Hỗ trợ học sinh, sinh viên tham gia chính sách bảo hiểm y tế để phòng ngừa rủi ro

(BKTO) - Xác định bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HS,SV) là chính sách an sinh đóng vai trò quan trọng giúp đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho HS,SV, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng các cơ quan chức năng đã và đang phối hợp đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ HS,SV tham gia để giúp các em được thụ hưởng chính sách.



Nhiều hỗ trợ thiết thực dành cho học sinh, sinh viên

Trong năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng tác động kép dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, ảnh hưởng đến nguồn thu NSNN cũng như thu nhập của người dân, song BHXH tỉnh Tiền Giang đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả giúp mang lại kết quả khả quan trong công tác phát triển BHYT HS,SV.
Số HS,SV tham gia BHYT năm học 2020-2021 trên phạm vi toàn tỉnh là 290.628/292.615 đạt tỷ lệ 99,32% cao hơn năm học 2019-2020, trong đó, có 7/11 đơn vị BHXH huyện, thị xã đạt tỷ lệ 100%.

Để đạt được kết quả trên, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết, đó là sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và đặc biệt là ngành giáo dục trong việc vận động HS,SV tham gia BHYT HS,SV.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan đề xuất hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho đối tượng HS,SV thêm 5% so với quy định, nâng tỷ lệ hỗ trợ lên 35% từ ngân sách địa phương, với mức hỗ trợ này phần này đã chia sẻ một phần kinh phí cho phụ huynh trong lúc mức thu nhập còn thấp, đời sống kinh tế còn khó khăn.
                
   

Tham gia BHYT HS,SV - vì nụ cười và tương lai của trẻ. Ảnh: N.LỘC

   

Tại tỉnh Đồng Tháp, tỷ lệ HS,SV tham gia BHYT của năm học sau cao hơn các năm học trước, trong đó nguyên nhân quan trọng là do nhận thức của phụ huynh HS trên địa bàn về lợi ích của việc tham gia BHYT HS,SV đã nâng lên. Bên cạnh đó, địa phương hiện đang áp dụng chính sách hỗ trợ tiền mua thẻ BHYT cho HS,SV. Hiện nay, NSNN hỗ trợ phí đóng thẻ BHYT cho HS là 30%, còn ngân sách của địa phương hỗ trợ thêm 10%, do đó các em chỉ phải đóng 60% kinh phí...

Theo BHXH Việt Nam, đến thời điểm kết thúc năm học 2020-2021, cả nước có hơn 18 triệu HS,SV tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ hơn 97%, tăng hơn 1% so với năm học 2019-2020. Tỷ lệ HS,SV tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước. Kết quả này có được chủ yếu là nhờ chính sách BHYT được triển khai sâu, rộng, được Nhà nước và các địa phương quan tâm, hỗ trợ bằng nhiều hình thức thiết thực và phụ huynh, HS hưởng ứng.

Tuy nhiên, dù Luật BHYT quy định, BHYT HS,SV là hình thức bắt buộc song do nhiều nguyên nhân, trong đó nhận thức của một bộ phận phụ huynh, HS về tác dụng khi tham gia chính sách còn hạn chế; một số gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn; thiếu chế tài xử lý... nên đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT còn chưa đồng đều tại các địa phương. Cả nước vẫn còn 3% HS,SV, tương ứng với gần 600.000 người chưa tham gia BHYT.

Hướng đến thực hiện mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia

Năm học 2021-2022, ngành BHXH phấn đấu thu hút 100% HS,SV tham gia BHYT, giúp thế hệ tương tai được tiếp cận, thụ hưởng những lợi ích từ hệ thống an sinh xã hội. Đây là mục tiêu khó trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên, ngành BHXH sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng quyết tâm thực hiện mục tiêu đề ra với nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực.
                
   

Ngành BHXH sẽ phối hợp triển khai nhiều giải pháp để hướng đến mục tiêu 100% HS,SV tham gia BHYT năm học mới. Ảnh minh họa: N.LỘC

   

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, hướng tới mục tiêu thu hút 100% HS,SV tham gia BHYT trong năm học mới, Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, ngành BHXH Thành phố đang tập trung tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT đến đông đảo HS,SV và phụ huynh trên địa bàn Thành phố.

Hướng đến mục tiêu 100% HS,SV trên địa bàn tham gia BHYT, UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành công văn về việc đẩy mạnh công tác BHYT HS,SV năm học 2021-2022 gửi các cơ quan chức năng, trong đó yêu cầu xem xét các nguồn tài trợ hợp pháp để hỗ trợ mức đóng BHYT cho HS,SV trên địa bàn, nhất là các trường hợp có gia cảnh khó khăn.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhằm triển khai công tác BHYT HS,SV năm học 2021-2022 đạt hiệu quả, phấn đấu đạt 100% HS,SV tham gia BHYT, BHXH Việt Nam đã có các Công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tập trung triển khai công tác BHYT HS,SV năm học 2021-2022.

Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị các địa phương quan tâm huy động các nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HS,SV, nhất là những HS,SV có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc ít người; giao chỉ tiêu cho từng cơ sở giáo dục, gắn kết quả việc hoàn thành chỉ tiêu HS,SV tham gia BHYT của các trường vào tiêu chí thi đua, khen thưởng hàng năm; tăng cường tuyên truyền, vận động HS,SV tham gia BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT.

Ngoài ra, BHXH các tỉnh cần chủ động phối hợp với các nhà trường hướng dẫn lập và gửi danh sách cấp thẻ BHYT HS,SV theo hình thức giao dịch điện tử; kịp thời cấp thẻ BHYT đối với HS,SV đầu cấp và gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT đối với các nhóm tham gia còn lại.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biễn phức tạp, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các địa phương phối hợp với các trường tập trung phổ biến, truyền thông về công tác BHYT HS,SV bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.
PHỐ HIẾN
Cùng chuyên mục
Hỗ trợ học sinh, sinh viên tham gia chính sách bảo hiểm y tế để phòng ngừa rủi ro