Bảo hiểm xã hội các tỉnh miền Trung: Vượt khó để về đích

(BKTO) - Nhấn mạnh vai trò và sự đồng hành của chính sách an sinh xã hội với người dân trong lúc thiên tai, bão lũ, trong chuyến làm việc với bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh miền Trung vừa qua, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố cần quyết liệt hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.



                
   

BHXH tỉnh Quảng Ngãi tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho người dân - Ảnh: BHXH Quảng Ngãi

   

Nhiều khó khăn trong phát triển đối tượng và thu BHXH

Theo báo cáo của BHXH các tỉnh, thành phố miền Trung, thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ, song cơ quan BHXH vẫn đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Đồng thời, các địa phương đều nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời...

Tuy nhiên, dịch Covid-19 và mưa lũ kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn tới kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, nhất là công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, công tác thu và thu hồi nợ. Kết quả phát triển đối tượng tham BHXH tự nguyện cũng chưa đạt hiệu quả cao do thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19 kéo dài…

Ông Nguyễn Thanh Danh- Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam, cho biết, tính đến tháng 10/2020, tỉnh Quảng Nam giảm 16.460 lao động tham gia BHXH so với tháng 12/2019, tương đương giảm 150 tỷ đồng số phải thu. Mặc dù vậy, BHXH tỉnh vẫn đang nỗ lực hết mình để đạt được kết quả tốt nhất trong thời gian cuối năm. Đặc biệt, vừa qua, BHXH tỉnh đã phát động đợt thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, trong đó tập trung vào công tác thu, giảm nợ đọng và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Kết quả từ 1/10 đến 31/10, đại lý thu các xã, phường thị trấn trong toàn tỉnh đã vận động được 1.847 người tham gia BHXH tự nguyện.

Còn tại BHXH tỉnh Quảng Ngãi tổng số nợ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh hiện lên tới 238,49 tỷ đồng, chiếm 7,6% so với số phải thu; các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đã đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT với tổng số tiền trên 534,02 tỷ đồng, tỷ lệ sử dụng dự toán đã lên tới 82%... Theo ông Tiêu Sinh – Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ngãi, dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất của các DN, nên gây ảnh hưởng lớn đến công tác thu BHXH, BHYT cũng như công tác phát triển đối tượng tham gia. Đặc biệt, do ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 9 nên hoạt động phối hợp để tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đều bị hoãn lại.

Tại thành phố Đà Nẵng - tâm điểm của dịch bệnh Covid-19 cùng với đó, thiên tai bão lũ liên tục cũng ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của thành phố cũng như công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT…

Quyết liệt hơn để hoàn thành nhiệm vụ

Trước tình hình trên, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các các tỉnh, thành phố cần quyết liệt hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tùy vào đặc thù của từng địa phương để có những giải pháp phù hợp.

Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, BHXH các địa phương cần tham mưu cho Tỉnh ủy ra Nghị quyết hàng năm về phát triển BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, trên cơ sở đó Tỉnh ủy sẽ giao chỉ tiêu đến tận cấp xã để từng xã có chỉ tiêu phát triển đối tượng riêng. “Nếu làm được, chắc chắn sẽ có chuyển biến lớn trong công tác phát triển đối tượng. Giao chỉ tiêu cho từng phường, từng xã, coi đây là đại lý và chính quyền cấp xã sẽ có trách nhiệm hoàn thành chỉ tiêu này”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nói.

Đối với những địa phương còn gặp nhiều khó khăn, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề nghị cần tiếp tục kêu gọi chính quyền địa phương, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ kinh phí để người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi bão, lũ có cơ hội được tham gia BHYT. Bên cạnh đó, BHXH các địa phương cần kiên quyết thực hiện các giải pháp giảm nợ BHXH, BHYT tại các đơn vị cố tình chây ỳ, trốn đóng BHXH thông qua đẩy mạnh hoạt động thanh tra đột xuất. Công khai tuyên truyền về các vụ việc, cá nhân vi phạm, lạm dụng, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT. Đối với những DN cố tình vi phạm pháp luật, cần nhanh chóng chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an để làm rõ và xử lý nghiêm.

Đồng thời, trong công tác tuyên truyền, cần đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp theo nhóm, bám sát địa bàn và từng người dân để có giải pháp tuyên truyền phù hợp.
THU NGUYỆT
Cùng chuyên mục
  • Cuộc thi Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh năm 2020
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 25/11, tại thành phố Hà Giang, Bộ Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và Đại sứ quán Nhật tại Việt Nam tổ chức Cuộc thi Tuyên truyền viên phòng, chống dịch bệnh năm 2020 nằm trong chuỗi hoạt động chương trình “Tăng cường truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 cho các tiểu thương dân tộc thiểu số tại Hà Giang”.
  • Phú Thọ: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội (BHXH), thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), kịp thời có những giải pháp chấn chỉnh, xử lý sai phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi Quỹ BHXH.
  • Đẩy mạnh hoạt động phòng, chống kháng kháng sinh
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cùng tham gia vào Tuần lễ nâng cao nhận thức về phòng chống kháng thuốc, hôm nay (25/11), Bộ Y tế cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đối tác quốc tế gồm: Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO Việt Nam), Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) đã ra thông cáo chung, cam kết cùng nhau phối hợp nhằm chấm dứt việc sử dụng kháng sinh sai và lạm dụng kháng sinh tại các bệnh viện, khu chăn nuôi và các hộ gia đình.
  • Phát huy hiệu quả của chính sách bảo hiểm thất nghiệp
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được triển khai thực hiện từ ngày 01/01/2009 với mục tiêu hỗ trợ người lao động bị mất việc một phần thu nhập, hỗ trợ học nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động. Tuy nhiên, để chính sách này phát huy hiệu quả hơn nữa, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật nhằm khắc phục những “khoảng trống” trong triển khai chính sách này.
  • Đào tạo trực tuyến:  Cần sự đầu tư bài bản để đảm bảo chất lượng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Những năm gần đây, hình thức đào tạo trực tuyến đã được một số trường đại học ở Việt Nam triển khai với quy mô ngày càng tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng. Tuy vậy, thực tiễn cho thấy, hoạt động đào tạo trực tuyến vẫn còn nhiều khiếm khuyết, cần phải có sự đầu tư bài bản và một giải pháp tổng thể.
Bảo hiểm xã hội các tỉnh miền Trung: Vượt khó để về đích