Đảm bảo chính sách phí, lệ phí công khai, minh bạch

(BKTO)-Tại cuộc họp báo giới thiệu một số điểm mới tại Dự thảo Luật Phí và lệphí do Bộ Tài chính vừa tổ chức, ông PhạmĐình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, Pháp lệnh Phí và lệ phí hiệnhành có 73 loại phí và 42 loại lệ phí. Dự thảo Luật Phí và lệphí sẽ còn 51 khoản phí và 39 khoản lệ phí.




Theo Dự thảo Luật Phí và lệ phí, một số khoản phí thuộc lĩnh vực giáo dục và y tế sẽ chuyển sang cơ chế giá dịch vụ. Ảnh:T.K
Theo ông Thi, Pháp lệnh hiện hành quy định các khoản phí, lệ phí gắn với dịch vụ công do Nhà nước và DN cung cấp; mức thu, quản lý và sử dụng phí, lệ phí do Nhà nước quy định. Điều này chưa khuyến khích DN tham gia cung cấp dịch vụ công. Để đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực tham gia cung cấp dịch vụ công, Dự thảo Luật quy định phạm vi điều chỉnh theo hướng danh mục các khoản phí và lệ phí gắn với dịch vụ công do Nhà nước cung cấp; trường hợp dịch vụ đó do DN cung cấp sẽ thực hiện theo cơ chế giá dịch vụ theo quy định của Luật Giá.

Ông Thi cho biết, mục tiêu của việc xây dựng Luật Phí và lệ phí nhằm thiết lập khung pháp lý đầy đủ, đồng bộ, đảm bảo thống nhất, phù hợp với quy định pháp luật có liên quan; tập trung phản ánh kịp thời, đầy đủ nguồn thu từ phí, lệ phí; khắc phục hạn chế trong quản lý nguồn thu từ phí, lệ phí; từng bước tính đúng, tính đủ các chi phí nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với quá trình đổi mới cơ chế quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập, đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ công, phù hợp với sự vận hành của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đảm bảo chính sách phí, lệ phí công khai, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, tạo thuận lợi cho người dân vàdDN, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính.

Trên cơ sở đó, Dự thảo Luật quy định 51 khoản phí, trong đó, 36/73 khoản trong danh mục phí hiện hành được kế thừa (giảm 37 khoản) và 15 khoản phí quy định tại các Luật chuyên ngành được bổ sung vào danh mục.

Danh mục lệ phí theo Pháp lệnh hiện hành gồm 42 khoản lệ phí. Theo Dự thảo Luật, danh mục lệ phí còn 39 khoản. Trong đó, 30/42 khoản trong danh mục hiện hành được kế thừa và 9 khoản lệ phí quy định tại Luật chuyên ngành được bổ sung.

Dự thảo Luật quy định mức thu phí được xác định nhằm đảm bảo bù đắp chi phí, có lợi nhuận phù hợp và tính đến chính sách của Nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với lệ phí, dự thảo Luật kế thừa quy định tại Pháp luật hiện hành; theo đó, mức thu lệ phí được ấn định trước đối với từng công việc, không nhằm mục đích bù đắp chi phí; riêng mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản trước bạ.

Dự thảo Luật quy định: Phí thu được từ các hoạt động dịch vụ do cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện là khoản thu thuộc NSNN, không chịu thuế. Đơn vị thu được để lại một phần phí thu được để trang trải chi phí cung cấp dịch vụ, thu phí; phần còn lại nộp NSNN theo quy định của pháp luật. Phí thu được từ các hoạt động dịch vụ do tổ chức được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện là khoản thu thuộc NSNN, không chịu thuế và quản lý, sử dụng phí thu được theo quy định của Chính phủ.

Lệ phí là khoản thu thuộc NSNN, cơ quan thu lệ phí phải nộp đầy đủ, kịp thời số tiền lệ phí thu được vào NSNN. Nguồn chi phí trang trải cho việc thu lệ phí do NSNN bố trí trong dự toán của cơ quan thu theo chế độ, định mức chi NSNN theo quy định của pháp luật.

