Diện mạo nông thôn mới tại xã vùng cao Tây Bắc

(BKTO) - XãChiềng Xôm (TP. Sơn La) là xã đầu tiên của tỉnh Sơn La đạt chuẩn quốc gia vềxây dựng nông thôn mới (NTM). Bên cạnh những kết quả đạt được, Chiềng Xôm đangtiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình, cách làm hay vào sản xuất, đồng thời đưaviệc thực hiện các chỉ tiêu của xã NTM vào cuộc sống một cách thiết thực, bền vữnghơn.




Diện mạo mới ở Chiềng Xôm sau 5 năm triển khai xây dựng NTM
Nhân rộng những mô hình trăm triệu

Về với Chiềng Xôm những ngày này, chúng tôi cảm nhận được một sức sống mới căng tràn trên mảnh đất vốn còn nhiều khó khăn. Có được thành quả như ngày hôm nay, theo Chủ tịch UBND xã Chiềng Xôm Lù Văn Thiện, đó là nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là chương trình xây dựng NTM mà xã được lựa chọn làm điểm để triển khai. Khi bắt tay thực hiện xây dựng NTM, xã được đầu tư tổng nguồn vốn 277 tỷ đồng, trong đó NSNN 162 tỷ đồng, còn lại là vốn DN, hợp tác xã (HTX) và vốn do nhân dân đóng góp.

Thành công ở Chiềng Xôm có được là do khả năng khai thác, phát huy thế mạnh để phát triển kinh tế nông nghiệp tập trung theo hướng hàng hóa. Lãnh đạo xã cho biết, sau khi được cán bộ khuyến nông tuyên truyền, hướng dẫn cùng với những kết quả thí điểm thành công ở một số HTX, nhiều bà con đã chuyển diện tích ruộng năng suất kém sang đào ao, thả cá đạt hiệu quả kinh tế cao. Nếu như trước đây, cả năm chỉ trông chờ vào cây lúa, cây ngô, thu nhập chỉ chục triệu mỗi năm, nay phần lớn gia đình đã có thu nhập vài triệu đồng mỗi tháng.

Nhắc đến phát triển kinh tế nông nghiệp ở Chiềng Xôm, không thể không nhắc đến những mô hình “trăm triệu”. Tiêu biểu như mô hình HTX Hà Duy Thưởng là mô hình được tỉnh lựa chọn để nhân rộng tới nhiều nơi khác trong tỉnh. Được thành lập năm 2011, HTX chuyên trồng, kinh doanh các loại hoa, cây cảnh với số vốn vỏn vẹn 1,5 tỷ đồng, nhưng đến nay tổng vốn kinh doanh đã tăng lên 15 tỷ đồng. Thị trường cung ứng hoa cảnh do HTX sản xuất đã mở rộng ra nhiều địa phương, lợi nhuận thu được từ trồng, kinh doanh hoa khoảng 150-200 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, HTX Hà Duy Thương đã liên kết với 34 hộ dân trên địa bàn xã để trồng hoa góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 200 lao động. Một mô hình khác, đó là HTX rau an toàn do bà Nguyễn Thị Bắc làm chủ nhiệm được thành lập vào năm 2011 với số vốn ban đầu 200 triệu đồng. Qua quá trình trồng thử nghiệm thành công, HTX đã chuyển toàn bộ diện tích sang trồng rau an toàn theo quy trình VietGAP. Đến nay, mỗi năm HTX đã cung cấp 300 - 350 tấn rau, củ sạch các loại đảm bảo chất lượng VietGAP, đời sống của xã viên ngày càng được cải thiện, yên tâm lao động, sản xuất... Chính các HTX, các mô hình sản xuất trên đang góp phần tạo sự chuyển biến kinh tế tại xã vùng cao Tây Bắc này.

Để NTM phát triển bền vững

Dù là xã thuộc TP. Sơn La nhưng những năm trước, cuộc sống của người dân Chiềng Xôm vẫn gặp nhiều khó khăn. Ngoài tuyến đường trục chính được bê tông hóa, còn lại đường vào các thôn, bản vẫn không khác vùng xa trung tâm là mấy. Trước khi xây dựng NTM, xã mới đạt được 4 tiêu chí là hộ nghèo, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, an ninh, trật tự xã hội. Những khó khăn trên đã phần nào được tháo gỡ, khi công cuộc xây dựng NTM thực sự bắt đầu ở mảnh đất Chiềng Xôm.

Sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo Chiềng Xôm đang đổi khác trông thấy. Giờ đây, các tuyến đường giao thông liên bản, đường ngõ xóm đã được bê tông hóa; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học được đầu tư theo hướng kiên cố hóa, đã có 2/3 trường học được đầu tư xây dựng đạt chuẩn... Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 19,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,3%; 14/14 bản, tiểu khu đã có hệ thống điện thắp sáng.

Chủ tịch xã Lù Văn Thiện cho biết: Đầu tháng 8 vừa qua, Chiềng Xôm đã đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn quốc gia về NTM và là xã đầu tiên của Sơn La đón nhận danh hiệu này. Bên cạnh niềm vui cũng còn nhiều trăn trở là làm sao giữ vững và phát huy những thành quả bước đầu này một cách thiết thực.

Quả thực, những kết quả thấy được chủ yếu là đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn còn hạn chế. Xây dựng NTM còn nặng về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng đến lĩnh vực văn hóa, bảo vệ môi trường… Đây thực sự là những thách thức đối với Chiềng Xôm trên đường đưa kết quả xây dựng NTM vào cuộc sống một cách bền vững.

Bài và ảnh: NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách BHXH, BHYT khu vực công
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội(BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là mục tiêu hàng đầu của ngành Bảo hiểm xã hộinhằm đảm bảo độ bao phủ của chính sách an sinh xã hội. Để đạt được mục tiêunày, cùng với việc đa dạng hóa các loại hình tham gia BHXH, BHYT và hàng loạtcác giải pháp để gia tăng đối tượng thì việc bảo đảm quyền lợi về BHXH, BHYT củangười lao động trong khu vực công cũng còn nhiều bất cập cần quan tâm tháo gỡ.
  • Thỏa thuận lịch sử về biến đổi khí hậu
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau 12 ngày đàmphán căng thẳng, đại diện 195 quốc gia dự Hội nghị thượng đỉnh khí hậu thế giớiCOP 21 tại Paris đã đạt được thỏa thuận lịch sử. Đây được coi là một sự kiện lịchsử nhằm cứu trái đất – ngôi nhà chung của nhân loại.
  • Xung quanh đề xuất tăng giới hạn giờ làm thêm: Có nên “xé rào” Bộ luật Lao động?
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cùng với câu chuyện tăng lương, đề xuất tăng giới hạn giờ làm thêm củaDN đã tạo ra cuộc tranh luận với nhiều ý kiến trái chiều. Phần đông người lao động(NLĐ) có nhu cầu tăng ca để tăng thu nhập, đảm bảo cuộc sống cho gia đình nhưngnếu họ làm thêm giờ vượt quá quy định thì DN lại phạm luật. Thực tế này đã đặtra cho các nhà hoạch định chính sách một câu hỏi: Có nên “xé rào” quy định vềthời gian làm thêm trong Bộ luật Lao động 2012 sau hơn 2 năm luật đi vào cuộc sống?
  • Phong trào thi đua yêu nước ngành Bảo hiểm xã hội: “Đòn bẩy” cho những nỗ lực, sáng tạo
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 25/8,tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Đại hội thi đua yêu nước(TĐYN) ngành BHXH lần thứ IV (2015-2020). Từ các phong trào thi đua với nhiềuhình thức sôi nổi, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị trong 5 năm qua, BHXHViệt Nam đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu với những sáng kiến hay, cáchlàm hiệu quả, góp phần làm nên những thành tích xuất sắc của ngành.
  • Tiếp tục hoàn thiện Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kế toán:   Tạo thêm điều kiện thuận lợi cho DN,  cá nhân kinh doanh, hành nghề kế toán
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, nhiều góp ý của đại biểu Quốc hộivề dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kế toán đã được Thường trựcỦy ban Tài chính - Ngân sách và cơ quan soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý. Theo đó, Dựthảo bổ sung quy định cho phép cá nhân kinh doanh dịch vụ kế toán; rút ngắn thờihạn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán xuống còn 15ngày...
Diện mạo nông thôn mới tại xã vùng cao Tây Bắc