Giải pháp để doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

(BKTO) - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP. Hà Nội vừa phối hợp với Tạp chí Doanh nghiệp hội nhập, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp giúp DN thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).



Tại hội thảo, đại diện BHXH TP. Hà Nội đã thông tin về những cải cách trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị. Hiện, BHXH thành phố đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, liên thông dữ liệu với các sở, ngành… giúp giảm nhiều thời gian giao dịch, kê khai, giải quyết thủ tục hành chính với các DN và người lao động.
                
   

Toàn cảnh hội thảo- Ảnh: BHXH Việt Nam
   

   
Chia sẻ về trách nhiệm của DN trong việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN với người lao động, đại diện Liên đoàn Lao động thành phố khẳng định, tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nghĩa vụ của cả đơn vị sử dụng lao động và người lao động. Trong đó, trách nhiệm của DN là rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động…

Đặc biệt, trong phần hỏi đáp tại hội thảo, đại diện các DN đã có nhiều câu hỏi gửi đến chủ tọa và đại diện các sở, ngành. Lĩnh vực BHXH được quan tâm với các câu hỏi liên quan đến chế độ thai sản, ốm đau; tham gia khi ký hợp đồng thử việc, hợp đồng làm việc ngắn hạn; giải quyết chế độ khi DN phá sản, chuyển nơi làm việc sang tỉnh khác; gộp sổ BHXH, quy định trong xử lý hình sự vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, giờ làm thêm… Các câu hỏi, vướng mắc đều được đại diện BHXH TP. Hà Nội, Viện Kiểm sát Nhân dân, Sở LĐ-TB&XH giải đáp chi tiết.

Hội thảo được đánh là cơ hội thiết thực giúp các DN hiểu rõ hơn và tiếp nhận thêm kiến thức về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, từ đó, làm cơ sở để các thực hiện tốt hơn các chính sách này cho người lao động tại đơn vị.

THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Giải pháp để doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp