ xa trong mùa dịch Covid-19
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế đã và đang triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì việc đẩy mạnh triển khai mô hình khám, chữa bệnh (KCB) từ xa sẽ càng đóng vai trò quan trọng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.
  • Hiệu quả đột phá từ hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong bối cảnh số lượt khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng tăng, nhân lực làm công tác giám định còn mỏng, việc xây dựng và đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT đã trở thành công cụ hữu hiệu để ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam thực hiện giám định và quản lý chi phí KCB BHYT hiệu quả.
  • Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Ninh đã tập trung tối đa nguồn lực, tích cực triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và DN trên địa bàn tỉnh khi thực hiện các giao dịch về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Hòa Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế