Cần ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19

(BKTO) - Chiều 19/10, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã làm việc với Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cùng một số cơ quan liên quan về tình hình thực hiện công tác hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19.



Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho biết, ở nước ta, nhiều trẻ em bị mồ côi do cha, mẹ bị tử vong do Covid-19, tập trung nhiều nhất ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp, Tiền Giang; An Giang). Hiện tại, các em đang sống cùng cha hoặc mẹ hoặc ông, bà hoặc người thân thích khác.
                
   

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: quochoi.vn

   

Nhằm hỗ trợ kịp thời cho trẻ em bị mồ côi do Covid-19 gây ra, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Quyết định số 1013/QĐ-LĐTBXH về việc hỗ trợ trẻ em ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Theo đó, trẻ em là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19 được sinh ra trong khoảng thời gian từ ngày 27/4/2021 đến 31/12/2021 được hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/trẻ, nguồn kinh phí hỗ trợ được trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam. Đồng thời, triển khai hỗ trợ trẻ em mồ côi cha mẹ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch Covid-19 từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021 với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/trẻ. Hiện Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã phối hợp với 28 tỉnh, thành phố hỗ trợ cho trẻ em mồ côi mất cha, mẹ do Covid-19 (mức 5 triệu đồng/trẻ) và 124 triệu đồng cho 124 trẻ em sơ sinh là con của sản phụ bị nhiễm Covid-19 (mức 1 triệu đồng/trẻ).

Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19 bao gồm trẻ em mồ côi do Covid-19; triển khai thu thập thông tin, nhu cầu của trẻ em mồ côi, người chăm sóc trẻ em để có các biện pháp hỗ trợ. Hiện nay, hàng triệu trẻ em đã được nhận các phần quà, các thiết bị học trực tuyến, các gói về an sinh xã hội.

Bộ LĐ-TB&XH cũng đã phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động chương trình “Nối vòng tay yêu thương” vận động các cá nhân, tổ chức tham gia hỗ trợ, đỡ đầu, bảo trợ cho trẻ em mồ côi do Covid-19; phối hợp với tập đoàn FPT triển khai hỗ trợ giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do Covid-19 có nhu cầu được học tập tại cơ sở trường nội trú của FPT.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cho rằng, đại dịch Covidd-19 đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em về sức khỏe thể chất, tinh thần, để lại hậu quả nghiêm trọng, nhất là vấn đề sang chấn tâm lý, đặc biệt đối với trẻ em mồ côi do dịch bệnh... Do đó, việc bảo vệ, chăm sóc cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là những em mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh là nhiệm vụ khẩn cấp của Nhà nước, chính quyền, ngành chức năng và của cả xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Để công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em mồ côi trong đại dịch được hiệu quả, thiết thực, các đại biểu cho rằng, cần có chính sách lâu dài và toàn diện. Trong đó, Nhà nước phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cần được ưu tiên hàng đầu trong chiến lược ổn định tình hình, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước sau đại dịch.                
   

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: quochoi.vn

   

Nhiều ý kiến đề nghị, tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ em tại các cơ sở chăm sóc tập trung. Cụ thể là, kiện toàn, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở chăm sóc tập trung; có giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng chăm sóc trẻ, đặc biệt là chăm sóc, tư vấn tâm lý cho trẻ em đối với nhân viên công tác tại trung tâm; tăng cường huy động sự tham gia của cá nhân, tổ chức, toàn xã hội trong hỗ trợ trẻ em. Bên cạnh đó, rà soát chính sách, pháp luật cần điều chỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN tham gia vào công tác trợ giúp trẻ em mồ côi, cũng như chính sách ưu tiên cho trẻ mồ côi, báo cáo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục để tổng hợp báo cáo Quốc hội.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, để có biện pháp trợ giúp kịp thời, phù hợp với nhu cầu của trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, đề nghị Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các ngành liên quan và các tỉnh, thành phố kịp thời rà soát, cập nhật số lượng, danh sách, phân loại hoàn cảnh cụ thể, điều kiện chăm sóc từng trường hợp trẻ em có cha, mẹ mất do đại dịch Covid-19, nguyện vọng của trẻ và người giám hộ của trẻ để có biện pháp trợ giúp phù hợp. Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB&XH cần rà soát tổng thể chính sách đối với trẻ em mồ côi, tham mưu Chính phủ ban hành chính sách đặc thù đối với trẻ em mồ côi do đại dịch.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Cần ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19