Công khai danh tính 500 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

(BKTO)- Cơ quan Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội vừa tiếp tục công khai danh sách 500 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội tháng 10/2019. Đây là các doanh nghiệp đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của 13.660 lao động, gây ảnh hưởng xấu đến an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: Sưu tầm.

   

Theo thông tin đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội, tổng số nợ bảo hiểm xã hội trong tháng 9, với thời gian từ 6 đến 24 tháng của 500 đơn vị sử dụng lao động là gần 280 tỷ đồng. Đồng thời, tính đến hết tháng 9 năm nay, tổng số nợ bảo hiểm xã hội phải tính lãi trên địa bàn thành phố là 1.989,4 tỷ đồng.

Đứng đầu danh sách là Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment (Mê Linh) có số nợ lớn nhất hơn 21 tỷ đồng; tiếp theo là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Hà Đông) nợ 19 tháng với số tiền 16,4 tỷ đồng; Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC còn nợ 15 tháng với số tiền 12,9 tỷ đồng;…

Trong danh sách có 3 đơn vị sử dụng lao động có số nợ bảo hiểm xã hội ít nhất với tổng số tiền nợ là hơn 360 triệu đồng gồm: Công ty TNHH Thương mại Sao Kim (Ba Đình); Công ty CP Eonimix (Cầu Giấy); Công ty cổ phần Cơ khí và vận tải HTC (Long Biên).

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Hà Nội cho biết, nguyên nhân số tiền nợ tăng cao là do nhiều doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng. Đặc biệt, nhận thức của người sử dụng lao động về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn hạn chế, chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng lao động, dẫn đến quyền lợi chính đáng của người lao động không bảo đảm. Bên cạnh đó, công tác đôn đốc, thanh kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ở một số nơi chưa sâu sát…

Cơ quan Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan: Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân xem xét, xử lý hình sự đối với những đơn vị, doanh nghiệp vi phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015; Liên đoàn Lao động thành phố tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở khởi kiện theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

NAM SƠN(Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Nâng cao hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần ổn định an sinh xã hội
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Sau 10 năm triển khai, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã và đang khẳng định vai trò quan trọng đối với người lao động trong quá trình tìm kiếm việc làm cũng như hỗ trợ nguồn tài chính cho người lao động trong khi họ chưa tìm được việc làm; góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
  • Tiếp tục cải tiến Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ năm 2021, chương trình giáo dục phổ thông hiện hành sẽ chính thức bị thay thế, kéo theo đó là những thay đổi nhất định trong phương thức tổ chức thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia. Vậy, Kỳ thi sẽ được thay đổi ra sao, sự chuẩn bị cho phương án thay đổi đến đâu để đảm bảo tính công bằng, nghiêm túc... là vấn đề được đông đảo người dân và xã hội quan tâm.
  • Tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ nguồn nhân lực của các hợp tác xã
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo đánh giá của các chuyên gia, chính sách cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực đã có tác động tích cực trong việc nâng cao trình độ của cán bộ, thành viên hợp tác xã (HTX) trong những năm qua. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả hoạt động của các HTX, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, cần phải quan tâm đặc biệt đến việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX.
  • Chất lượng đào tạo nghề thăng hạng ấn tượng
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI 4.0) của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), nhiều trụ cột được lựa chọn đánh giá của Việt Nam tăng bậc so với năm 2018. Trong đó, đáng chú ý là chất lượng đào tạo nghề tăng 13 bậc so với năm 2018.
  • Khẩn trương khắc phục sự cố nguồn nước sạch bị nhiễm dầu
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 15/10, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Văn Tốn- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã giải trình về các vấn đề liên quan đến sự việc nguồn nước bị nhiễm dầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm… nhiều ngày qua.
Công khai danh tính 500 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội