Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Giúp nâng cao cơ hội được chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng kinh tế khi khám, chữa bệnh

(BKTO) – Thời gian qua, chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HS,SV) đã phát huy tốt vai trò an sinh, giúp các em được chăm sóc sức khỏe toàn diện, được hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh, đặc biệt trong trường hợp các em không may mắc bệnh hiểm nghèo.



Giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh

Đối với HS,SV, công tác chăm sóc sức khỏe cho các em luôn được Nhà nước đặc biệt chú trọng. Chính sách BHYT HS,SV được tạo ra nhằm mục đích cao nhất là đảm bảo hỗ trợ cho HS,SV được tham gia đầy đủ, toàn diện về chăm sóc sức khỏe.
                
   

Chính sách BHYT HS,SV giúp đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho HS,SV. Ảnh: N.LỘC

   

Quỹ BHYT cũng góp phần giảm thiểu gánh nặng kinh tế cho gia đình HS,SV trong việc chi trả chi phí khám, chữa bệnh. Theo thống kê của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), đến nay đã có hàng chục triệu lượt HS,SV được Quỹ BHYT chi trả kinh phí khám, chữa bệnh; số tiền chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho HS,SV do Quỹ BHYT chi trả trong những năm gần đây lên tới hàng nghìn tỷ đồng/năm. Trong đó có nhiều trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo đã được thanh toán hàng tỷ đồng.

Đơn cử như trường hợp HS ở TP. Hải Phòng tham gia BHYT được Quỹ BHYT chi trả 1,8 tỷ đồng chi phí khám, chữa bệnh năm 2019. Được biết, HS này bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, phải dùng các thuốc chuyên khoa, đặc trị, trong đó có thuốc Kedrigamma (riêng chi phí mua thuốc này được BHYT thanh toán khoảng 720 triệu đồng); một HS ở tỉnh Hòa Bình được BHYT chi trả với số tiền hơn 1 tỷ đồng năm 2020. Các trường hợp HS,SV được thanh toán vài trăm triệu đồng ngày càng phổ biến.

Theo bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng Phòng truyền thông và phát triển đối tượng, BHXH TP. Hà Nội, BHYT HS,SV là chính sách mang tính xã hội, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện theo quy định tại Luật BHYT và được thực hiện theo nguyên tắc: Bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT. Như vậy, việc tham gia BHYT còn thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng của mỗi người.

Về quyền lợi tham gia BHYT, bà Châu cho biết, ngay khi tham gia BHYT, HS,SV đã được hưởng các quyền lợi thông qua công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường như: Sơ cấp cứu, xử lý ban đầu khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường...

Trường hợp đi khám, chữa bệnh BHYT, HS,SV được chi trả các mức 80% - 100% chi phí khám, chữa bệnh, tùy theo từng mã thẻ và trong phạm vi chi trả của Quỹ BHYT.

Về giá trị sử dụng, đối với HS lớp 1, thẻ BHYT có giá trị từ ngày 1/10 năm đầu tiên của cấp tiểu học. Đối với HS lớp 12, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 năm đó, nhằm đảm bảo quyền lợi cho HS tham gia BHYT liên tục trước khi vào đại học, cao đẳng, học nghề.

Đối với thẻ BHYT được cấp hàng năm cho HS,SV của cơ sở giáo dục đại học, dạy nghề, nếu là HS,SV năm thứ nhất của khoá học, thẻ BHYT sẽ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học, trừ trường hợp thẻ của HS lớp 12 đang còn giá tri sử dụng; riêng HS,SV năm cuối của khoá học, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày cuối cùng của khoá học.

Thuận tiện trong tiếp cận khám, chữa bệnh
         
Những năm gần đây, số lượng HS,SV tham gia BHYT không ngừng gia tăng. Đến thời điểm kết thúc năm học 2020-2021, cả nước có hơn 18 triệu HS,SV tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ hơn 97%, tăng hơn 1% so với năm học 2019-2020.

Theo BHXH Việt Nam, cùng với việc hoàn thiện chính sách BHYT, việc tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT ngày càng dễ dàng hơn; chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, trong đó có đối tượng HS,SV ngày càng được nâng cao.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, quy định về việc các cơ sở y tế không phân biệt công hay tư nếu đủ điều kiện đều được ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; tổ chức khám, chữa bệnh BHYT ban đầu được ưu tiên thực hiện tại các cơ sở y tế tuyến huyện, xã đã góp phần phát triển mạng lưới cơ sở y tế tham gia khám, chữa bệnh BHYT với số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT duy trì trong 5 năm tăng từ 2.000 lên đến 2.400 cơ sở và hơn 10.000 trạm y tế xã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; số cơ sở y tế tư nhân tham gia khám, chữa bệnh BHYT cũng gia tăng, gấp gần 4 lần so với năm 2010.

Các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT cung cấp đa dạng dịch vụ kỹ thuật y tế để phục vụ bệnh nhân. Trong đó, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT tuyến xã cung cấp hơn 1.000 dịch vụ, hơn 300 hoạt chất hoặc thuốc; tuyến tỉnh, thành phố và tuyến Trung ương cung cấp hơn 9.000 dịch vụ, hơn 1.000 hoạt chất hoặc thuốc thanh toán theo chế độ BHYT.
                
   

Việc thăm khám bằng BHYT tại các cơ sở y tế ngày càng thuận tiện, đơn giản. Ảnh: N.LỘC

   

Đặc biệt, từ đầu năm 2021 đến nay, người tham gia BHYT, trong đó có hơn 18 triệu HS,SV được thụ hưởng nhiều chính sách mới ưu việt hơn. Nổi bật là chính sách thông tuyến trong điều trị nội trú đối với khám, chữa bệnh BHYT được triển khai trên quy mô toàn quốc giúp một số trường hợp tham gia BHYT điều trị trái tuyến vẫn được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú như đúng tuyến.

Bên cạnh đó, ngành BHXH các địa phương cũng linh hoạt trong tổ chức thu phí BHYT đối với HS,SV để hỗ trợ các gia đình.

Lưu ý việc tham gia BHYT HS,SV là bắt buộc, đại diện BHXH TP. Hà Nội cũng cho biết, trong năm học 2021-2022, để giảm nhẹ số tiền đóng góp của phụ huynh HS vào đầu năm học, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện phương thức thu phí BHYT linh hoạt; chỉ thực hiện thu phí BHYT một lần nếu HS,SV có nguyện vọng và tự nguyện đóng.
PHỐ HIẾN

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Giúp nâng cao cơ hội được chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng kinh tế khi khám, chữa bệnh