Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh

(BKTO) - Ngày 06/3, Bộ Y tế có Văn bản gửi Bệnh viện Bạch Mai về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KCB) theo yêu cầu tại Bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá các dịch vụ KCB tại Bệnh viện kể cả các dịch vụ KCB theo yêu cầu, cho đến khi Bộ Y tế ban hành khung giá.



                
   

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá dịch vụ KCB tại Bệnh viện - Ảnh: ST

   

Ngày 03/3, Bệnh viện Bạch Mai đã có Công văn gửi Bộ Y tế báo cáo và công khai giá dịch vụ y tế, trong đó có công khai Quyết định của Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai về việc ban hành tạm giá “Khám bệnh theo yêu cầu” và giá “Giường dịch vụ” tại Bệnh viện Bạch Mai với 4 mức giá.

Đưa ra ý kiến về vấn đề này, Bộ Y tế cho biết, theo quy định của Luật Giá năm 2012 thì giá dịch vụ KCB tại cơ sở KCB của Nhà nước là dịch vụ do Nhà nước quản lý giá (bao gồm giá khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu và giá KCB bảo hiểm y tế).

Tại điểm b, khoản 4 Điều 1 Nghị quyết số 33/NQ- CP ngày 19/5/2019 của Chính phủ về thí điểm tự chủ của 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế thì: “Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế áp dụng theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế do Bộ Y tế ban hành.

Giá dịch vụ y tế theo yêu cầu Bộ Y tế ban hành khung, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tính đủ các yếu tố chi phí hình thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, có tích luỹ trên cơ sở tham khảo giá của các bệnh viện tư nhân và các bệnh viện có vốn đầu tư ở nước ngoài tại Việt Nam. Bệnh viện được quyết định giá dịch vụ y tế đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu trong phạm vi khung, giá do Bộ Y tế ban hành và thực hiện kê khai giá, niêm yết theo quy định của pháp luật về giá”.

Như vậy giá KCB tại cơ sở KCB của Nhà nước phải áp dụng theo giá, khung giá do Bộ Y tế ban hành.

Bộ Y tế cũng nêu rõ, do diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp, tác động không nhỏ đến đời sống của người dân nên Bộ Y tế chưa ban hành Thông tư quy định khung giá dịch vụ KCB theo yêu cầu đối với các cơ sở y tế công lập, chưa báo cáo Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá cho ý kiến về việc điều chỉnh giá dịch vụ trong năm 2021 (kể cả giá dịch vụ KCB theo yêu cầu, giá KCB bảo hiểm y tế).

“Do đó, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá các dịch vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện kể cả các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu cho đến khi Bộ Y tế ban hành khung giá khám bệnh, chữa bệnh (gồm giá khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu)” - Văn bản nêu rõ.

Trước đó, vào ngày 4/3, Bệnh viện Bạch Mai thông báo giá khám bệnh theo yêu cầu mới. Theo mức giá mới mà Bệnh viện Bạch Mai (đường Giải Phóng, quận Đống Đa, Hà Nội) công bố và sẽ áp dụng từ 1/4, giá khám bệnh theo yêu cầu mới bao gồm: khám với giáo sư 550.000 đồng/lượt, phó giáo sư 450.000 đồng/lượt, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 là 350.000 đồng /lượt, khám với thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 1 là 250.000 đồng/lượt.

Về chi phí giường bệnh, bao gồm chi phí gói chăm sóc toàn diện với các mức: loại 1 (1 người/phòng): 2,3 triệu đồng/người/ngày; giường loại 2 (2 người/phòng): 1,8 triệu đồng/người/ngày; giường loại 3 (3-4 người/phòng): 1.390.000 đồng/người/ngày. Riêng giường chăm sóc toàn diện loại đặc biệt (phòng 2 người nhưng 1 người bệnh đề nghị sử dụng hết cả phòng): 3,3 triệu đồng/người/ngày. Người bệnh có bảo hiểm y tế sẽ chi trả phần chênh lệch giá bảo hiểm chi trả với giá theo yêu cầu nếu có nhu cầu sử dụng dịch vụ theo yêu cầu.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Hải Dương: Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong điều kiện thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan BHXH sẽ tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành tại địa phương, trong đó có việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) kịp thời, phù hợp, an toàn để ứng phó với dịch Covid-19.
  • Nỗ lực để người dân được tiếp cận vắc xin Covid -19 đầy đủ
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 19/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong năm 2021, Việt Nam đã đàm phán được 60 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 và đang tiếp tục tích cực đàm phán với các công ty để người dân tiếp cận được vắc xin đầy đủ.
  • Bộ trưởng Bộ Y tế: Các địa phương cần chủ động các kịch bản đối phó với tình hình dịch bệnh Covid-19
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 19/2, tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Bộ Y tế với các tỉnh, thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19, GS-TS. Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, do đó, các địa phương không được chủ quan, lơ là và phải chủ động chuẩn bị tất cả kịch bản, phương án để đối phó, đặc biệt là công tác cách ly, xét nghiệm…
  • Đảm bảo mùa lễ hội năm 2021  diễn ra an toàn
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Hiện nay, các tỉnh, thành phố trên cả nước đã và đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, sẵn sàng cho việc tổ chức an toàn các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và các lễ hội đầu năm 2021, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi cho người dân, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.
  • Dấu ấn chuyển đổi số ngành y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Được đánh giá là một trong những điểm sáng về chuyển đổi số trong năm 2020 nhằm phục vụ người dân được tốt hơn, ngành y tế đã và đang hết sức nỗ lực trong tiến trình đổi mới mạnh mẽ để người dân được tiếp cận tất cả dịch vụ y tế tiện ích, thuận lợi hơn, chất lượng hơn.
Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai không điều chỉnh tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh