Chia sẻ khó khăn, linh hoạt thực hiện các giải pháp phát triển bảo hiêm y tế học sinh, sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh

(BKTO) - Thời gian qua, công tác phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HS,SV) đã được ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), các địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Qua bài học kinh nghiệm tại những địa phương có tỷ lệ HS,SV tham gia BHYT cao cho thấy, để chính sách lan tỏa và đi sâu vào cuộc sống, đòi hỏi các ngành chức năng phải thực sự sâu sát, bên cạnh việc giúp HS,SV hiểu đúng quyền lợi để tham gia BHYT, các ngành chức năng cần quan tâm, kịp thời hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận chính sách.



Tuyên truyền, đi đôi với hỗ trợ các đối tượng khó khăn

Mặc dù là một trong những địa phương bị ảnh hưởng tác động kép dịch Covid-19 và thiên tai, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, BHXH tỉnh Tiền Giang đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, mang lại kết quả hết sức khả quan trong công tác thu BHYT HS,SV. Tính đến hết năm học 2020-2021, tỷ lệ HS,SV tham gia BHYT toàn tỉnh là 290.628/292.615, đạt tỷ lệ 99,32%, trong đó có 7/11 đơn vị BHXH huyện, thị xã đạt tỷ lệ 100%.
                
   

HS,SV tham gia BHYT để được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe toàn diện. Ảnh: BHXH Việt Nam

   

Theo ông Võ Khánh Bình - Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang, đạt được kết quả trên là do sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị từ các ngành, các cấp ở từng địa phương và đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của ngành Giáo dục, nhất là vai trò, trách nhiệm của các nhà trường trong việc vận động HS,SV, cũng như phụ huynh của các em tham gia BHYT HS,SV.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đã phối hợp cùng các Sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cho sử dụng ngân sách địa phương hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho đối tượng HS,SV thêm 5% so với quy định, nâng tỷ lệ hỗ trợ lên 35% từ ngân sách địa phương, với mức hỗ trợ này đã chia sẻ một phần kinh phí cho các bậc phụ huynh trong lúc đời sống kinh tế còn khó khăn. BHXH tỉnh đã tổ chức tốt việc hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ, mức đóng, quy trình thu, nộp, in cấp thẻ BHYT chính xác, kịp thời và trích chuyển chi phí thù lao, kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhà trường.

Còn theo Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thị Thanh Xuân, xác định công tác tuyên truyền là khâu then chốt để giáo viên, các bậc phụ huynh thấy được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT cho HS,SV, ngay từ đầu năm học, BHXH tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện triển khai công tác này đồng loạt trên địa bàn tỉnh; tổ chức ra quân tuyên truyền, phối hợp với các trường học tham gia triển khai BHYT HS,SV vào ngày Đại hội phụ huynh và các buổi sinh hoạt dưới cờ...

Cơ quan BHXH cũng thường xuyên theo dõi tỷ lệ tham gia BHYT của các trường để phối hợp vận động các em chưa tham gia; đối với các em có hoàn cảnh khó khăn thì vận động "mạnh thường quân" hỗ trợ thẻ BHYT cho các em. Đồng thời, BHXH tỉnh đã phát hành 150.000 tờ gấp về “Những điều cần biết khi tham gia BHYT HS,SV” gửi các trường để tuyên truyền, giúp HS,SV và các phụ huynh hiểu hơn về ý nghĩa, trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT.

Triển khai linh hoạt các biện pháp, thực hiện mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế

Trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, việc thực hiện BHYT HS,SV năm học 2021-2022 được dự báo sẽ gặp những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, hướng đến mục tiêu 100% HS,SV tham gia BHYT, BHXH các địa phương đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, cùng các ngành chức năng quyết tâm thực hiện tốt chính sách.

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát khiến cho mục tiêu phát triển BHYT HS,SV trên địa bàn trong năm học mới gặp nhiều thách thức.

