Cảnh báo thủ đoạn mới: Mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH)qua điện thoại nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân

(BKTO) - Người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXHvà tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Đây là cảnh báo của BHXH Việt Nam về thủ đoạn mới, mạo danh cơ quan BHXH qua điện thoại nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.



                
   

Nhân viên bưu điện tuyên truyền các chính sách bảo hiểm cho người dân

   

Theo BHXH Việt Nam, những ngày gần đây, hotline của BHXH Việt Nam đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan BHXH. Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa thanh toán tiền khám, chữa bệnh hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền khám, chữa bệnh từ quỹ BHYT… Sau đó yêu cầu người dân cung cấp về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã khám, chữa bệnh BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ quỹ BHYT, nếu không cơ quan BHXH sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân...

Trước vụ việc trên, BHXH Việt Nam cảnh báo: Việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan BHXH gọi điện cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo. Hiện nay, cơ quan BHXH không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo việc họ đã đi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT hoặc nói họ đã trục lợi tiền của quỹ BHYT như thông tin một số người dân phản ánh ở trên.

BHXH Việt Nam cho biết, đang tập hợp các số điện thoại gọi đến, tự nhận là người của cơ quan BHXH có hành vi lừa đảo nêu trên theo phản ánh của người dân để chuyển Bộ Công an và đề nghị Bộ Công an phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

BHXH Việt Nam khuyến cáo, trong trường hợp nhận được các cuộc gọi như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời./.

NGỌC QUỲNH
Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh:  Điểm sáng trong phát triển y tế cơ sở
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện Quyết định số 2348/QĐ-TTg ngày 05/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung đầu tư nguồn lực triển khai và được đánh giá là một trong những điểm sáng của cả nước trong phát triển mạng lưới y tế cơ sở.
  • Đảm bảo các điều kiện để Chương trình giáo dục phổ thông mới đạt hiệu quả cao
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bắt đầu từ năm học 2020-2021, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới được triển khai đối với khối lớp 1, sau đó sẽ tiếp tục thực hiện đối với từng khối lớp ở các bậc học. Để tạo nền tảng học tập tốt nhất cho học sinh, các địa phương đã khắc phục khó khăn, tập trung mọi nguồn lực với quyết tâm triển khai hiệu quả Chương trình GDPT mới.
  • Tháo gỡ vướng mắc, hạn chế trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mặc dù đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) những năm gần đây gia tăng nhanh và đã vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội giao. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai chính sách cho thấy còn nhiều khó khăn, hạn chế cần có giải pháp tháo gỡ, nhằm đạt mục tiêu BHYT toàn dân.
  • Bệnh viện E khai trương hệ thống Telehealth - khám chữa bệnh từ xa
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chiều 14/9, Bệnh viện E chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Hệ thống Telehealth thuộc dự án Khám, chữa bệnh từ xa Bệnh viện E, giai đoạn 2020-2025.
  • Khám chữa bệnh từ xa:  Góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến dưới
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế đang xây dựng Dự thảo Đề án khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025. Đây được kỳ vọng là giải pháp hiệu quả với nhiều lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) tuyến dưới, củng cố niềm tin của người dân với bệnh viện, giảm tỷ lệ chuyển tuyến lên bệnh viện tuyến trên, giảm thời gian, kinh phí đi lại cho người bệnh.
Cảnh báo thủ đoạn mới: Mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH)qua điện thoại nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân