Bảo hiểm y tế góp phần chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

(BKTO) - Chiếm trên 11% trong tổng số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), người cao tuổi là một trong những nhóm đối tượng được đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe thông qua việc cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên. Cùng với đó là việc bảo đảm ngày càng tốt hơn các điều kiện để người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT …



Để thuận tiện khi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn đối với người cao tuổi, hiện nay đối tượng này được đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở KCB tuyến xã, tuyến huyện gần với nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở KCB. Người cao tuổi được đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh, tuyến trung ương khi có khả năng đáp ứng được việc tiếp nhận đăng ký KCB ban đầu. Riêng đối với người cao tuổi trên 80 tuổi được đăng ký KCB ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương.
                
   

Cần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với nhóm đối tượng người cao tuổi

   
Là nhóm đối tượng đã suy giảm nhiều về thể lực, người cao tuổi là nhóm có tần suất KCB và chi phí KCB bình quân cao hơn các nhóm đối tượng khác do bệnh ở tuổi già chủ yếu là các bệnh mạn tính như tim mạch, huyết áp, đột quỵ, tiểu đường, thoái hóa khớp…phải điều trị suốt đời và điều trị nhiều bệnh cùng lúc; tính chất bệnh nặng... Thời gian qua, Quỹ KCB BHYT đã bảo đảm tốt quyền lợi cho người cao tuổi có BHYT. Năm 2017, có 52,8 triệu lượt KCB của người cao tuổi (chiếm tỷ lệ 31,4% số lượt KCB trên toàn quốc), với chi phí là 35.500 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 40,2% tổng chi toàn quốc). Năm 2018, ước tính có khoảng 57 triệu lượt KCB của người cao tuổi (chiếm tỷ lệ khoảng 34% số lượt KCB trên toàn quốc).

Với đặc điểm thể chất, người cao tuổi cần có những dịch vụ y tế đặc thù phù hợp với mô hình bệnh tật đó là các bệnh mạn tính, cần được điều trị theo dõi tại tuyến y tế gần nơi cư trú, đó là các trạm y tế xã phường. Để đáp ứng yêu cầu đó, vừa qua Bộ Y tế đã triển khai Gói dịch vụ y tế cơ bản tại Trạm y tế xã theo Thông tư 39/2017/TT-BYT, danh mục thuốc điều trị các bệnh tại tuyến y tế cơ sở được mở rộng. Theo đó các bệnh mạn tính được quản lý theo dõi tại đây, tạo thuận lợi cho người cao tuổi trong khám và điều trị tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời hạn chế tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên.

Bộ Y tế cũng đang triển khai mô hình bác sỹ gia đình giúp cho việc theo dõi điều trị các bệnh của người cao tuổi tại nhà được tốt hơn. Một số bệnh viện đã triển khai các Khoa, các Trung tâm điều trị các bệnh liên quan đến người cao tuổi: đột quỵ, Anzeimer,… Như vậy, dịch vụ khám chữa bệnh BHYT đối với người cao tuổi ở nước ta hiện nay ngày càng được quan tâm hơn.

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần nghiên cứu khắc phục, tạo thuận lợi hơn nữa cho người bệnh cao tuổi, nhất là vấn đề nâng cao chất lượng khám, và điều trị tại tuyến cơ sở. Đặc biệt, cần sớm triển khai các chuyên ngành điều trị các bệnh đặc thù cho người cao tuổi tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Đối với một số bệnh mãn tính như huyết áp, tim mạch, tiểu đường…thì tập huấn, chuẩn bị đầy đủ điều kiện triển khai chương trình quản lý bệnh mãn tính tại tuyến y tế cơ sở tất cả các địa phương. Sớm có quy định pháp lý về hoạt động của mô hình bác sỹ gia đình giúp quản lý điều trị hiệu quả các bệnh thông thường, các bệnh mạn tính cho người dân nói chung và người cao tuổi nói riêng.

Mặt khác, để bảo đảm tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, việc mở rộng, sớm hoàn thành tỷ lệ bao phủ BHYT đến 100% đối tượng này có ý nghĩa quan trọng. Hiện nay, tại một số địa phương đã cấp ngân sách mua thẻ BHYT cho người cao tuổi từ 75 đến dưới 80 tuổi. Thời gian tới, để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với người cao tuổi cần có giải pháp huy động sự hỗ trợ từ các nguồn khác hoặc có lộ trình giảm dần độ tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí cho người cao tuổi.

Bài và ảnh: KIM AN
Cùng chuyên mục
  • Sắp xếp, tinh gọn bộ máy ngành Bảo hiểm xã hội
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã xây dựng Đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
  • Nghệ An: Phát động Tháng cao điểm tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch về việc tổ chức Lễ phát động tháng cao điểm tuyên truyền chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2019 với chủ đề “Tham gia BHXH, BHYT - Vì An sinh xã hội, vì hạnh phúc mọi nhà”.
  • “Lương tối thiểu vùng năm 2020 nên tăng 5,5% để hài hòa lợi ích giữa các bên”
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Phiên họp bàn tăng lương tối thiểu vùng (LTTV) năm 2020 diễn ra mới đây tiếp tục chứng kiến cuộc tranh luận gay gắt giữa một bên đại diện cho người lao động (NLĐ) và một bên đại diện cho DN liên quan đến mức tăng LTTV. Từng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân đã bày tỏ quan điểm của mình với Báo Kiểm toán về phương án tăng LTTV năm 2020.
  • Phân bổ ngân sách cho giáo dục: Đổi mới cơ chế để đảm bảo tính công bằng
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Thực tế cho thấy, mặc dù tỷ lệ chi cho giáo dục và đào tạo trên GDP cao nhưng quy mô GDP của Việt Nam còn thấp nên nguồn lực tài chính cho phát triển giáo dục vẫn chưa được đảm bảo. Đó là chưa kể đến việc phân bổ ngân sách cho lĩnh vực này vẫn còn dàn trải, thiếu cơ sở khoa học, chỉ tập trung vào một số đơn vị, dự án mà không chú ý đến nhu cầu thực tế của xã hội và nền kinh tế.
  • Cần cân đối nguồn thu nhập tăng thêm của giảng viên
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tình trạng giảng viên vượt giờ giảng, hoặc chưa đảm bảo dạy đủ giờ chuẩn đã tạo ra sự chênh lệch, bất hợp lý trong thu nhập của giảng viên, không đúng với quy định của pháp luật. Theo kiến nghị của KTNN, tình trạng này cần sớm được chấn chỉnh nhằm đảm bảo sự hợp lý cho nguồn thu nhập tăng thêm dành cho giảng viên, cũng như cân đối với các nhiệm vụ khác.
Bảo hiểm y tế góp phần chăm sóc sức khỏe người cao tuổi