Hải Dương: Điều chỉnh hệ số trượt giá cho hơn 3.200 trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan BHXH tỉnh đã rà soát, điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH cho trên 3.200 trường hợp hưởng BHXH, theo Thông tư 23/2020/TT-BLĐTBXH (có hiệu lực từ ngày 15/2/2021).



                
   

BHXH Hải Dương đã kịp thời điều chỉnh trượt giá, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH - Thu Nguyệt

   

Theo ông Phan Nhật Minh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương, điều chỉnh hệ số trượt giá là việc điều chỉnh tiền lương và thu nhập mà người lao động đã đóng BHXH. Việc điều chỉnh giúp tạo ra sự cân bằng về giá trị tiền tệ ở thời điểm hiện tại so với thời điểm trước.

Hằng năm, trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm do Tổng cục Thống kê công bố, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ đưa ra mức điều chỉnh để cơ quan BHXH tính toán, điều chỉnh cho NLĐ.

Việc điều chỉnh trượt giá cũng được coi là một trong những chính sách nhân văn của Chính phủ, thông qua việc bù đắp lại sự mất giá của đồng tiền. Theo đó, mức tiền lương và thu nhập đóng BHXH của người tham gia sẽ được nhân thêm với hệ số trượt giá, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH.

Theo Thông tư 23/2020/TT-BLĐTBXH, những người được điều chỉnh tiền lương, thu nhập đã đóng BHXH theo mức quy định gồm: người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bắt đầu tham gia BHXH bắt buộc từ 1/1/2016 trở đi, hưởng BHXH một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần; người lao động đóng BHXH bắt buộc theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần; người tham gia BHXH tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, BHXH một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần.

Ngay sau khi có hướng dẫn về điều chỉnh chế độ trượt giá, BHXH tỉnh Hải Dương đã tiến hành rà soát, đối chiếu với hồ sơ đã duyệt và đã sớm hoàn thành việc điều chỉnh mức hưởng BHXH và kịp thời chi trả cho đối tượng thuộc diện điều chỉnh. So với năm 2020, hệ số trượt giá BHXH năm 2021 phần lớn đều tăng và dao động từ 0,03 đến 0,16 lần. Đến nay, BHXH tỉnh đã rà soát, điều chỉnh cho 3.248 trường hợp, trong đó có 159 người nghỉ hưu, 40 người hưởng tuất một lần và 3.049 người hưởng BHXH một lần.

Việc chủ động, kịp thời điều chỉnh trượt giá, tăng mức hưởng BHXH cho người lao động cũng góp phần tạo niềm tin, khích lệ ngày càng nhiều người tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện, để được thụ hưởng chính sách an sinh xã hội.

KIM AN
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Điều chỉnh hệ số trượt giá cho hơn 3.200 trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội