Giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2020

(BKTO)- Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 về giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2020 với tổng dự toán là 103.063.247 triệu đồng.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: chinhphu.vn

   

Trong đó, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội được giao 17.717.246 triệu đồng; Bảo hiểm xã hội thành phố Hồ Chí Minh 19.004.986 triệu đồng; Bảo hiểm xã hội An Giang 1.323.788 triệu đồng; Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 881.014 triệu đồng; Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu 766.718 triệu đồng; Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang 1.321.734 triệu đồng;...

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính và cơ quan có liên quan thực hiện quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và dự toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được giao; thực hiện nghiêm quy định về tạm ứng, thanh quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh và cơ quan có liên quan tăng cường công tác tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; có giải pháp để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Chỉ đạo Sở Tài chính chuyển đủ và kịp thời kinh phí NSNN đóng, hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng do NSNN đảm bảo; tham gia quản lý quỹ bảo hiểm y tế theo quy định; chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và chuyển dữ liệu cho cơ quan Bảo hiểm xã hội theo quy định về việc giám định, thanh toán được chính xác, kịp thời.

Tăng cường công tác truyền thông về bảo hiểm y tế, có giải pháp vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế phù hợp với từng nhóm đối tượng để đạt chỉ tiêu phát triển bảo hiểm y tế của địa phương được giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện bảo hiểm y tế giai đoạn 2016-2020.

Bộ trưởng Bộ Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính sớm rà soát định mức kinh tế - kỹ thuật các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh làm cơ sở tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với chất lượng dịch vụ, khả năng cung ứng của các cơ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và khả năng cân đối quỹ bảo hiểm y tế. Ban hành hướng dẫn thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh gắn với chất lượng dịch vụ y tế và chế tài xử lý với các trường hợp không đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế; nâng cao tinh thần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, điều trị nội trú và sử dụng dịch vụ, nhất là các dịch vụ kỹ thuật và thuốc bệnh đắt tiền; phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện và xử lý kịp thời các vi phạm.

Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

PHÙNG NGUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Các địa phương tích cực phòng chống nCoV trong cộng đồng
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong những ngày qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, các cơ quan chức năng nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh.
  • Người Sán Chỉ Cao Bằng rộn ràng đón Tết
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cộng đồng người dân tộc Sán Chỉ ở Cao Bằng chiếm trên 1,4% dân số của toàn tỉnh, phân bố chủ yếu tại 2 huyện Bảo Lạc và Bảo Lâm. Cũng như nhiều dân tộc ít người ở vùng cao non nước Cao Bằng, người Sán Chỉ rất coi trọng Tết Nguyên đán, bởi đây là dịp mọi người nghỉ ngơi và chuẩn bị cho một vụ mùa mới.
  • Hoa kiểng khoe sắc,  nhà vườn miền Tây đón Tết ấm
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Không chỉ góp phần tô thêm vẻ đẹp của miệt vườn miền Tây, các nhà vườn trồng hoa kiểng ở thành phố sông nước Cần Thơ còn mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Trong những ngày cận Tết, không khí tất bật chuẩn bị để đưa những sản phẩm hoa kiểng đến với người tiêu dùng khiến cho Tết nơi đây như đến sớm hơn thường lệ.
  • Sự sáng tạo của nghệ nhân Việt qua bức tranh “Đám cưới chuột”
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong lịch sử, không phải chỉ trong lĩnh vực văn học mới có hiện tượng như Truyện Kiều nổi tiếng của Nguyễn Du được phóng tác dựa theo bộ truyện văn xuôi “Kim Vân Kiều truyện” của Trung Quốc mà trong lĩnh vực hội hoạ, các nhà nghiên cứu văn hoá cũng phát hiện một số bức tranh dân gian Việt Nam chịu ảnh hưởng ban đầu từ tranh Trung Quốc. Tuy nhiên, bằng tài năng và sự tiếp thu có sáng tạo, với bút pháp thiên tài của mình, Nguyễn Du đã viết nên Truyện Kiều bất hủ khiến ai cũng nghĩ rằng đây là câu chuyện về người phụ nữ Việt Nam trong chế độ phong kiến. Tương tự, trong lĩnh vực hội hoạ, các nghệ nhân vẽ tranh dân gian đã khéo léo tiếp biến văn hóa ngoại nhập để sáng tạo ra những bức tranh của người Việt; trong đó, điển hình là bức tranh “Đám cưới chuột” của làng tranh Đông Hồ (tỉnh Bắc Ninh) và dòng tranh
  • Thành lập 45 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch bệnh do virus nCoV
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ Y tế đã thành lập 45 đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV (gọi tắt là đội cơ động).
Giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2020