Đổi mới phương thức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

(BKTO) - ​Bộ Y tế vừa phối hợp với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai thí điểm phương thức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) theo định suất và theo nhóm chẩn đoán liên quan (DRG). Theo các chuyên gia, việc áp dụng phương thức thanh toán trên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ sở KCB, đồng thời bảo đảm việc phân bổ và sử dụng hợp lý nguồn Quỹ BHYT.



Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Luật BHYT quy định 3 phương thức thanh toán gồm: thanh toán theo giá dịch vụ, thanh toán theo định suất và thanh toán theo trường hợp bệnh. Tại Việt Nam hiện nay chủ yếu thanh toán theo giá dịch vụ. Với phương thức này, việc kiểm soát chi phí rất khó khăn do bản chất của phương thức thanh toán theo giá dịch vụ dễ dẫn đến việc cung ứng quá mức cần thiết và nguy cơ mất cân đối thu - chi Quỹ BHYT, khó kiểm soát được chi phí và lãng phí nguồn lực của xã hội.

Trong khi đó, phương thức thanh toán theo định suất cũng đã được triển khai từ năm 2009 đến năm 2015 tại các cơ sở KCB tuyến huyện. Phương thức này đã thu được những kết quả nhất định, tạo sự chủ động cho các bệnh viện trong tự chủ tài chính, nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan trong việc quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí BHYT. Tuy nhiên, phương thức thanh toán theo định suất đã áp dụng đến nay không còn phù hợp do quy định thông tuyến KCB.

Do đó, Bộ Y tế đã phối hợp với BHXH Việt Nam rút kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng phương thức thanh toán chi phí KCB theo định suất để khoán quỹ định suất cho KCB BHYT ngoại trú. Đồng thời, xây dựng phương thức thanh toán chi phí KCB theo nhóm chẩn đoán (DRG), quy định mức phí chi trả theo ca bệnh điều trị nội trú (khoán nội trú). Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, phương thức chi trả theo nhóm chẩn đoán DRG là phương thức được hầu hết các nước trên thế giới áp dụng. Khi triển khai áp dụng phương thức này, các cơ sở KCB sẽ chủ động và kiểm soát tốt hơn phần chi phí của mình, đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế, tạo thuận lợi cho công tác giám định của cơ quan BHXH nhằm đảm bảo minh bạch, hiệu quả nguồn Quỹ.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cũng cho rằng, việc đổi mới phương thức thanh toán KCB BHYT đã trở thành mục tiêu chiến lược trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam. Đây là sự đổi mới mang tính chất “sống còn”, giúp bảo đảm quyền lợi hài hòa cũng như tổ chức thực hiện chính sách BHYT hiệu quả.

Với tầm quan trọng đó, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam triển khai thí điểm đồng thời cả 2 phương thức thanh toán chi phí KCB BHYT (khoán quỹ định suất ngoại trú và khoán quỹ nội trú - DRG) tại 5 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ninh, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế và Cần Thơ), thời gian thí điểm là 6 tháng cuối năm 2020. Trên cơ sở kết quả thí điểm sẽ rút kinh nghiệm, hoàn thiện phương pháp tính toán phù hợp với thực tiễn, xây dựng và hoàn thiện văn bản hướng dẫn để triển khai rộng rãi vào năm 2021 nhằm giảm bớt các vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT như hiện nay, trong bối cảnh thông tuyến tỉnh KCB BHYT nội trú toàn quốc sẽ được thực hiện vào năm 2021.

THANH THÚY
Cùng chuyên mục
Đổi mới phương thức thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế