Đoàn kết, vượt khó, xây dựng Công đoàn Kiểm toán Nhà nước vững mạnh

(BKTO) - Nhiệm kỳ 2013 - 2018, Công đoàn KTNN đã phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, khắc phục khó khăn, thi đua học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành toàn diện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Công đoàn KTNN lần thứ V đã đề ra, góp phần thực thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.




Công đoàn KTNN đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhiều khởi sắc trong hoạt động công đoàn

Nhiệm kỳ qua, các tổ chức công đoàn luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chăm lo xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất, tạo không khí dân chủ trong cơ quan, đơn vị; tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của công đoàn cấp trên và các chủ trương của lãnh đạo KTNN.

Hằng năm, Ban Thường vụ Công đoàn KTNN đã chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức ký kết giao ước thi đua, đăng ký các danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân; tổ chức các phong trào thi đua gắn với những sự kiện trọng đại của đất nước, ngày truyền thống KTNN; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của đoàn viên.

Nhiều phong trào thi đua có tiêu chí và nội dung rõ ràng, cụ thể, thiết thực, được CBCC VCNLĐ đón nhận, hưởng ứng tích cực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Điển hình là việc tiếp tục triển khai Cuộc vận động xây dựng người CCVC "Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo" của Công đoàn Viên chức Việt Nam gắn liền với Cuộc vận động: "Xây dựng củng cố đội ngũ CCVC KTNN trong sạch về đạo đức, vững mạnh về chuyên môn, giàu lòng yêu nghề" và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các đơn vị động viên cán bộ, đoàn viên thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm toán NSNN.

Đáng lưu ý, nhiệm kỳ qua, đại diện tổ chức công đoàn đã tham gia các hội đồng thi đua khen thưởng, lương, tuyển dụng, đào tạo... của cơ quan, đơn vị, làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Hằng năm, tổ chức công đoàn luôn phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở; Hội nghị CBCCVC, Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo với công đoàn thông qua hình thức đối thoại dân chủ, trực tiếp nhằm bàn bạc, thống nhất, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công việc; phát huy tiềm năng, sức mạnh tổng hợp của cơ quan, đơn vị.

Công đoàn cũng đã phối hợp với lãnh đạo KTNN hoàn thành tốt nhiều công việc như: Tổ chức thành công Hội nghị đại biểu CBCC; xây dựng chương trình công tác của Ban Thanh tra nhân dân đi vào hoạt động có hiệu quả, chất lượng; giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên; động viên cán bộ, đoàn viên chủ động học tập, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, nỗ lực hỗ trợ cho hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị; cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng nếp sống văn hóa công sở, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBCCVCNLĐ.

Nhằm tạo phong trào và sân chơi lành mạnh, qua đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho các đoàn viên, Công đoàn đã chủ động tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, giao lưu với các cơ quan, đơn vị. Công đoàn KTNN còn giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi thể thao, văn nghệ, được công đoàn cấp trên đánh giá là đơn vị dẫn đầu về phong trào thể dục thể thao.

Lãnh đạo KTNN trao nhà tình nghĩa bà Trần Thị Mỹ, thân nhân người có công với cách mạng tại huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng

Với mục tiêu phát huy vai trò, sức mạnh của tổ chức công đoàn trong việc triển khai các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Hằng năm, Công đoàn KTNN đã phát động đoàn viên ủng hộ từ tiền lương vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Chương trình Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa, Chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa...; tổ chức thăm và tặng quà các trung tâm điều dưỡng thương binh nặng; ủng đồng bào các tỉnh bị thiên tai, lũ lụt... với tổng số tiền trên 6,3 tỷ đồng; xây dựng 92 Nhà tình nghĩa tổng trị giá trên 5 tỷ đồng.

Cùng với đó, công tác nữ công cũng đã được chăm lo với nhiều phong trào thi đua thiết thực như: "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"; Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc… Công đoàn các cấp còn tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng là con CBCCVCNLĐ của KTNN, kịp thời khen thưởng về vật chất, tạo điều kiện để họ yên tâm công tác.

Trong công tác xây dựng đảng, Công đoàn KTNN đã tích cực góp ý vào dự thảo các văn kiện, chương trình hoạt động của các cấp uỷ Đảng; đề xuất các biện pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảng cũng như tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng đối với các tổ chức quần chúng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Công đoàn KTNN còn xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra đối với các công đoàn trực thuộc theo chương trình kiểm tra toàn khóa và tình hình thực tế hằng năm, chuẩn bị tốt nội dung phục vụ Đoàn kiểm tra của Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Công đoàn cũng thường xuyên giữ mối quan hệ phối hợp với các đơn vị trong cơ quan, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên trong triển khai, tổ chức các hoạt động phong trào.

Để có được những kết quả trên, nhiệm kỳ qua, Ban Thường vụ và Ban Chấp hành Công đoàn KTNN luôn coi trọng công tác xây dựng, kiện toàn tổ chức công đoàn phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị; tập trung chỉ đạo các công đoàn trực thuộc duy trì tốt chế độ sinh hoạt định kỳ, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt; thực hiện tốt quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch công tác; nghiêm túc triển khai các chủ trương của công đoàn cấp trên, hướng dẫn các công đoàn trực thuộc thực hiện tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Cùng với đó, công tác đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức công đoàn trực thuộc hằng năm được thực hiện nghiêm túc, có chất lượng; các tiêu chí đánh giá đều được cụ thể hóa, phù hợp với tình hình hoạt động công đoàn các đơn vị.

Tóm lại, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn đã từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đưa hoạt động công đoàn đi vào nền nếp, hướng về cơ sở, có nhiều khởi sắc, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị của KTNN, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Công đoàn KTNN xác định thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tăng cường, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo dức, lối sống cho cán bộ, đoàn viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện xây dựng người CBCC “trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”.

Tích cực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVCNLĐ; đẩy mạnh các hoạt động nữ công, văn hóa, thể thao, công tác xã hội, từ thiện.
         
Với những kết quả đạt được, 5 năm qua, 45 công đoàn đạt danh hiệu: “Công đoàn vững mạnh xuất sắc”; 40 công đoàn trực thuộc đạt danh hiệu: “Công đoàn bộ phận xuất sắc”; 785 lượt cá nhân, 213 tập thể được Công đoàn KTNN tặng Giấy khen; 53 lượt cá nhân, 45 lượt tập thể được Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng Bằng khen; 8 lượt tập thể, 12 lượt cá nhân được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Bằng khen.
   
   Công đoàn KTNN được tặng: Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2014, Cờ thi đua xuất sắc năm 2015 của Công đoàn Viên chức Việt Nam, Cờ thi đua xuất sắc năm 2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2013 của Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn thi đua phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm cụ thể của đơn vị; tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đánh giá thành tích; đảm bảo nguyên tắc công khai, công bằng, dân chủ trong công tác thi đua khen thưởng để đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo trong từng đơn vị.

Hằng năm, tổ chức tốt các hoạt động thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của Đảng và đất nước, ngày thành lập KTNN; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn cấp trên phát động; làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, động viên khen thưởng kịp thời định kỳ và đột xuất đối với cán bộ, đoàn viên nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Chỉ đạo công đoàn trực thuộc nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, các chương trình, kế hoạch hoạt động của công đoàn cấp trên để xây dựng nội dung, phương pháp cụ thể và thực hiện có hiệu quả hoạt động công đoàn của đơn vị mình. Trên cơ sở đó, chọn những việc trọng tâm cần tổ chức, triển khai trong từng tháng, từng quý hoặc vào dịp các ngày kỷ niệm của đất nước, của cơ quan, đơn vị mình.

Hằng năm, mở lớp tập huấn về phương pháp, kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động công đoàn cho cán bộ công đoàn các cấp, nhất là cán bộ công đoàn cấp cơ sở. Xây dựng tiêu chuẩn cán bộ công đoàn các cấp để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng kịp thời với phong trào công nhân, viên chức trong giai đoạn mới. Làm tốt công tác phát triển đoàn viên công đoàn; thông qua thực tiễn của phong trào công nhân viên chức và hoạt động công đoàn, phát hiện, giới thiệu những đoàn viên công đoàn ưu tú để Đảng xem xét, kết nạp.

Vận động cán bộ, đoàn viên tham gia tích cực công tác xây dựng Đảng; thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở trong cơ quan, đơn vị, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác.

Công đoàn KTNN trao tặng bằng khen cho các Công đoànđơn vị trực thuộc năm 2015

Động viên cán bộ, đoàn viên gương mẫu thực hiện các quy chế, quy định của cơ quan, tích cực tham gia vào các hoạt động xây dựng cơ quan, đơn vị; xây dựng quy chế làm việc có kỷ cương, đúng quy trình; góp ý cải tiến sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo cơ quan, đơn vị để nâng cao chất lượng công tác và xây dựng nếp sống văn hóa trong cơ quan.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra thực hiện Điều lệ, Nghị quyết của công đoàn, xử lý kịp thời khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đoàn viên và tổ chức công đoàn. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về tài chính đối với các cấp công đoàn.

Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn theo quy định; quản lý, sử dụng tốt các quỹ của công đoàn, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng nguyên tắc; rà soát sửa đổi bổ sung quy chế quản lý chi tiêu nội bộ công đoàn cho phù hợp với tình hình thực tiễn và các quy định hiện hành.

Phát huy truyền thống của KTNN, Công đoàn kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm, ra sức thi đua, quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, xây dựng KTNN ngày càng vững mạnh.
         
Công đoàn KTNN là công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức Việt Nam, có 2156 đoàn viên, sinh hoạt tại 16 công đoàn cơ sở và 17 công đoàn bộ phận trực thuộc. 5 năm qua, 100% cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên được học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết và chủ trương của công đoàn cấp trên và có nguyện vọng được kết nạp vào tổ chức công đoàn.

HOÀNG NGÂN
Cùng chuyên mục
  • Báo động tình trạng ô nhiễm không khí  tại Việt Nam
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Vấn nạn ô nhiễm không khí tại nhiều thành phố lớn trong cả nước đang ngày càng trở nên trầm trọng, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM. Theo kết quả quan trắc của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cả 2 thành phố này đã vượt ngưỡng cảnh báo về ô nhiễm không khí. Đáng lo ngại hơn, Hà Nội đang có nhiều khả năng đạt ngưỡng của các thành phố ô nhiễm nhất thế giới.
  • Nâng cao năng suất lao động:  Cần giải pháp đột phá, dài hơi
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năng suất lao động (NSLĐ) thấp đang thực sự trở thành rào cản của Việt Nam trong quá trình cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế. Thị trường lao động trong nước đang có xu hướng già hóa… Những thách thức này tiếp tục được chỉ ra trong Báo cáo “Xu hướng lao động và xã hội Việt Nam giai đoạn 2012 - 2017” do Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thực hiện và công bố mới đây.
  • Khơi thông điểm nghẽn để phát triển bền vững thị trường bất động sản
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo đánh giá của nhiều chuyên gia cũng như nhà quản lý, thị trường bất động sản (BĐS) đã vượt qua khủng hoảng và đang bước vào chu kỳ phát triển mạnh ổn định cả về giá cả, khối lượng giao dịch. Tuy nhiên, thị trường BĐS vẫn còn những điểm nghẽn cần được khơi thông để có thể phát triển bền vững.
  • Đề án đào tạo tiến sĩ nghìn tỷ:  Cần thiết nhưng phải thận trọng!
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đề xuất chi tới hơn chục nghìn tỷ đồng dành cho công tác đào tạo tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận và các chuyên gia. Đặt trong bối cảnh các đề án trước đó không đạt được mục tiêu đề ra, những cảnh báo về tính khả thi của Đề án cần được Bộ GD&ĐT lưu ý.
  • Ấm tình Điện Biên
    6 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tờ mờ sáng một ngày đầu tháng 9, gần 40 thành viên trong đoàn thiện nguyện chúng tôi đã chuyển những món đồ cuối cùng lên xe và bắt đầu chuyến hành trình lên Điện Biên mang niềm vui đến với trẻ em miền sơn cước…
Đoàn kết, vượt khó, xây dựng Công đoàn Kiểm toán Nhà nước vững mạnh