Bước tiến trong chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa tổ chức Lễ công bố "Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động". Việc đưa các tiện ích, thông tin đóng - hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới tích hợp, cung cấp các dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến lên ứng dụng trên thiết bị di động là bước đi phù hợp với xu hướng chuyển đổi số, xây dựng chính phủ số, quốc gia số hiện nay. Nhân dịp này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đã có những chia sẻ với báo chí về những thay đổi mạnh mẽ của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của ngành.



                
   

Thủ tướng và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành thực hiện nghi thức bấm nút khai trươngỨng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động - Ảnh: BHXH Việt Nam

   


Thưa Phó Tổng Giám đốc, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, việc ứng dụng CNTT, hiện đại hóa quản lý BHXH đã được BHXH Việt Nam hết sức quan tâm chú trọng. Xin ông cho biết, ứng dụng CNTT đã mang lại hiệu quả như thế nào đối với ngành?

Trong những năm qua, BHXH Việt Nam đã tăng cường việc ứng dụng CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ của ngành và đã mang lại những hiệu quả rất thiết thực cho cả người dân, tổ chức, DN và ngay chính cơ quan BHXH. Bằng việc tích hợp các phần mềm nghiệp vụ, cũng như công bố các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4; cũng như phối hợp ngân hàng để tạo nên một hệ thống thanh toán điện tử hóa quá trình thu - chi, cung cấp những tiện ích để đa phương tiện cũng như đa kênh thanh toán cho người bệnh BHYT, hướng tới việc giúp cho người dân có thể kiểm soát được tốt hơn... đã mang lại hiệu quả trên cả ba mục đích.

Mục tiêu chúng tôi đặt ra là minh bạch, công khai hóa tất cả hoạt động nghiệp vụ của ngành; bảo đảm việc nâng cao năng lực phục vụ cho người dân, tổ chức, DN và hướng tới xây dựng hình ảnh BHXH Việt Nam hiện đại, thân thiện, đáp ứng sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN...

Chủ trương của Nhà nước là khuyến khích đầu tư phát triển công nghệ và phương tiện kỹ thuật tiên tiến để quản lý, hướng tới xây dựng chính phủ điện tử. Trong thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam sẽ triển khai những nội dung gì trong công tác ứng dụng CNTT, thưa ông?

Hiện nay, chúng tôi đang tập trung vào 6 nhóm việc để ngày càng hoàn thiện hơn việc ứng dụng CNTT của ngành BHXH.

Thứ nhất là, bảo đảm sự ổn định và duy trì các hoạt động của cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, một trong 6 cơ sở dữ liệu quốc gia được Chính phủ giao cho BHXH Việt Nam xây dựng, quản lý, vận hành; đồng thời bảo đảm hạ tầng kỹ thuật cho việc ứng dụng CNTT về cơ sở dữ liệu được thông suốt trên phạm vi cả nước.

Thứ hai là, chúng tôi bảo đảm việc cập nhật khai thác và kết nối liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia được xây dựng quản lý với các Bộ, ngành, địa phương khác, bảo đảm việc kết nối liên thông này sẽ chia sẻ cơ sở dữ liệu giúp ngành BHXH cũng như các Bộ, ngành khác và các địa phương thuận lợi hơn trong quá trình phục vụ cho người dân, bảo đảm an sinh xã hội...

Thứ ba là, hoàn thiện và vận hành hệ thống phần mềm nghiệp vụ để bảo đảm nâng cao hơn nữa năng lực quản lý điều hành cũng như phục vụ người dân tốt hơn.

Thứ tư là, chúng tôi tiếp tục triển khai hệ sinh thái, trong đó việc triển khai ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên hệ thống điện thoại minh được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang lại tiện ích nhiều hơn cho người dân, cho DN khi họ đăng ký tham gia...

Thứ năm, thực hiện việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam cũng như trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, để làm sao mà người dân khi có nhu cầu tham gia, khi có nhu cầu thụ hưởng chính sách được thuận tiện nhất. Thực tế cũng chứng minh, trong những năm gần đây, thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT đã được cải thiện rõ rệt...

Cuối cùng, BHXH Việt Nam luôn liên kết và đồng hành cùng các Bộ, ngành, đơn vị khác để xây dựng và hoàn thiện kiến trúc chính phủ điện tử ở BHXH Việt Nam, tham gia xây dựng một Chính phủ điện tử.

Việc ra mắt ứng dụng VssID đánh dấu một bước tiến mới của ngành BHXH Việt Nam trong việc ứng dụng CNTT. Xin ông chia sẻ thêm về điều này?

Việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Thông qua ứng dụng VssID, chỉ với tài khoản duy nhất cho mỗi cá nhân (chính là mã số BHXH), người lao động có thể trực tiếp theo dõi, giám sát việc đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của chủ sử dụng lao động cho bản thân mình, qua đó có thể phản ánh đến các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và xử lý, giúp giảm tình trạng trốn đóng, nợ đọng, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Cùng với đó, ứng dụng này cũng cung cấp nhiều dịch vụ, tiện ích khác sẽ góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến từng người dân.

Có thể nói, với ứng dụng VssID, chúng tôi đã cố gắng tạo ra một sự thuận lợi nhất - đơn giản nhất - tiện ích nhất và cũng bảo mật nhất cho người sử dụng. Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục nghiên cứu và triển khai tích hợp các dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến dành cho cá nhân trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, để VssID thật sự trở thành một công cụ hữu hiệu gắn bó với người dân, bảo đảm cho người dân có thể thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của tổ chức và cá nhân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

NGUYÊN AN (Thực hiện)
Cùng chuyên mục
  • Bảo hiểm xã hội các tỉnh miền Trung: Vượt khó để về đích
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhấn mạnh vai trò và sự đồng hành của chính sách an sinh xã hội với người dân trong lúc thiên tai, bão lũ, trong chuyến làm việc với bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh miền Trung vừa qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố cần quyết liệt hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
  • Cuộc thi Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh năm 2020
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 25/11, tại thành phố Hà Giang, Bộ Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam tổ chức Cuộc thi Tuyên truyền viên phòng, chống dịch bệnh năm 2020 nằm trong chuỗi hoạt động chương trình “Tăng cường truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 cho các tiểu thương dân tộc thiểu số tại Hà Giang”.
  • Phú Thọ: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội (BHXH), thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), kịp thời có những giải pháp chấn chỉnh, xử lý sai phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi Quỹ BHXH.
  • Đẩy mạnh hoạt động phòng, chống kháng kháng sinh
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cùng tham gia vào Tuần lễ nâng cao nhận thức về phòng chống kháng thuốc, hôm nay (25/11), Bộ Y tế cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đối tác quốc tế gồm: Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO Việt Nam), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đã ra thông cáo chung, cam kết cùng nhau phối hợp nhằm chấm dứt việc sử dụng kháng sinh sai và lạm dụng kháng sinh tại các bệnh viện, khu chăn nuôi và các hộ gia đình.
  • Phát huy hiệu quả của chính sách bảo hiểm thất nghiệp
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được triển khai thực hiện từ ngày 01/01/2009 với mục tiêu hỗ trợ người lao động bị mất việc một phần thu nhập, hỗ trợ học nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động. Tuy nhiên, để chính sách này phát huy hiệu quả hơn nữa, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật nhằm khắc phục những “khoảng trống” trong triển khai chính sách này.
Bước tiến trong chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam