BHXH Hải Dương: Quyết liệt thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, với số thu hàng năm luôn vượt chỉ tiêu được giao.



                
   

Cán bộ BHXH huyện Kim Thành (Hải Dương) hướng dẫn người lao động các thủ tục về BHXH - Ảnh ST

   
Đại diện BHXH tỉnh Hải Dương cho biết, những năm qua, cơ quan này luôn chủ động, tích cực tham mưu với UBND tỉnh, huy động cả hệ thống chính trị trong tỉnh cùng vào cuộc để triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT; rà soát chặt chẽ số lao động đang làm việc thuộc diện tham gia nhưng chưa tham gia để đôn đốc, kiểm tra; chỉ đạo cán bộ theo dõi đơn vị để đôn đốc thu, báo cáo tiến độ hằng tháng để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho DN hoạt động và chấp hành nghiêm pháp luật về BHXH, BHYT cho người lao động.

Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra được BHXH tỉnh Hải Dương chú trọng. Ngoài thanh tra, kiểm tra thường xuyên, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước triển khai các cuộc thanh tra theo chuyên đề, thanh tra diện rộng, kịp thời răn đe, chấn chỉnh và xử phạt đối với các hành vi vi phạm BHXH, BHYT. Theo đó, trong 5 năm qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh xã hội, Liên Đoàn lao động tỉnh, Cục Thuế tỉnh thanh tra tại 104 đơn vị, thu hồi với số tiền tham gia BHXH, BHYT và số nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về quỹ BHXH, BHYT là 17 tỷ đồng. Đáng chú ý, từ năm 2018 đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện thanh tra đột xuất tại 202 đơn vị, thu hồi số tiền nợ BHXH, BHYT là 43,6 tỷ đồng.

Với các đơn vị cố tình nợ đọng hoặc có số tiền nợ lớn, kéo dài, cơ quan BHXH báo cáo UBND cấp tỉnh, cấp huyện đề nghị thành lập đoàn thanh tra, xử lý vi phạm và đôn đốc thu nợ; hoặc hoàn thiện hồ sơ chuyển công an tỉnh xử lý theo quy định...

Nhờ vậy, hằng năm công tác thu BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Theo số liệu của BHXH tỉnh Hải Dương, năm 2015, tổng thu BHXH, BHYT, BHTN là 4.100 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch; năm 2019, tổng thu đạt 7.332 tỷ đồng, đạt 104 % kế hoạch, tăng 178,8% so với năm 2015. Trung bình số thu BHXH, BHYT, BHTN hằng năm tăng trên 640 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 6 tháng năm 2020, số thu BHXH, BHYT, BHTN là 3.814 tỷ đồng, đạt 46,87% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN của tỉnh Hải Dương cũng giảm dần theo từng năm, thấp hơn so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Cụ thể, năm 2015, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN so với tổng số phải thu là 1,21%; năm 2019 tỷ lệ nợ là 0,43%, thấp hơn tỷ lệ nợ BHXH Việt Nam giao là 0,67%, thấp hơn tỷ lệ nợ năm 2015 là 0,78%. Đặc biệt, tại BHXH các huyện, có đơn vị tỷ lệ nợ BHXH, BHYT rất thấp, chỉ khoảng 0,02%, 0,01% tương ứng với 5 triệu đồng.

Cùng với công tác tăng thu, giảm nợ đọng, BHXH tỉnh Hải Dương luôn chú trọng giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho người tham gia BHXH, đảm bảo chặt chẽ, linh hoạt, đúng quy định của pháp luật. Theo đó, 5 năm qua, BHXH tỉnh đã thực hiện giải quyết chế độ BHXH cho trên 117.144 người; chi trả lương hưu, trợ cấp thường xuyên BHXH hằng tháng cho 96.124 người với tổng số tiền là 18.210,7 tỷ đồng (trung bình mỗi năm chi trả trên 3.642 tỷ đồng); chi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 142.727 lượt người với số tiền 389,8 tỷ đồng.
BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
BHXH Hải Dương: Quyết liệt thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế