Đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19

(BKTO) - Trong khuôn khổ Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội (ASXH) ASEAN lần thứ 37 (Hội nghị ASSA 37), với chủ đề “Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội” diễn ra ngày 9/12 dưới hình thức trực tuyến, với những kết quả đạt được trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo ASXH cho người dân và DN trong bối cảnh đại dịch Covid-19.



                
   

Ông Dương Vă Hào chia sẻ về những giải pháp và kết quả đạt được trong việc đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân và DN trong bối cảnh đại dịch Covid-19

   

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Haji Omar Bin Mohd. Dali- Tổng Giám đốc Quỹ Tín thác cho người lao động (NLĐ) Brunei, Chủ tịch ASSA cho rằng, dù không tổ chức trực tiếp, nhưng việc tổ chức Hội nghị này là cần thiết để các tổ chức thành viên duy trì mối hợp tác chặt chẽ, cùng nhau chia sẻ về những vấn đề an sinh gặp phải trong bối cảnh đại dịch Covid-19, tăng cường các cơ hội hợp tác trước những thách thức chưa từng có như hiện nay.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh, năm 2020, trong bối cảnh cả thế giới bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo các nước ASEAN đã hợp tác ứng phó và vượt qua thách thức bằng những hành động, cam kết mạnh mẽ. Ở cấp độ quốc gia, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, trong lộ trình hướng tới Chính phủ số ở Việt Nam, ngành BHXH Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cung cấp dịch vụ công cho người dân với bước đột phá mới, điển hình là việc vừa công bố ứng dụng "VssID -Bảo hiểm xã hội số".

Nhấn mạnh những thành tựu BHXH Việt Nam đạt được, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho rằng, từ thực tiễn hiệu quả công tác đảm bảo ASXH cho người dân và với tâm thế là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của ASSA, BHXH Việt Nam mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm và tham vấn ý kiến các tổ chức thành viên ASSA về các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ và bảo vệ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chia sẻ về những giải pháp và kết quả đạt được trong việc đảm bảo tối đa quyền lợi cho người dân và DN trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) Dương Văn Hào nhấn mạnh, cũng như các nước trên thế giới, dịch Covid-19 tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thực hiện ASXH nói chung, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nói riêng, dẫn đến nguy cơ tăng nợ BHXH do hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn; giảm số người tham gia BHXH, BHYT do NLĐ mất việc làm, số DN thành lập mới không tăng; gây áp lực đến mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện do phải thực hiện giãn cách xã hội, khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động….

Cũng theo ông Hào, ngay khi dịch bệnh bùng phát, Chính phủ Việt Nam đã có những giải pháp cụ thể, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, cùng sự đồng lòng, đoàn kết của toàn dân; Chính phủ khởi động mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch nhưng vẫn đảm bảo phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo ASXH cho người dân. Cùng với đó, BHXH Việt Nam đã chủ động bám sát tình hình; nghiêm túc chấp hành và thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp phù hợp hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, nhằm ổn định cuộc sống NLĐ và đảm bảo ASXH đất nước.

Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng tăng cường ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính; duy trì đôn đốc, hướng dẫn, thông báo cho các đơn vị, DN, người tham gia BHXH, BHYT thông qua dịch vụ bưu chính, phương tiện điện tử, điện thoại, mạng xã hội...Do đó, mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN vẫn luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Tính đến hết ngày 30/11/2020, toàn quốc đã giải quyết cho trên 716.000 người hưởng BHXH một lần; trên 6.664.000 lượt hưởng chế độ ốm đau; trên 1.662.000 lượt hưởng chế độ thai sản.

Trong 4 tháng năm 2020 (giai đoạn Việt Nam công bố dịch trên cả nước), Quỹ BHYT vẫn đảm bảo chi trả cho trên 45 triệu lượt người, bằng khoảng 80% số lượt khám, chữa bệnh (KCB) so với cùng kỳ năm ngoái. 11 tháng của năm 2020, Quỹ BHYT cũng đã đảm bảo chi trả chi phí KCB cho hơn 151 triệu lượt người, bằng 90% so với cùng kỳ năm 2019.

BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
  • Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo an sinh xã hội tại ASSA 37
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ đại diện Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại ASSA lần thứ 37 tổ chức ngày 9/12 tới.
  • Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với nhiều giải pháp và nỗ lực, quyết tâm thực hiện, sau 2 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW (Nghị quyết 28) về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có nhiều kết quả tích cực.
  • Lan tỏa những gương sáng thầm lặng  vì cộng đồng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - 400 điển hình vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Ban Dân vận T.Ư tuyên dương “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” là những biểu tượng cho đức hy sinh, lòng bao dung, tình nhân ái; là mạch nguồn nuôi dưỡng, ngọn lửa thuần khiết sưởi ấm và giúp hiện thực hóa ước mơ hạnh phúc của những mảnh đời bất hạnh.
  • Nâng cao năng lực phòng, chống dịch Covid-19 của hệ thống y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Xác định cơ sở y tế là nơi trọng yếu để phát hiện, sàng lọc, điều trị các ca bệnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế cần cảnh giác ở mức độ cao nhất, đồng thời tăng cường năng lực đáp ứng yêu cầu chống dịch.
  • Mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám, chữa bệnh
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ 1/4/2021, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ có mẫu mới. So với mẫu thẻ BHYT hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt, mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia, các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) và cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH).
Đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19