Theo Dự thảo Luật, Chính phủ quy định chi tiết và phân cấp thẩm quyền quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí quy định tại danh mục; quy định chi tiết nguyên tắc xác định mức thu; miễn, giảm phí, lệ phí; trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung danh mục phí và lệ phí. Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đối với các loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền; hướng dẫn thực hiện chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng tiền phí, lệ phí thu được. HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu; miễn, giảm; chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí được phân cấp, do UBND cùng cấp trình theo quy định.

Trước các ý kiến lo ngại khi chuyển một số khoản phí thuộc lĩnh vực giáo dục và y tế sang cơ chế giá dịch vụ sẽ dễ dẫn đến việc tăng mức thu, ông Thi cho biết, học phí và viện phí được chuyển sang giá dịch vụ nhưng vẫn có sự kiểm soát của Nhà nước. Còn lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên giá trị tài sản trước bạ là để đảm bảo đưa khoản thu lớn này về ngân sách (trung bình hàng năm trên 10.000 tỷ đồng) trong khi Việt Nam chưa ban hành Luật thuế Tài sản.

LÊ THÙY
Cùng chuyên mục
  • Tầm nhìn chiến lược cho tài nguyên môi trường biển và hải đảo
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Dựthảo Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo dự kiến được thông qua tại kỳhọp Quốc hội lần này sẽ tạo nên nền tảng pháp lý thống nhất và rõ ràng hơn choviệc quản lý và khai thác lợi thế của một quốc gia biển. Vì ý nghĩa quan trọngnhư vậy đòi hỏi Dự án Luật không thể chỉ là phép cộng của những điều luật, quy địnhnằm rải rác trong các Luật chuyên ngành mà cần có tầm nhìn chiến lược dài hạn điđôi với đáp ứng đòi hỏi thực tế.
  • Kiểm toán giám sát kết quả cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015: Góp phần tạo sân chơi sắc đẹp bình đẳng và uy tín
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cuộc thiHoa hậu Hoàn vũ (HHHV) Việt Nam 2015 chính thức được khởi động trong tháng 5 vừaqua, sau tròn 7 năm, tính từ cuộ thi lần trước.Một trong những điểm đặc biệt củacuộ thi năm nay là việc hang kiểm toán KPMG - một trong Big Four, sẽ đồng hành đảmnhiệm việc giám sát quy trình chấm thi trong suốt vòng bán kết và chung kết,đảm bảo cho kết quả cuộc thi cuộc thi minh bạch, chính xác.
  • Kiểm soát tải trọng xe tại các cảng biển có khả thi?
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiểm soát tảitrọng (KSTT) phương tiện, đảm bảo an toàn và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông,các Bộ ngành và địa phương đã áp dụng nhiều giải pháp để ngăn chặn xe quá tải.Trong đó, việc KSTT tại các cảng biển được triển khai quyết liệt. Tuynhiên, việc thực hiện kiểm soát vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tại một sốcảng biển tình trạng xe tải chất hàng vượt thùng, xe container chở hàng siêutrường siêu trọng vẫn diễn ra thường xuyên .
  • Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để đảm bảo an toàn lao động
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cácvụ tai nạn lao động (TNLĐ) lớn liên tiếp xảy ra từ đầu năm 2015 đến nay đang lànỗi lo của nhiều người dân và người lao động. Để khắc phục thực trạng này, cùngvới việc thực hiện các giải pháp trước mắt, đại diện của các Bộ, ngành và đạibiểu Quốc hội đều cho rằng, việc sớm ban hành Luật An toàn vệ sinh lao động(ATVSLĐ) là vô cùng cần thiết nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc chấn chỉnh cáchành vi gây mất an toàn lao động (ATLĐ) ở nước ta hiện nay.
  • Giải bài toán nguồn cung gỗ nguyên liệu
    8 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Năm 2014, kimngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam đạt 6,23 tỷ USD, nằm trong 5 mặthàng đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất của năm. Đến nay, các sản phẩm gỗ củaViệt Nam đã có mặt tại 120 quốc gia và vùng lãnh thổ, biến Việt Nam thành mộttrong những trung tâm chế biến gỗ của thế giới. Tuy nhiên, nguồn cung gỗ nguyênliệu của nước ta vẫn phụ thuộc rất lớn vào nước ngoài, điều này có thể gây ảnhhưởng không nhỏ đến sự phát triển bền vững của ngành.
Đảm bảo chính sách phí, lệ phí công khai, minh bạch