Bảo hiểm xã hội các địa phương tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu năm 2020

(BKTO) - Trong những ngày cuối cùng năm 2020, bảo hiểm xã hội (BHXH) nhiều địa phương đang tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu được giao, nhất là đôn đốc thu, giảm nợ và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).



                
   

BHXH nhiều địa phương đang tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu được giao năm 2020

   

Nợ bảo hiểm xã hội vẫn còn cao

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, BHXH các tỉnh, thành phố đã nỗ lực thực hiện các giải pháp thu, thu nợ, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều địa phương đạt và vượt chỉ tiêu phát triển, một số địa phương có tỷ lệ chỉ tiêu phát triển đối tượng do BHXH Việt Nam giao còn thấp, số tiền nợ cao.

Đơn cử tại tỉnh Tiền Giang, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và hạn mặn nên số người tham gia BHXH, BHYT ở địa phương này giảm. Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho biết, dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình lao động, việc làm tại tất cả các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh. Chỉ tính riêng trong 10 tháng năm 2020, số lao động tăng không đủ bù cho số lao động giảm (hụt 17.864 người).

Thực tế này dẫn đến việc nhiều DN không mở rộng sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng, thậm chí giải thể, phá sản. Đã có 16.869 người lao động (NLĐ) phải chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ không lương và 41.324 NLĐ tạm hoãn HĐLĐ, kéo theo số thu BHXH, BHYT hằng tháng đạt thấp. Ngoài ra, do DN tiếp tục tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất hoặc tiếp tục nợ thêm BHXH nên số tiền thu BHXH, BHYT hằng tháng giảm... Do đó, từ nay đến hết năm mục tiêu phát triển thêm 30.206 NLĐ tham gia BHXH, BHYT thực sự khó khăn. Ước đến cuối năm 2020, số nợ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh vào khoảng 98,5 tỷ đồng (bằng gần 2% số phải thu).

Tương tự, Trưởng phòng Quản lý Thu- Sổ thẻ (BHXH tỉnh Gia Lai) Trần Ngọc Tuấn thông tin, mặc dù thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Trong đó, phân công cụ thể cho từng công chức, viên chức rà soát dữ liệu; phối hợp chặt chẽ với các đại lý thu tuyên truyền, vận động nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tăng cường đôn đốc thu tại các DN, thanh tra chuyên ngành đột xuất đơn vị trốn, nợ BHXH từ 3 tháng trở lên; chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan Công an điều tra, xử lý đối với những DN cố tình vi phạm. Trong năm 2020, Tổ liên ngành thu nợ BHXH đã gửi thông báo đến khoảng 2.300 đơn vị, qua đó nhiều đơn vị đã truy đóng nợ BHXH...

Tuy nhiên, đến hết tháng 11, tỉnh Gia Lai có 87.566 người tham gia BHXH (đạt 88,8% kế hoạch); 1.342.044 người tham gia BHYT (đạt 99,3% kế hoạch). Thu BHXH, BHYT trên 2.287 tỷ đồng (đạt 88,1% kế hoạch); số nợ BHXH, BHYT trên 181,4 tỷ đồng (giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước)...

Chạy “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu được giao

Theo BHXH tỉnh Gia Lai, từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh cần khai thác 4.887 NLĐ tham gia BHXH bắt buộc; 6.136 người tham gia BHXH tự nguyện; 15.811 người tham gia BHYT; phải thu thêm 302,5 tỷ đồng và tiếp tục giảm tỷ lệ nợ BHXH xuống dưới 2,66%… Trước tình hình đó, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu trên cũng như những nhiệm vụ khác của đơn vị.

Trong khi đó, Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cho hay, tập thể BHXH tỉnh sẽ cố gắng hết sức hoàn thành tốt nhất chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Theo đó, đối với công tác thu, BHXH tỉnh tiếp tục rà soát nguồn dữ liệu thuế trên phần mềm TST (phần mềm quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT của Ngành BHXH) để khai thác, phát triển lao động tham gia BHXH bắt buộc. Rà soát các đơn vị nợ đã thực hiện gửi thông báo 2 lần mà chưa trích nộp… Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; phối hợp các sở, ngành đôn đốc thu nợ; gửi thông báo nhắc nhở đối với DN nợ từ 3 tháng trở lên; đề nghị Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) vào làm việc. “Chúng tôi đã cử cán bộ trực tiếp làm việc tại những DN có số lao động lớn đã báo giảm không lương, tạm hoãn HĐLĐ để nắm tình hình và vận động DN báo tăng kịp thời khi hoạt động trở lại. Đánh giá tình hình nợ, khả năng trả nợ của từng DN để xây dựng kế hoạch làm việc trực tiếp với từng đơn vị” - ông Bình cho biết.

Còn tại BHXH tỉnh Đồng Nai, mặc dù đã áp dụng nhiều giải pháp, nhưng số người tham gia mới vẫn không đủ bù số giảm; các đơn vị, DN vẫn còn nợ 723 tỷ đồng BHXH, BHYT (bằng 3,1% số phải thu) do một số chủ DN không thực hiện nghiêm quy định tham gia BHXH cho NLĐ; chây ỳ nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài. Vì vậy, trong thời gian còn lại của năm, BHXH tỉnh sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu, BHXH tỉnh đôn đốc BHXH các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh triển khai công tác thu đến các đơn vị, DN trên địa bàn; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại những DN vi phạm nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho NLĐ.

BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
  • Đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trong khuôn khổ Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội (ASXH) ASEAN lần thứ 37 (Hội nghị ASSA 37), với chủ đề “Mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội” diễn ra ngày 9/12 dưới hình thức trực tuyến, với những kết quả đạt được trong thời gian qua, BHXH Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo ASXH cho người dân và DN trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
  • Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo an sinh xã hội tại ASSA 37
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ đại diện Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại ASSA lần thứ 37 tổ chức ngày 9/12 tới.
  • Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với nhiều giải pháp và nỗ lực, quyết tâm thực hiện, sau 2 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW (Nghị quyết 28) về cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có nhiều kết quả tích cực.
  • Lan tỏa những gương sáng thầm lặng  vì cộng đồng
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - 400 điển hình vừa được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Ban Dân vận T.Ư tuyên dương “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” là những biểu tượng cho đức hy sinh, lòng bao dung, tình nhân ái; là mạch nguồn nuôi dưỡng, ngọn lửa thuần khiết sưởi ấm và giúp hiện thực hóa ước mơ hạnh phúc của những mảnh đời bất hạnh.
  • Nâng cao năng lực phòng, chống dịch Covid-19 của hệ thống y tế
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Xác định cơ sở y tế là nơi trọng yếu để phát hiện, sàng lọc, điều trị các ca bệnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế cần cảnh giác ở mức độ cao nhất, đồng thời tăng cường năng lực đáp ứng yêu cầu chống dịch.
Bảo hiểm xã hội các địa phương tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu năm 2020