Điện Biên: Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

(BKTO) - Để hiện thực hóa mục tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiển y tế (BHYT) Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Điện Biên cho rằng, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực của cơ quan BHXH rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan.



                
   

Năm học 2021-2021, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Điện Biên đạt trên 99,26% - Ảnh: dienbien.gov.vn

   

Theo thống kê của BHXH tỉnh Điện Biên, những năm qua, công tác BHYT HSSV trên địa bàn đã có nhiều kết quả tích cực, số HSSV tham gia BHYT hằng năm đều đạt tỷ lệ cao. Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 321 trường với 139.367 HSSV; trong đó có 118,345 HSSV tham gia BHYT theo nhóm đối tượng khác, 21,022HSSV phải tham gia BHYT, 1.025HSSV chưa tham gia BHYT, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt trên 99,26%.

Để có được kết quả trên, trước năm học mới, BHXH tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành và trường học tích cực tổ chức thực hiện tốt chính sách BHYT HSSV; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh hướng dẫn các trường và HSSV tham gia BHYT, đưa nội dung này là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các trường; tăng cường truyền thông, giáo dục cho HSSV và cha mẹ học sinh trong việc tham gia BHYT; kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân tại các cơ sở giáo dục thực hiện tốt BHYT HSSV…

Tuy nhiên, BHXH Điện Biên cũng nhận định, công tác phát triển đối tượng này không phải lúc nào cũng thuận lợi và ổn định, nhất là đối với các địa phương miền núi, đời sống người dân còn muôn vàn khó khăn. Đặc biệt, năm học 2021-2022 được dự báo là một năm học hết sức khó khăn khi tại Điện Biên sẽ có 42.512 người dân không còn được NSNN hỗ trợ mức đóng BHYT theo Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2025. Trong số đó, ước có 12.731 em học sinh sẽ phải tham gia BHYT HSSV năm học 2021-2022 trong điều kiện hoàn cảnh kinh tế gia đình hết sức khó khăn.

Để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học mới, lãnh đạo BHXH tỉnh Điện Biên cho biết, ngay từ đầu năm học mới, BHXH tỉnh sẽ chủ động phối hợp các sở: GD&ĐT, Y tế, Tài chính tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT HSSV trên địa bàn, xác định HSSV là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT HSSV đến từng lớp, từng trường ngay từ đầu năm học mới để phụ huynh và học sinh nắm được quyền lợi hưởng, phương thức đóng, mệnh giá thẻ, chủ động tham gia cho con em mình. Đồng thời, phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cũng như đảm bảo quyền lợi cho HSSV tham gia BHYT, tránh phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực làm ảnh hưởng đến lòng tin của HSSV và các bậc phụ huynh vào chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước.

THU HUYỀN
Cùng chuyên mục
Điện Biên: Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế