Hà Giang: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở

(BKTO) - ​Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mới đây về triển khai công tác y tế cơ sở và công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho công nhân, viên chức, người lao động, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá, tuy là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn nhưng Hà Giang đã có nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân, với một số chỉ tiêu đạt kết quả tốt như: tỷ lệ giới tính khi sinh 109 bé trai/100 bé gái; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,8%; số bác sĩ trên vạn dân là 10,5/10.000 dân; 100% trạm y tế có bác sĩ…



Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Giang Lương Viết Thuần, điểm nổi bật của ngành y tế Hà Giang đạt được trong thời gian qua là hoạt động của y tế cơ sở đã có nhiều thay đổi cả về cơ cấu và chất lượng. Ngành y tế Hà Giang đã tiếp tục củng cố, hoàn thiện tổ chức của mạng lưới y tế cơ sở theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Hiện nay, hệ thống y tế cơ sở của Hà Giang có 11 bệnh viện (3 bệnh viện đa khoa khu vực và 8 bệnh viện đa khoa tuyến), 11 trung tâm y tế tuyến huyện/thành phố; 11 trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình; 18 phòng khám đa khoa khu vực và 176 trạm y tế xã/phường/thị trấn.

Để đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, Sở Y tế tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Đặc biệt, Sở Y tế đã chú trọng tăng cường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động của y tế cơ sở; công tác khám, chữa bệnh (KCB), quản lý, điều hành công tác y tế từ rất sớm (từ năm 2013). Hà Giang cũng đã triển khai hội chẩn KCB từ xa với các bệnh viện tuyến T.Ư và giữa các bệnh viện trên địa bàn tỉnh bước đầu có hiệu quả. Đối với việc triển khai thực hiện Hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử, dựa trên phần mềm Y tế xã, phường liên thông (NIDI) đã có sẵn, ngành y tế tổ chức nghiên cứu nhằm tích hợp nội dung của Hồ sơ sức khỏe vào Phần mềm này để thống nhất quản lý và sử dụng có hiệu quả tại các xã, điểm và đang mở rộng mô hình triển khai, dự kiến đến hết năm 2023 sẽ thực hiện đạt 100%.

Từ những kết quả đạt được, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu, thời gian tới, ngành y tế Hà Giang cần tập trung các nguồn lực tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng y tế cơ sở; đẩy mạnh kết nối CNTT với y tế cơ sở giúp người dân được hưởng những kỹ thuật cao từ tuyến T.Ư; đồng thời, xây dựng quy trình hội chẩn từ y tế cơ sở với các chuyên gia đầu ngành tại T.Ư và đánh giá hiệu quả điều trị bệnh nhân cho đến khi ra viện. Bên cạnh đó, đẩy mạnh quản lý các bệnh nhân mắc bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, cần chú ý rà soát những địa bàn, cơ sở y tế khó khăn để hỗ trợ xây dựng nhà công vụ, giúp nhân viên y tế an tâm công tác.

N.HƯNG
Cùng chuyên mục
Hà Giang: Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở