Hệ thống liên thông dữ liệu cấp khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi chính thức đi vào hoạt động

(BKTO) - Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phối hợp tổ chức khai trương Cơ sở dữ liệu chuyên ngành BHXH và kết nối hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua Trục dữ liệu quốc gia (NGSP) phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi.



Theo đó, với quy trình truyền thống, người dân đến làm khai sinh cho con tại UBND xã. Sau đó, UBND xã mới lập hồ sơ chuyển cơ quan liên quan gồm: Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, Công an và BHXH huyện qua đường Bưu điện để tiến hành cấp giấy khai sinh, đăng ký thường trú và thẻ BHYT. Nhưng giờ đây, qua Hệ thống liên thông dữ liệu, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính xã chỉ cần lập hồ sơ trên Hệ thống và chuyển ngay đến các cơ quan liên quan. Điều này giúp thông tin đồng bộ giữa các đơn vị; tốc độ nhanh (do không phải phụ thuộc vào bưu điện, bộ phận văn thư…) và thuận tiện cho việc trao đổi, giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, chính xác.

Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương (hay còn gọi là Trực dữ liệu quốc gia, viết tắt là NGSP).

Hệ thống NGSP đóng vai trò là nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia phục vụ việc kết nối, liên thông các hệ thống thông tin giữa Bộ với Bộ, Bộ với tỉnh, tỉnh với tỉnh và với các cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ Trung ương đến địa phương. Đến nay, hệ thống NGSP đã thử nghiệm và kết nối thành công một số dịch vụ.

Việc NGSP kết nối thêm một Hệ thống liên thông dữ liệu cấp khai sinh và thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tối đa cho người dân; đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ của cơ quan Nhà nước - Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đánh giá.
                
   

Đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan thực hiện nghi thức khai trương Hệ thống - Ảnh: Hải Yến

   
Theo Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn, để có được thành công này phải kể đến sự nỗ lực, tiên phong của BHXH Việt Nam trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu về BHXH với quy mô toàn dân số, được cập nhật, rà soát liên tục. Từ nền tảng đó, trong năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tư pháp thực hiện thí điểm việc kết nối, chia sẻ thông tin thông qua Hệ thống NGSP để kết nối, chia sẻ thông tin đăng ký khai sinh phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp - Bộ Công an - Bộ Y tế.

Sau 01 tháng thực hiện thí điểm liên thông dữ liệu (từ 20/10/2019) tại 13 tỉnh, thành phố đã có hơn 15.000 trường hợp trẻ em được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT.

Là một trong những địa phương thí điểm, ông Vương Trinh Quốc - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai cho biết, sau một tháng triển khai, Hệ thống liên thông cấp khai sinh và thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi phát huy hiệu quả rất tích cực. Toàn tỉnh Lào Cai đã có hơn 200 trẻ em được cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT qua hình thức này, giúp giảm thời gian, tiết kiệm chi phí giải quyết thủ tục hành chính rất nhiều; tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, nhất là ở những thôn bản xa trung tâm, không phải đi lại, chờ đợi lâu để giải quyết các thủ tục liên quan trong lĩnh vực này như trước đây.

Dự kiến đến hết năm 2019, Hệ thống sẽ được triển khai đến tất cả các địa phương trên phạm vi cả nước.

KIM AN
Cùng chuyên mục
  • Hải Dương: Nhiều giải pháp tăng thu, giảm nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Xác định việc đôn đốc thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) kịp thời có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, thời gian tới, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác thu, giảm nợ đọng BHXH, BHYT.
  • Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện: Kinh nghiệm từ tỉnh Hải Dương
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh Hải Dương là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Có được bước đột phá đó là nhờ sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, đồng hành với cơ quan BHXH trong tuyên truyền, phát triển đối tượng; sự đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại về BHXH tự nguyện tại cơ sở của cơ quan BHXH tỉnh.
  • Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Trì (Hà Nội): Đẩy mạnh các giải pháp thu nợ
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thanh Trì cho biết, thời gian qua, BHXH huyện luôn chú trọng đẩy mạnh công tác thu, thu nợ và đạt được nhiều kết quả khả quan.
  • Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định, có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý và có khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo trong công việc và làm việc trong môi trường quốc tế.
  • Đường lên Pa Ủ không xa
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- 20/11 mỗi năm là dịp để chúng ta được nghe và kể về hàng trăm, hàng nghìn câu chuyện nói về lòng yêu nghề, sự cống hiến, về những nỗi vất vả, hi sinh thầm lặng của các thầy giáo, cô giáo cho thế hệ mai sau. Nhưng hôm nay, tôi muốn kể một câu chuyện khác, về những con người chưa một lần đứng trên bục giảng, chưa một lần cầm phấn nhưng lại là những người thầy, người cô được những đứa trẻ và cả người dân tại Pa Ủ kính yêu nhất.
Hệ thống liên thông dữ liệu cấp khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi chính thức đi vào hoạt động