BHXH Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân

(BKTO) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Đà Nẵng, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Đà Nẵng xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác của ngành.



Thời gian qua, công tác này được triển khai thực hiện rất quyết liệt và đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân. Đến nay, BHXH thành phố thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị tham gia hầu hết đều qua giao dịch điện tử, qua dịch vụ chuyển phát bưu chính công ích; thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, hạn chế sự chồng chéo trong quá trình giải quyết công việc; việc giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch.

Cụ thể, 100% đơn vị thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, với 81.469 lượt với 482.473 hồ sơ giao dịch điện tử; đối với tất cả hồ sơ giấy giao dịch với đơn vị sử dụng lao động được thực hiện thông qua dịch vụ chuyển phát của cơ quan Bưu điện (DN không phải trả phí).
                
   

BHXH TP. Đà Nẵng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

   
Thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại bất kỳ cơ quan BHXH quận, huyện hoặc tại BHXH thành phố, nơi thuận tiện với DN; trường hợp cấp lại thẻ BHYT thì giải quyết ngay, không hẹn trả.

Năm 2018, BHXH Thành phố đã thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết đối với 11 TTHC với tổng thời gian được rút ngắn 110 ngày. Trong thực hiện liên thông dữ liệu, giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giám định BHYT: Đã thực hiện rà soát, chuẩn hóa toàn bộ cơ sở dữ liệu và quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động và trả sổ BHXH cho người lao động. Đến 30/4/2019, tỷ lệ rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động đạt 99,22%;

Thực hiện giám định trên Hệ thống thông tin Giám định BHYT, 100% cơ sở khám chữa bệnh đã cập nhật dữ liệu hàng ngày lên Cổng tiếp nhận dữ liệu của Hệ thống thông tin giám định BHYT liên thông toàn quốc.

Đến nay, toàn bộ hệ thống quản lý và nghiệp vụ đã được kết nối liên thông trên toàn quốc, qua đó, góp phần bảo đảm tính khách quan, minh bạch, bảo đảm quyền lợi cho cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, giúp cho ngành BHXH giám sát, quản lý kịp thời, hiệu quả.

Hiện, BHXH Thành phố đang thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân cho người lao động, qua đó góp phần rút ngắn thời gian tiến hành các TTHC, đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của nền kinh tế và phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Tin và ảnh: ĐỨC HOÀNG
Cùng chuyên mục
BHXH Đà Nẵng: Nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân