BHXH tỉnh Đồng Nai: Linh hoạt, kịp thời chi trả hỗ trợ cho người lao động

(BKTO) - Tính đến ngày 03/11, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai đã chi hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cho hơn 645 nghìn người lao động với số tiền gần 1.600 tỷ đồng.



                
   

Cán bộ BHXH Đồng Nai giải quyết thủ tục BHXH cho người dân. Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân

   

Kịp thời xử lý các tình huống, vấn đề phát sinh

Có được kết quả trên, trong thời gian vừa qua, BHXH tỉnh Đồng Nai đã rất linh hoạt, kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nhanh chóng thực hiện hỗ trợ cho người lao động, cũng như cố gắng xử lý tình huống, vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo chi trả an toàn, đúng đối tượng được thụ hưởng.

Nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng nhận được hỗ trợ thuận tiện và nhanh chóng, BHXH tỉnh Đồng Nam đã đẩy mạnh công tác truyền thông về Nghị quyết 116/NQ-CP qua các kênh mạng xã hội, internet, đồng thời tích cực hướng dẫn người lao động cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để kiểm tra, xác định thời gian tham gia BHTN, từ đó xác định mức hưởng theo quy định.

Chẳng hạn, vào thời điểm sáng 11/10, hơn 500 người lao động đã đến BHXH tỉnh Đồng Nai để làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ. Dù đã dự liệu trước tình hình, bố trí nhân viên hướng dẫn người lao động thực hiện các biện pháp phòng dịch, bố trí ghế ngồi, bàn làm thủ tục hồ sơ theo đúng quy định về giãn cách…, nhưng số lượng người đến cùng lúc vẫn quá đông.

Nhanh chóng xử lý tình huống, BHXH tỉnh Đồng Nai đã bố trí thêm nhân viên điều phối, đề xuất lực lượng chức năng hỗ trợ và phát phiếu hẹn theo thứ tự để người dân quay lại giải quyết thủ tục vào các ngày tiếp theo. Thậm chí, cơ quan BHXH đã gấp rút làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật để người dân và doanh nghiệp có thể nhận được tiền hỗ trợ sớm nhất.

Theo chia sẻ của ông Phạm Minh Thành, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, tình trạng người lao động tập trung đông ở cơ quan BHXH đã được giải quyết ổn thỏa chỉ sau một ngày.

Hay một vấn đề phát sinh nữa là tính đến đầu tháng 11/2021 hàng ngàn trường hợp người lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chưa nhận được tiền hỗ trợ vì ghi sai số tài khoản, sai tên ngân hàng. Cụ thể, theo BHXH tỉnh Đồng Nai, hiện có hơn 3.800 hồ sơ hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN chưa thể chuyển tiền hỗ trợ được. Nguyên nhân là do người lao động khi kê khai hồ sơ đã ghi sai số tài khoản, sai tên ngân hàng.

Do đó, cán bộ BHXH tỉnh Đồng Nai đã và đang khẩn trương liên lạc với những trường hợp ghi sai để điều chỉnh lại thông tin cho chính xác nhằm thực hiện chi trả hỗ trợ nhanh nhất có thể cho người lao động. BHXH tỉnh Đồng Nai cũng lưu ý, để kịp thời nhận được hỗ trợ, người lao động cần ghi chính xác thông tin số tài khoản cá nhân của mình và tên ngân hàng nơi mở tài khoản. Khi điền số tài khoản, người lao động ghi dãy số liên tục, không có chữ, không có dấu chấm hoặc khoảng trống...

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, chi trả hỗ trợ

Dự báo trong thời gian tới, số hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ từ Quỹ BHTN tại tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục tăng cao. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ và chi trả hỗ trợ, cơ quan BHXH đã và đang tích cực, chủ động phối hợp và hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh thực hiện rà soát, bổ sung thông tin số tài khoản, số điện thoại của người lao động để việc chi trả được kịp thời và chính xác.

BHXH Tỉnh Đồng Nai còn cho biết, vừa qua, cơ quan BHXH đã kịp thời phát hiện và phát đi thông báo cảnh giác về việc một số đối tượng mạo danh cơ quan BHXH dùng đầu số 052… gửi tin nhắn thông báo việc nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với nội dung “Ban chua nhan duoc tro cap C0VID-19, vui long dang nhap tinyurl.com/kxytdc8z (hoặc shorturl.at/frFHU) de lay, qua han se khong duoc chap nhan”.

Cơ quan BHXH khẳng định, tin nhắn trên là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN nhằm trục lợi hoặc lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân. Vì vậy, người lao động không nên tin bất kỳ tin nhắn nào nếu không có chữ “BHXHVN” hoặc “BHXH…” kèm tên địa phương hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn.

BHXH tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh, người lao động tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào để tránh bị lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản. Nếu cần tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ, người lao động chỉ cần vào website Cổng Thông tin điện tử BHXH https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so16nqcp-aspx.

Để tăng tính an toàn cho người thụ hưởng, từ ngày 29/10/2021, BHXH tỉnh Đồng Nai đã thay đổi hình thức giao dịch điện tử với các cá nhân qua Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, ứng dụng “VssID - BHXH số” bằng cách gửi thông báo, mã xác thực (OTP) vào email cá nhân thay vì tin nhắn như trước đây.

Các email cá nhân sẽ nhận được thông báo xác nhận nộp thành công hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử; thông báo tài khoản, mật khẩu khi cơ quan BHXH phê duyệt hồ sơ đăng ký tài khoản giao dịch điện tử; mã xác thực OTP; thông báo nộp thành công hồ sơ điều chỉnh thông tin; thông báo kết qnuả nộp hồ sơ giao dịch điện tử…

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, chúng tôi đang dốc toàn lực tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao để thực hiện tốt Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP và các nhiệm vụ thường xuyên của ngành BHXH.

ĐỨC ANH
Cùng chuyên mục
BHXH tỉnh Đồng Nai: Linh hoạt, kịp thời chi trả hỗ trợ cho người lao động