Phát huy hiệu quả từ những giải pháp đặt ra thời gian qua, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, BHXH tỉnh sẽ có sự điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới, trong đó tập trung vào một số giải pháp trọng tâm đầu năm học như: chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành Giáo dục các cấp tổ chức tổng kết BHYT HS,SV năm học 2020-2021; xét khen thưởng các trường thực hiện tốt công tác BHYT HS,SV, đồng thời phối hợp các ngành, chính quyền địa phương, các trường học trong công tác vận động, đề ra giải pháp nhằm tăng cường tham gia BHYT HS,SV; cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch kiểm tra, đôn đốc các trường thực hiện tốt chính sách BHYT HS,SV đảm bảo 100% HS,SV tham gia BHYT; xác định trách nhiệm của nhà trường trong phối hợp thực hiện pháp luật về BHYT...

Ngoài ra, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên BHXH tỉnh sẽ tập trung truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về chính sách BHYT HS,SV; tạo nhóm zalo kết nối với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các trường học để kịp thời thông tin các chế độ chính sách BHYT liên quan đến HS,SV.
                
   

Các địa phương cần linh hoạt thực hiện giải pháp để phát trát triển BHYT HS,SV. Ảnh: Thời báo Tài chính Việt Nam

   

Năm học 2021-2022, TP. Hà Nội phấn đấu 100% HS,SV tham gia BHYT. Để đạt được mục tiêu này, BHXH Thành phố đã yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND TP. Hà Nội về tăng cường thực hiện BHYT HS,SV và các văn bản của BHXH TP. Hà Nội đã triển khai.

Trước tác động của dịch bệnh, để giảm nhẹ số tiền đóng góp của phụ huynh HS vào đầu năm học, BHXH TP. Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện phương thức thu phí BHYT linh hoạt; Chỉ thực hiện thu phí BHYT một lần nếu HS,SV có nguyện vọng đóng. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tiếp tục đưa chỉ tiêu tham gia BHYT HS,SV là tiêu chí đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng, cũng như để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Theo Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, việc thực hiện tốt chính sách BHYT, không chỉ đảm bảo cho HS,SV - nguồn nhân lực tương lai của đất nước được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, mà còn giảm được những rủi ro khi các em không may mắc bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao. Do đó, HS,SV và các phụ huynh cần nhìn nhận đúng để tích cực tham gia BHYT; các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục có những hỗ trợ thiết thực, nhằm đảm bảo tối đa quyền được chăm sóc sức khỏe toàn diện của HS,SV.

HẢI ĐĂNG
Cùng chuyên mục
  • Đảm bảo chi trả kịp thời lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trong điều kiện giãn cách xã hội
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9, tháng 10/2021 vào cùng một kỳ chi trả, thời điểm này, cơ quan Bưu điện và BHXH các địa phương đang tích cực triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng bằng các phương án linh hoạt, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch tại từng địa bàn.
  • Chú trọng tổ chức dạy học qua truyền hình
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trước những kiến nghị của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam về việc tổ chức hình thức dạy học phù hợp cho học sinh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra ngày 06/9, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức triển khai năm học mới thích ứng với tình hình dịch bệnh, bảo đảm an toàn, học tập kinh nghiệm của các nước và điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam.
  • Phát động Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo Bác năm 2021
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa phát động Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021.
  • Tăng cường hợp tác giáo dục hướng tới "Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia"
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là vấn đề được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc trao đổi tại buổi tiếp đồng chí Nguyễn Huy Tăng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Campuchia.
  • Triển khai rộng rãi bảo hiểm xã hội số
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhằm đẩy mạnh giao dịch điện tử, chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm, giúp người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng nhất, thời gian qua BHXH một số địa phương đã tích cực triển khai cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số cho người tham gia.
Chia sẻ khó khăn, linh hoạt thực hiện các giải pháp phát triển bảo hiêm y tế học sinh, sinh viên trong bối cảnh dịch bệnh