Bạc Liêu: Tuyên truyền là giải pháp căn cơ để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), ngay sau khi Nghị quyết 28/NQ-TW về cải cách chính sách BHXH được ban hành, tỉnh Bạc Liêu đã và đang có nhiều giải pháp, cách làm linh hoạt để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Nghị quyết, trong đó công tác tuyên truyền được tỉnh đặc biệt chú trọng.



                
   

Công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT được tỉnh Bạc Liêu đặc biệt chú trọng - Ảnh: BHXH Bạc Liêu

   

Đa dạng hình thức tuyên truyền

UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được phân công, các ban của Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Đảng đoàn, huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, các sở, ban, ngành… đã tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết 28. Qua đó đã giúp toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng, đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT.

Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức 22 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH, lồng ghép quán triệt Nghị quyết 28, với hơn 1.500 người tham dự. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã thực hiện 27 cuộc tiếp xúc cử tri để kịp thời giải đáp các thắc mắc liên quan đến BHXH, BHYT, giúp nhân dân hiểu rõ hơn về các chế độ, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là những quy định về chính sách BHXH, BHYT, đồng thời vận động người dân tích cực tham gia.

UBND các huyện, thị xã, thành phố đã chỉ đạo đài truyền thanh tăng cường tuyên truyền về các nội dung cơ bản của Nghị quyết 28, Nghị quyết 125/NQ-CP của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH để nhân dân, người lao động cập nhật thông tin và hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đồng thời, thông qua công tác thanh tra, kiểm tra ngành Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh đã kịp thời hướng dẫn, nhắc nhỡ, kết hợp tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh…

Nhờ vậy, tính đến hết ngày 30/9/2020, toàn tỉnh Bạc Liêu có 37.857 người tham gia BHXH bắt buộc; 5.358 người tham gia BHXH tự nguyện; 35.706 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tỷ lệ người lao động tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 8,65% và tỷ lệ người lao động tham gia BHTN so với lực lượng lao động trong độ tuổi là 6,32%.

Nỗ lực trong tổ chức thực hiện

Năm 2021, Bạc Liêu đặt mục tiêu có 40.101 người tham gia BHXH bắt buộc; 8.314 người tham gia BHXH tự nguyện và 34.257 người tham gia BHTN. Tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc là 67,99%, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện là 1,70%, còn tỷ lệ tham gia BHTN là 64,78%. Tỉnh cũng đặt chỉ tiêu tốc độ phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc là 2,77%, tốc độ phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện là 30,01%, tham gia BHTN là 3,26%.

Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu trên, trong thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục đề ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn. Trong đó, UBND tỉnh xác định công tác tuyên truyền vẫn là một trong những biện pháp cơ bản hàng đầu nhằm thay đổi nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của chính sách BHXH. Đồng thời, căn cứ vào hiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, nhất là Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh tích cực tham mưu, phối hợp thực hiện các giải pháp như: triển khai tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách BHXH, BHTN thông qua nhiều hình thức; tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại trực tiếp giữa cơ quan BHXH với người lao động tại DN, địa bàn dân cư để tuyên tuyền, phổ biến chính sách đến mọi tầng lớp nhân dân.

Ngoài hình thức tuyên truyền, UBND tỉnh còn chỉ đạo các cơ quan liên quan đôn đốc yêu cầu người lao động, chủ sử dụng lao động thực hiện nghiêm việc tham gia BHXH bắt buộc, BHTN. Trong đó lưu ý đối với một nhóm người lao động đang làm việc trong các hộ kinh doanh, tổ hợp tác, các DN nhỏ; người lao động đang làm việc ở nước ngoài…thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu để nắm bắt chính xác số DN, tình hình hình hoạt động và số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHTN để quản lý theo dõi và lập kế hoạch tổ chức thu hoặc yêu cầu người lao động, chủ sử dụng lao động tham gia đầy đủ BHXH, BHTN.
Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh thường xuyên rà soát, cải cách thủ tục hành chính về BHXH nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, người lao động, chủ DN được tiếp cận tham gia và thụ hưởng chế độ, nhất là chính sách BHXH tự nguyện; đồng thời, đề nghị Nhà nước tăng cường hỗ trợ người dân khi tham gia BHXH tự nguyện từ nguồn ngân sách T.Ư, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo.

BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
  • Ngành Bảo hiểm xã hội chung tay “Không để ai bị bỏ lại phía sau”
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”, do Thủ tướng Chính phủ phát động, giai đoạn 2016-2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã luôn quan tâm, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn Ngành, góp phần đưa chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) lan tỏa và phát huy vai trò ngày càng quan trọng trong bảo đảm an sinh cho người dân.
  • Tự chủ đại học vẫn còn nhiều khó khăn
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Mặc dù tự chủ ở bậc đại học là xu thế tiên tiến và tất yếu nhưng tại Việt Nam, quá trình này vẫn diễn ra khá chậm và nhiều chông gai. Có nhiều nguyên nhân khiến quá trình tự chủ ở các trường đại học hầu hết vẫn chỉ là thí điểm, dù Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học mới ban hành đã quy định khá rõ về nội dung này.
  • Tăng cường khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến cơ sở
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Quốc hội Phạm Thu Hằng (Hòa Bình) nhấn mạnh vai trò nền tảng mạng lưới y tế cơ sở trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời đề nghị Chính phủ, ngành Y tế tăng cường đầu tư ngân sách cho y tế, tăng cường khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại trạm y tế xã.
  • Nâng cao chất lượng và hiệu suất  sử dụng dịch vụ y tế cơ sở
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Y tế vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến Khởi động và ký kết thỏa thuận triển khai Dự án Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống y tế tuyến cơ sở. Với tổng nguồn vốn đầu tư là 126,25 triệu USD, Dự án hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu suất sử dụng dịch vụ y tế của mạng lưới y tế cơ sở (YTCS) tại các tỉnh dự án.
  • Đảm bảo chế độ an sinh cho người dân vùng lũ
    3 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Trước tình hình thiên tai, bão lũ tại miền Trung ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, đời sống, tài sản của nhân dân và các tổ chức, DN. Cùng với sự quan tâm, kịp thời chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, các cấp ngành, địa phương, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, áp dụng linh hoạt các biện pháp giải quyết chế độ chính sách kịp thời cho người dân...
Bạc Liêu: Tuyên truyền là giải pháp căn cơ để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế