Hải Dương: Linh động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT qua mạng xã hội

(BKTO) - Nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH tỉnh Hải Dương đã áp dụng các giải pháp tuyên truyền linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, trong đó đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT trên mạng xã hội như Facebook, Zalo.



                
   

Tuyên truyền trực tuyến về chính sách BHXH tự nguyện trên Fanpage của BHXH tỉnh Hải Dương - Ảnh: BHXH Hải Dương

   

Cách thức tuyên truyền, vận động phù hợp

Thời gian qua, BHXH tỉnh Hải Dương đã chủ động, thực hiện các giải pháp truyền thông, vận động sáng tạo, phù hợp, đảm bảo mục tiêu “kép”, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, cơ quan BHXH thường xuyên tuyên truyền chính sách bằng hình thức tổ chức các hội nghị tại đơn vị sử dụng lao động, khu dân cư, các hộ gia đình, tổ sản xuất…; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang tin điện tử.

Đặc biệt, để lan tỏa sự cần thiết, lợi ích, giá trị nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến với các tầng lớp nhân dân, từ tháng 6/2021, BHXH tỉnh Hải Dương đã tổ chức tuyên truyền trực tuyến trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… Tính đến hết tháng 10/2021 cơ quan này đã tổ chức 4 kỳ tuyên truyền trực tuyến qua Fanpage của BHXH tỉnh, với các chủ đề về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Theo đó, trước mỗi chương trình phát sóng trực tiếp, đội ngũ biên tập viên cùng tổ tư vấn chọn khung giờ phù hợp để thu hút được nhiều người xem, đặc biệt là sự chuẩn bị công phu về kịch bản chương trình, trong đó tập trung khai thác nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi thiết thực của người lao động tự do khi tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với nội dung kịch bản hay, hấp dẫn là sự đầu tư về hệ thống trang thiết bị hiện đại, các buổi phát sóng trực tiếp đã giúp cho người xem hiểu sâu và toàn diện hơn về chính sách BHXH tự nguyện.

“Tại mỗi chương trình, Fanpage BHXH tỉnh đã tiếp nhận, tư vấn và giải đáp khoảng trên 500 lượt câu hỏi và trở thành địa chỉ tin cậy để tư vấn giải đáp các chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; đồng thời, Fanpage đã thường xuyên đăng tải các bài viết tuyên truyền và cập nhật kịp thời các chính sách mới. Chỉ tính trong tháng 10/2021, Fanpage BHXH tỉnh đã đăng tải 60 bài viết và video clip, số người được tiếp cận là 134. 487 người, tăng 93%, số lượt tương tác với bài viết là 34.233 lượt, tăng 112 % so với tháng 9/2021” - Đại diện BHXH tỉnh Hải Dương chia sẻ.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền qua mạng xã hội

BHXH tỉnh Hải Dương cho biết, thời gian qua, ngoài việc đăng tải các bài viết, video clip, file phát thanh trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube của BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố, mỗi công chức, viên chức toàn ngành BHXH tỉnh cũng đã tích cực đăng tải và chia sẻ các bài viết tuyên truyền trên Facebook, Zalo, Youtube cá nhân với phương châm “mỗi công chức, viên chức trong toàn ngành phải thực sự là một tuyên truyền viên năng nổ, tích cực trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN”. Nhờ đó, nhiều thông tin về chính sách BHXH, BHYT đã đến được với người dân thường xuyên.

BHXH tỉnh Hải Dương cho rằng, trong thời đại 4.0 tầm ảnh hưởng của mạng internet là rất lớn, vì vậy việc đẩy mạnh truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN qua môi trường internet là một bước đi đúng đắn, phù hợp với xu thế thời đại, nhất là trong bối cảnh dịch covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thời gian tới, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển BHXH, BHYT, BHTN bằng nhiều giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền qua mạng xã hội, nhằm góp phần đưa chính sách đến với mọi người dân, để toàn dân được tham gia vào lưới an sinh của nhà nước, được chăm lo cuộc sống, chăm sóc sức khỏe khi về già không còn khả năng lao động, từ đó góp phần củng cố ngày càng vững chắc nền an sinh xã hội của đất nước.
         
Tính đến hết tháng 10/2021 tỉnh Hải Dương có 390.606 người tham gia BHXH, chiếm 40,6% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia. Trong đó, BHXH bắt buộc là 374.011 người, đạt 138,4% kế hoạch; BHXH tự nguyện là 39.084 người, đạt 88,28% kế hoạch; BHTN là 361.285 người, đạt 100,9% kế hoạch; BHYT là 1.715.401 người tham gia, đạt 100,4% kế hoạch, chiếm khoảng 91% dân số tỉnh tham gia.
BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
  • Tăng cường nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19 cho 5 tỉnh, thành phố phía Nam
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Trước tình trạng số ca mắc và tử vong do Covid-19 gia tăng tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các bệnh viện tuyến Trung ương theo danh sách phân công nhanh chóng đưa thêm nhân lực vào các tỉnh này để phối hợp, hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch.
  • Hà Nội: Khẩn trương theo dõi, quản lý, điều trị F0 tại nhà
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 670/SYT-NVY về việc triển khai các biện pháp cấp bách thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới.
  • Khơi dậy “sức mạnh mềm” văn hóa, giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Nhằm triển khai thực hiện các định hướng đặt ra từ Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, chiều 05/12 tại Hà Nội, Diễn đàn quốc gia Văn hóa với Doanh nghiệp năm 2021 với chủ đề “Tiếp biến văn hoá - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế” đã được tổ chức. Tại Diễn đàn, yêu cầu khơi dậy, phát huy “sức mạnh mềm” văn hóa để tạo động lực phát triển DN đã được các đại biểu tập trung thảo luận.
  • BHXH tỉnh Thanh Hóa: Tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa đang dốc toàn lực để tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2021. Đặc biệt, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, duy trì và phát triển các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là BHYT hộ gia đình; đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHYT.
  • Nam Định: Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng bền vững, hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tính đến thời điểm hiện tại, Nam Định là địa phương duy nhất trên toàn quốc đã hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao về bảo hiểm y tế (BHYT), khi đạt 100,3% kế hoạch. Không chỉ thể hiện ở con số, đối tượng tham gia BHYT chủ yếu là tự đóng, ít phụ thuộc vào ngân sách, tạo sự bền vững cho hệ thống chính sách. Đây là thành quả rất đáng ghi nhận cho những nỗ lực vượt bậc của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh trong việc tham mưu, đề xuất và triển khai thực hiện cách làm hay, hiệu quả.
Hải Dương: Linh động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT qua mạng xã hội