Hà Nội hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19

(BKTO) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn:baochinhphu.vn

   

Theo Quyết định, lao động tự do được hỗ trợ là người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 3 của Luật Việc làm (người lao động là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc), làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND Thành phố trong thời gian qua.

Nhóm lao động tự do khác được hỗ trợ là người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền, trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Lao động tự do đủ điều kiện hỗ trợ khi cư trú hợp pháp trên địa bàn Thành phố; bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 01/5/2021 đến 31/12/2021. Mức hỗ trợ là 1,5 triệu đồng/người/lần. Phương thức chi trả theo hình thức trực tiếp cho người lao động trên cơ sở danh sách được phê duyệt.

Đối với các trường hợp người lao động bị mất việc làm thuộc các ngành nghề bị tạm dừng hoạt động sau ngày Quyết định số 3642/QĐ-UBND có hiệu lực thi hành, các bên liên quan áp dụng theo văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố hoặc chính quyền địa phương theo từng thời điểm và diễn biến của dịch Covid-19.

Ngoài nhóm lao động tự do, người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn Hà Nội được tiếp cận với nhiều chính sách hỗ trợ khác, như: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 01/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022; tạm dừng đóng vào Quỹ Hưu trí và tử tuất từ ngày 07/7/2021 đến hết 30/6/2022.

Cùng với đó, Hà Nội hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động, thời gian nộp hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 30/6/2022. Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ, người sử dụng lao động thực hiện việc chuyển kinh phí cho cơ sở thực hiện việc đào tạo theo phương án đã được phê duyệt.

Chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương được áp dụng đối với DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/01/2022.

Với chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc, người sử dụng lao động lập danh sách người lao động theo hướng dẫn, gửi đến các cơ quan chức năng. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/01/2022. Chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được áp dụng đến hết ngày 31/01/2022.

Ngoài ra, Hà Nội thực hiện chính sách hỗ trợ đối với: Trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế theo quy định của Trung ương, phù hợp với đặc thù của địa phương; viên chức hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật (bao gồm cả đơn vị trực thuộc cơ quan trung ương) bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19; hướng dẫn viên du lịch có nhu cầu hỗ trợ gửi hồ sơ đề nghị theo hướng dẫn của Trung ương và gửi đến Sở Du lịch Hà Nội (nơi cấp thẻ cho hướng dẫn viên du lịch). Thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/01/2022...

Về nguồn kinh phí hỗ trợ trực tiếp, đối với các nhiệm vụ do sở, ngành thực hiện, kinh phí thực hiện chính sách do ngân sách thành phố bảo đảm theo quy định. Đối với các quận, huyện, thị xã sử dụng ngân sách của quận, huyện, thị xã (50% dự phòng ngân sách các cấp, nguồn cải cách tiền lương còn dư) để kịp thời chi trả cho các đối tượng thụ hưởng, ngân sách thành phố bổ sung kinh phí còn thiếu cho các huyện, thị xã để thực hiện chính sách.

Kinh phí hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động được bảo đảm từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Với đối tượng người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đối với người lao động, nguồn vốn được thực hiện theo khoản 1 Điều 41 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ./.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
  • Sáng 23/7: Việt Nam ghi nhận 3.898 ca mắc Covid-19 mới, riêng TP. Hồ Chí Minh 3.302 ca
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thông tin về diễn biến dịch Covid-19, Bộ Y tế cho biết, tính từ 18h ngày 22/7 đến 6h ngày 23/7 có 3.898 ca mắc mới ghi nhận trong nước, nâng tổng số ca mắc Covid-19 của Việt Nam lên 78.269 ca.
  • Sôi động các hoạt động tư vấn tuyển sinh trực tuyến
    2 năm trước Xã hội
    (BKT) - Tính đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia sắp kết thúc. Kết quả thi cũng được phần lớn trường đại học (ĐH), cao đẳng sử dụng để xét tuyển sinh. Ngay sau khi công tác chấm thi tốt nghiệp THPT kết thúc, các trường đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, với nhiều hình thức phong phú và nội dung hấp dẫn, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.
  • Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5B tại Bình Dương sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 21/7, tại Bình Dương, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ Quốc phòng về việc thành lập lâm thời và đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5B thuộc Cục Hậu cần (Quân khu 7).
  • Sáng 22/7: Ghi nhận 2.967 ca mắc Covid-19 mới, tỉnh Quảng Bình có 2 ca mắc đầu tiên
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bản tin về tình hình dịch Covid-19 của Bộ Y tế sáng 22/7 cho biết, tính từ 19h30 ngày 21/7 đến 6h ngày 22/7 có 2.967 ca mắc mới, trong đó 02 ca nhập cảnh và 2.965 ca ghi nhận trong nước tại 18 tỉnh, thành phố gồm: TP. Hồ Chí Minh (2.433), Long An (233), Bình Dương (64), Đồng Nai (53), Tiền Giang (41), Vĩnh Long (38), Bến Tre (28), Đà Nẵng (27), An Giang (15), Kiên Giang (10), Hậu Giang (5), Bình Phước (5), Hải Phòng (3), Cần Thơ (3), Hà Nội (2), Sơn La (2), Quảng Bình (2), Huế (1); trong đó có 181 ca trong cộng đồng.
  • Từ ngày 21/7, người dân được đăng ký, khai báo phương tiện online
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký xe, đặc biệt là đảm bảo các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Chính phủ, từ hôm nay (21/7), Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an chính thức mở chuyên mục “Đăng ký, khai báo phương tiện” trên Cổng Thông tin điện tử (csgt.vn) để hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình tự đăng ký, lệ phí đăng ký xe, cũng như địa điểm, số điện thoại của từng điểm đăng ký xe.
Hà Nội hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19