Bước tiến quan trọng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT

(BKTO) - Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) đạt và vượt mục tiêu Chính phủ giao; số người tham gia bảo hiểm tự nguyện (BHTN) gia tăng đột biến; số thu về Quỹ BHXH, BHYT vượt kế hoạch cùng nhiều nỗ lực trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa ngành BHXH… là những kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ năm 2019 của ngành BHXH.



Bảo hiểm y tế bao phủ 90% dân số, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng vượt bậc

Tại Hội nghị cung cấp thông tin kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2019, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết: Năm 2019, việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành BHXH đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ước tính đến hết năm 2019, số người tham gia BHXH bắt buộc là 15,185 triệu người; bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) là 15,068 triệu người; BHTN là 13,343 triệu người; BHYT là 85,39 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 90% dân số.

Đặc biệt, trong năm 2019, việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đã đạt được kết quả vượt bậc. Tính đến hết năm 2019, toàn quốc có 551.000 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 281.000 người so với năm 2018. “Đây là con số ấn tượng, có sự gia tăng đột biến bởi chỉ tính riêng số người tăng mới trong năm 2019 đã gần bằng kết quả 10 năm thực hiện chính sách này từ năm 2008 đến năm 2018. Năm 2008, năm đầu tiên thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, toàn quốc mới chỉ có 6.000 người tham gia, đến hết năm 2018, con số này là 270.000 người” - Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh.

Cùng với việc mở rộng diện bao phủ, số thu về Quỹ BHXH, Quỹ BHYT cũng không ngừng gia tăng với tổng số thu ước 361.549 tỷ đồng, đạt 100,54% kế hoạch cả năm.

Nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, trong năm 2019, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH phù hợp với các quy định mới, kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cơ quan chức năng giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện Luật BHXH, BHTN; quản lý tốt đối tượng tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHTN...

Công tác thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng của ngành ngày càng được quan tâm, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, gian lận, trục lợi Quỹ BHXH, BHTN, đảm bảo quyền và lợi ích của người thụ hưởng. Tính đến ngày 30/11/2019, BHXH Việt Nam đã tiến hành thanh tra chuyên ngành đóng tại 8.574 đơn vị. Qua thanh, kiểm tra phát hiện 29.050 lao động thuộc đối tượng phải tham gia BHXH, BHTN, BHYT nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu thời gian với số tiền phải truy đóng là 127,4 tỷ đồng; 33.011 lao động tham gia thiếu mức quy định với số tiền phải truy đóng là 63,5 tỷ đồng; tổng số tiền nợ đóng các đơn vị đã nộp trong thời gian thanh tra là 880,9 tỷ đồng.

Hiện đại hóa để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách

Với 90% người dân tham gia BHYT, hơn 15 triệu người tham gia BHXH, tiến tới thực hiện BHXH toàn dân theo tinh thần cải cách chính sách BHXH, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa BHXH để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và hưởng BHXH, BHYT đã trở thành yêu cầu cấp thiết. Trước yêu cầu đó, mục tiêu hiện đại hóa để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách BHXH đã trở thành quyết tâm chính trị của toàn ngành BHXH với mong muốn đổi mới, phát triển toàn diện, công khai minh bạch và đem lại sự hài lòng của người dân.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã tập trung triển khai mạnh mẽ ứng dụng CNTT trong hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu. Hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị CNTT được trang bị đầy đủ và vận hành hiệu quả. Trong năm 2019, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) của ngành, ban hành các quyết định công bố thay thế, bãi bỏ các TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, BHTN (tổng số TTHC được cắt giảm từ 28 xuống còn 27 thủ tục); đồng thời trình Thủ tướng Chính phủ Đề án “Đẩy mạnh cải cách TTHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đẩy mạnh xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, bảo đảm tính kết nối, chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia có liên quan”.

Hiện nay, Hệ thống giao dịch điện tử BHXH đang thực hiện cung cấp 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Hệ thống Thông tin giám định BHYT đã kết nối tới hơn 12.000 (gần 100%) cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc, mang lại hiệu quả lớn trong quản lý khám, chữa bệnh, kiểm soát việc sử dụng Quỹ BHYT và tạo lập cơ sở dữ liệu để đánh giá, điều chỉnh chính sách. Theo ông Đào Việt Ánh, nếu như trước đây, phương thức thủ công chỉ có thể kiểm tra khoảng 10 - 20% hồ sơ khám, chữa bệnh thì hiện nay, Hệ thống giám định điện tử có thể kiểm tra tự động 100% các hồ sơ yêu cầu thanh toán theo các quy tắc giám định. Để đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện Hệ thống Thông tin giám định BHYT; bổ sung thêm các chức năng, tối đa hóa các tiện ích phục vụ việc khai thác, quản lý chi khám, chữa bệnh BHYT và giám định BHYT.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy đạt nhiều kết quả quan trọng
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh quốc gia.
  • Công đoàn KTNN chuyên ngành III tổ chức chương trình thiện nguyện, về nguồn tại tỉnh Hà Giang
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 03 và 04/01/2020, Công đoàn KTNN chuyên ngành III đã tổ chức chương trình về nguồn tại tỉnh Hà Giang. TS. Lê Đình Thăng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy KTNN, Bí thư Đảng ủy, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III - làm Trưởng đoàn.
  • Quy định văn bằng, chứng chỉ giáo dục đại học
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Nghị định 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, trong đó quy định cụ thể về văn bằng, chứng chỉ giáo dục đại học.
  • Phát động sáng tác ca khúc về giáo dục nghề nghiệp
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Sáng ngày 31/12, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ phát động cuộc vận động sáng tác ca khúc về giáo dục nghề nghiệp (GDNN) với chủ đề “Tương lai tươi sáng cùng Giáo dục nghề nghiệp.”
  • Ra mắt hai trang thông tin về giáo dục nghề nghiệp
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Chiều 26/12, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Lễ công bố Trang thông tin tra cứu văn bằng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và Trang thông tin kết nối doanh nghiệp.
Bước tiến quan trọng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT