Cần nâng cao chất lượng giải quyết quyền lợi bảo hiểm

(BKTO) - Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Đề án Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cơ quan soạn thảo cần xem xét, cân nhắc bổ sung thêm một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết quyền lợi bảo hiểm, để nâng cao chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm.



                
   

VCCI cho rằng cầnbổ sung thêm một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết quyền lợi bảo hiểm vàoDự thảo Đề án Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 -Ảnh minh họa: TTXVN

   

VCCI cho biết, Báo cáo tổng kết Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011-2020của Bộ Tài chính cho thấy,đến cuối năm 2020,tăng trưởng về tổng tài sản, tổng số tiền đầu tư trở lại nền kinh tế, tổng dự phòng nghiệp vụ, tổng doanh thu phí bảo hiểm đều tăng ở mức hơn 400% so với năm 2011. Trong khi đó, số tiền chi trả bồi thường bảo hiểm và quyền lợi bảo hiểm tăng 205% trong cùng giai đoạn trên. Tỷ lệ chi trả bồi thường bảo hiểmtrên tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2011 là 43,69% và năm 2020 là 26,22%.

Với kết quả trên,Dự thảo Đề án đưa ra nhận định, chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm còn chưa cao. Một trong những nguyên nhân quan trọng là do các DN bảo hiểm cạnh tranh với nhau chủ yếu bằng giá dịch vụ và "hoa hồng" bán hàng, chứ chưa thực sự chú trọng cạnh tranh bằng việc nâng cao chất lượng dịch vụ.

Trong khi đó, theo VCCI, thực tế hiện nay, trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng có thể so sánh dịch vụ cùng loại của các DN bảo hiểm khác nhau, theo các tiêu chí về giá và quyền lợi trong hợp đồng. Tuy nhiên, khách hàng rất khó có thể đánh giá được chất lượng giải quyết hồ sơ để so sánh giữa các bên cung cấp với nhau. Vì thế, các DN bảo hiểm không có nhiều động lực để cải thiện chất lượng giải quyết hồ sơ, qua đó thu hút thêm khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh.

Cũng theo VCCI, các chỉ tiêu về chất lượng giải quyết bồi thường, giải quyết quyền lợi bảo hiểm hiện đã được các DN thống kê và báo cáo cho cơ quan quản lýnhà nước theo quy định tại Thông tư 195/2014/TT-BTC, bao gồm: tỷ lệ trả tiền bảo hiểm, tỷ lệ hồ sơ yêu cầu còn tồn đọng, thời gian trung bình giải quyết hồ sơ, tỷ lệ số tiền đã thanh toán trên số tiền chấp thuận chỉ trả, tỷ lệ hồ sơ từ chối bồi thường trên hồ sơ đã giải quyết, tỷ lệ chấp thuận chi trả trên tổng số yêu cầu. Các thông tin này hiện vẫn chưa được cung cấp cho khách hàng.

Tuy nhiên, trong các bản tin tổng hợp tình hình thị trường bảo hiểmđược đăng tải trên website của Bộ Tài chính thỉnh thoảng cũng đã đề cập đến các chỉ tiêu này, nhưng vẫn ở mức chung chung, chưa tạo điều kiệnđể khách hàng tham khảo thông tin và DN cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ.

Từcác lý do trên, VCCI kiến nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc bổ sung thêm một hoặc một số chỉ tiêu về chất lượng giải quyết quyền lợi bảo hiểm vào trong các chỉ tiêu cụ thể của Chiến lược; đi kèm với đó là các giải pháp để công khai thông tin về chất lượng này cho từng loại sản phẩm bảo hiểm của từng DN, để thúc đẩy các DN cạnh tranh nâng cao chất lượng dịch vụ./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Cần nâng cao chất lượng giải quyết quyền lợi bảo hiểm