Bổ sung chế độ ưu đãi đối với người có công

(BKTO) – Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng sẽ có nhiều nội dung mới về điều kiện, tiêu chuẩn xác nhận người có công và bổ sung các chế độ ưu đãi đối với người có công, thân nhân người có công.



                
   

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng bổ sung một số chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công - Ảnh Internet

   

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Dự thảo Nghị định gồm 8 chương, 204 điều. Tại chương 2 của Dự thảo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất bổ sung Mục 12 quy định về xác nhận liệt sĩ, thương binh đối với người hy sinh, mất tích, bị thương trong chiến tranh (đối với những trường hợp còn tồn đọng).

Đáng lưu ý, Dự thảo Nghị định có nhiều nội dung mới về điều kiện, tiêu chuẩn xác nhận người có công và bổ sung các chế độ ưu đãi đối với người có công, thân nhân người có công.

Cụ thể, Dự thảo Nghị định quy định chặt chẽ hơn điều kiện, tiêu chuẩn người có công khi xem xét xác nhận liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; bổ sung quy định về việc xem xét xác nhận người có công đối với những trường hợp còn tồn đọng; quy định mở rộng về thời gian xem xét xác nhận đối với người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế.

Dự thảo bổ sung một số chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng như: chế độ miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất đối với đất ở; chế độ ưu tiên giao hoặc thuê đất, ưu tiên giao, khoán bảo vệ và phát triển rừng; chế độ vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, miễn hoặc giảm thuế theo quy định của pháp luật về thuế; chế độ đối với vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác; quy định trợ cấp một lần đối với thân nhân của một số diện đối tượng người có công đã chết mà chưa được hưởng chế độ ưu đãi…

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 09/12/2020, thay thế Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11 và Pháp lệnh số 04/2012/PL-UBTVQH13, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021.

Pháp lệnh là văn bản pháp lý quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối chỉ đạo của Đảng về công tác người có công với cách mạng, là nền tảng pháp lý cho các cấp chính quyền tổ chức triển khai việc xác nhận người có công và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công và thân nhân người có công với cách mạng.

Vì vậy, để các nội dung của Pháp lệnh ưu đãi người có công đi vào cuộc sống và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất các chế độ ưu đãi đúng thời hạn, việc ban hành Nghị định quy định chi tiết Pháp lệnh là cần thiết và cần bảo đảm về thời gian có hiệu lực từ ngày 01/7/2021./.

THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
Bổ sung chế độ ưu đãi đối với người có công