BHXH tỉnh Bắc Kạn: Tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao

(BKTO) - Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực thực hiện tốt các giải pháp thu, thu nợ, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số chỉ tiêu chưa hoàn thành, đòi hỏi BHXH tỉnh phải nỗ lực, tăng tốc hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2021.



                
   

Cán bộ BHXH tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT - Ảnh: BHXH tỉnh Bắc Kạn

   

Thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT

Theo thống kê của BHXH tỉnh Bắc Kạn, tính đến hết tháng 10/2021, toàn tỉnh có 22.533 người tham gia BHXH, đạt 95,66% kế hoạch; 9.725 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 83,4% kế hoạch; 16.578 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 94,97% kế hoạch và 303.665 người tham gia BHYT, đạt 97,53% kế hoạch.Về công tác thu, toàn tỉnh đã thu được 592,6 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch; tổng số nợ BHXH, BHYT còn 29,3 tỷ đồng, chiếm 3,95% so với số phải thu.

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, BHXH tỉnh đã phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tổ chức triển khai hướng dẫn thu và cấp thẻ BHYT hộ cận nghèo; hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số cho người lao động. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, việc thực hiện và giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT cho các đối tượng được tập trung thực hiện, giải quyết kịp thời.

Đáng chú ý, về tình hình triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP, tính thời điểm này, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện giảm mức đóng cho 444 đơn vị sử dụng lao động - SDLĐ (6.376 người lao động) với số tiền giảm đóng 1.909 triệu đồng (thời gian 12 tháng); tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 1 đơn vị (19 người lao động) với số tiền 141 triệu đồng (thời gian 6 tháng).

Đối với việc triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động và người SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã gửi thông báo giảm đóng BHTN cho 434 đơn vị SDLĐ (đạt tỷ lệ 100%) với 6.261 người lao động được giảm đóng và tổng số tiền giảm đóng hơn 3,477 tỷ đồng. Đến nay, BHXH tỉnh cũng đã nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ quỹ BHTN của 425 đơn vị SDLĐ cho 6.198 người lao động (chiếm 99% số người lao động). Trong đó, đã thẩm định và xét duyệt cho 7.669/8.014 hồ sơ đề nghị hưởng (trong số này có 223 người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ) với tổng số tiền chi hỗ trợ trên 17,3 tỷ đồng.

Không công nhận đơn vị văn hóa đối với những đơn vị nợ BHXH, BHYT

Dự báo trong thời gian tới, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN tiếp tục giảm, nhiều DN gặp khó khăn phải dừng đóng, cắt giảm lao động sẽ ảnh hưởng đến thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHTN; tình trạng nợ BHXH sẽ có chiều hướng gia tăng… Vì vậy, để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHTN, BHYT năm 202, BHXH tỉnh Bắc Kạn đã đề xuất nhiều giải pháp.

Trong đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức. Tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT bằng cách nâng cao hiệu quả hoạt động đại lý thu của người tự đóng qua hệ thống Bưu điện và UBND xã, phường, thị trấn.

Đặc biệt, BHXH tỉnh Bắc Kạn sẽ lựa chọn các đơn vị chây ỳ nợ đóng BHXH, BHYT để phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và Cục Thuế tỉnh tổ chức kiểm tra, đôn đốc đơn vị SDLĐ đóng nộp đầy đủ. Cung cấp danh sách, phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch và UBND các huyện, thành phố kiên quyết không xem xét khen thưởng, vinh danh, công nhận đơn vị văn hóa do nợ tiền đóng; đồng thời đề nghị các chủ đầu tư cần lưu ý vấn đề nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN khi xem xét lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lựa chọn được các nhà thầu thực sự có năng lực và chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước.

Theo đánh giá của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, thời gian qua BHXH tỉnh Bắc Kạn đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về công tác thu, phát triển đối tượng. Trong đó, tỷ lệ thu, phát triển đối tượng đang cao hơn tỷ lệ trung bình của toàn quốc, trong khi tỷ lệ nợ đọng thấp hơn tỷ lệ trung bình của cả nước. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, bên cạnh những “điểm sáng”, vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa hoàn thành, đòi hỏi BHXH tỉnh Bắc Kạn phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành đúng thời hạn. Đánh giá về nhóm giải pháp do BHXH tỉnh Bắc Kạn đề ra, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn hoàn toàn đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc cũng lưu ý, các giải pháp cần phải rõ ràng hơn nữa, phải được chi tiết, cụ thể hóa đến từng bộ phận, cá nhân, đơn vị… Đi kèm với đó, BHXH tỉnh phải lượng hóa những mục tiêu, phương hướng bằng con số cụ thể.
         
UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành quyết định về việc kiện toàn tổ công tác liên ngành thu nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, thống kê các DN được thành lập và tổng hợp các đơn vị SDLĐ chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN hoặc có số nợ lớn, thời gian nợ kéo dài; Tổ chức thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện đóng, nộp BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, cá nhân người lao động và đề xuất cơ quan có thẩm quyền biện pháp thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN hoặc xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm Luật BHXH, BHYT.
BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Chỉ học sinh thuộc huyện Ba Vì được đi học trực tiếp
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất với đề xuất mới nhất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc chỉ cho học sinh thuộc huyện Ba Vì đi học trực tiếp từ ngày 8/11. 29 quận, huyện, thị xã còn lại vẫn tiếp tục tổ chức dạy học trực tuyến.
  • Đảm bảo an toàn khi học sinh quay trở lại học trực tiếp
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 05/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá triển khai thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong trường học năm 2021 và bảo đảm an toàn trường học khi học sinh, sinh viên quay trở lại học trực tiếp tại trường.
  • Đảm bảo an toàn tuyệt đối trong tiêm chủng, tránh để lẫn các loại vắc xin
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay, diễn ra chiều 05/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19; triển khai tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi... Trong tiêm chủng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh để lẫn các loại vắc xin.
  • Ngày 06/11, ghi nhận 7.491 ca nhiễm Covid-19 mới tại 55 tỉnh, thành phố
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 05/11 đến 16h ngày 06/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 7.491 ca nhiễm mới, trong đó 11 ca nhập cảnh và 7.480 ca ghi nhận trong nước (giảm 7 ca so với ngày trước đó) tại 55 tỉnh, thành phố (có 3.108 ca trong cộng đồng).
  • Thuốc Molnupiravir giúp giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị bệnh nhân Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 06/11, Bộ Y tế cung cấp thông tin về chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát thuốc Molnupiravir cho các trường hợp mắc Covid-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai. Theo các kết quả báo cáo giữa kỳ của Chương trình Thí điểm sử dụng thuốc Molnupiravir tại 22 tỉnh/thành phố, thuốc có tính an toàn cao, dung nạp tốt, hiệu quả rõ rệt về giảm tải lượng vi rút, giảm lây lan, giảm chuyển nặng, rút ngắn thời gian điều trị bệnh nhân Covid-19.
BHXH tỉnh Bắc Kạn: Tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao