Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021

(BKTO)- Ngày 24/12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 tại điểm cầu chính BHXH Việt Nam và 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 646 điểm cầu tại BHXH các quận, huyện.



                
   

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: BHXH Việt Nam

   

Hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020

Năm 2020, trong bối cảnh toàn cầu bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 và thiên tai bão lũ xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, BHXH Việt Nam luôn chủ động bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Kết quả, toàn ngành đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch được giao năm 2020. Diện bao phủ BHXH được mở rộng với hơn 16,1 triệu người tham gia, đạt 32,6% lực lượng lao động trong độ tuổi, trong đó: Số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1,1 triệu người, tăng 494 nghìn người, gần gấp đôi so với năm 2019; đạt khoảng 2,2% lực lượng lao động trong độ tuổi là nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện (chỉ tiêu tại Nghị quyết 28-NQ/TW đến hết năm 2021 là 1% nhưng đến năm 2020 đã vượt chỉ tiêu được giao) - tăng gấp gần 05 lần so với năm 2015. Cả nước có gần 13,3 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt khoảng 27% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục có bước tăng trưởng ấn tượng với khoảng 88 triệu người tham gia, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01/NĐ-CP của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015. So với mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị vượt 10,85%. Với tỷ lệ bao phủ này, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân và về đích trước thời hạn.

Năm 2020, Ngành BHXH đã giải quyết trên 133.300 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng (đưa tổng số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng khoảng 3,2 triệu người); trên 1,006 triệu người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 170.481 người (gần 20,4%) so với năm 2019, tăng 91,2% so với năm 2015; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho trên 167,2 triệu lượt người khám, chữa bệnh nội trú và ngoại trú, tăng 28,4% so với năm 2015.

Đặc biệt, trong trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhằm tạo thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện linh hoạt phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại nhà, chi trả gộp 02 tháng trong cùng 01 kỳ chi trả; cấp thuốc BHYT cho người bị mắc bệnh mãn tính; thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho các DN gặp khó khăn do dịch bệnh... Đồng thời, kịp thời tuyên truyền, giải thích, ngăn chặn tình trạng một số đối tượng lợi dụng, tranh thủ dịch bệnh, thiên tai để trục lợi quỹ BHXH, BHTN…

Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin được BHXH Việt Nam tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tăng cường, Công tác truyền thông BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục được đẩy mạnh, đổi mới, giúp người lao động và Nhân dân hiểu được giá trị thiết thực khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN để tích cực, chủ động tham gia….

08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2021

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà ngành BHXH Việt Nam đã đạt được trong năm 2020, cũng như giai đoạn 5 năm vừa qua. Theo đó, từ khi thực hiện Nghị quyết 19-2018/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia, chỉ số BHXH đã có bước cải thiện rất nhanh góp phần quan trọng cải thiện thứ hạng của Việt Nam.

         
Công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của BHXH Việt Nam đã mang lại kết quả hết sức cụ thể, không chỉ phục vụ công tác của Ngành, mà còn đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới thông tin quản trị của quốc gia. Trong đó, kho dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT là cơ sở để thúc đẩy cấp thẻ căn cước công dân. Ứng dụng CNTT của ngành BHXH đã góp phần rất lớn để tiết kiệm chi phí cho người dân, DN, đồng thời mang lại sự hiệu quả và tính lan toả rộng, củng cố thêm niềm tin và thành công trong tin học hoá trong phục vụ tốt nhất người dân, DN - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá.
Phó Thủ tướng lưu ý, thời gian tới, BHXH Việt Nam cần tăng cường phối hợp với các Bộ, ban, ngành liên quan thúc đẩy phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; đồng thời linh hoạt trong cơ chế và thực thi chính sách, tiếp tục tiếp cận để người dân thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu hình thành thói quen tham gia BHXH.

Ngoài sự nỗ lực của BHXH Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ, ngành, địa phương, nhất là về xây dựng, liên thông cơ sở dữ liệu giữa các bên về y tế, lao động… Theo Phó Thủ tướng, khi hệ thống BHXH, BHYT đạt độ bao phủ toàn dân thì an sinh xã hội mới bền vững, đất nước mới bền vững.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, bước sang năm 2021, ngành BHXH sẽ nỗ lực với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ với phương châm hành động: “Kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”.

Theo đó, năm 2021, toàn Ngành tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chính. Cụ thể là, tiếp tục chủ động, tích cực tham gia với các Bộ, ngành hoàn thiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, linh hoạt, sáng tạo để hoàn thành các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 125/NQ-CP; các Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN và giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

Đồng thời, toàn Ngành đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông BHXH, BHYT; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT đảm bảo chính xác, kịp thời, thuận tiện nhất cho người thụ hưởng; tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng CNTT…Tập trung tiếp tục kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ…

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Ngành, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh đã phát động phong trào thi đua năm 2021 của Ngành BHXH với chủ đề: “Công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2021”.
         
BHXH Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021, số người tham gia BHXH đạt khoảng 35,2% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,2% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW; số người tham gia BHTN đạt khoảng 28,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,5% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW; số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ khoảng 91,56% dân số.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Kiên trì “gieo mầm”, lan tỏa chính sách an sinh xã hội
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - 17 năm phụ trách đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) xã Đông Cao, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, bằng trách nhiệm và tâm huyết, chị Nguyễn Thị Hợp đã giúp nhiều người dân trên địa bàn hiểu rõ về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT và tự nguyện đăng ký tham gia; góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.
  • Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng từ sử dụng dịch vụ công trực tuyến về bảo hiểm xã hội
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Sau một năm vận hành, nhiều dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC Quốc gia đã được người dân đón nhận; trong đó, thủ tục nộp BHXH là một trong những nhóm thủ tục trọng tâm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN.
  • Tập trung nguồn lực xây dựng  nông thôn mới vùng đặc biệt khó khăn
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Giai đoạn 2016-2020, với sự quan tâm chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, đời sống sinh hoạt và sản xuất của vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK) đã có nhiều khởi sắc. Song, để bộ mặt nông thôn đổi thay rõ nét hơn, có thêm nhiều hộ dân thoát đói nghèo, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) ở vùng ĐBKK vẫn còn nhiều “nút thắt” cần tháo gỡ.
  • Danh mục thuốc bảo hiểm y tế ngày càng mở rộng, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Để đáp ứng ngày càng đầy đủ, chất lượng hơn về nhu cầu sử dụng thuốc của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), Bộ Y tế sẽ tiến hành rà soát, sửa đổi và bổ sung, mở rộng danh mục thuốc theo định kỳ nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT và phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ BHYT.
  • Lan tỏa lợi ích và sự tin cậy của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chỉ sau một buổi nghe cán bộ cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tân Lạc (Hòa Bình) tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, nhiều người dân tại xóm Cụ, xã Thanh Hối đã hiểu rõ ý nghĩa của chính sách và đăng ký tham gia loại hình bảo hiểm này với mong muốn sau này được nhận lương hưu, ổn định cuộc sống khi về già.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021