Bắc Giang: Tình hình nợ BHXH có diễn biến phức tạp

(BKTO) - Theo báo cáo của BHXH tỉnh Bắc Giang, đến hết quý I/2019, toàn tỉnh có 374 DN nợ BHXH từ 03 tháng trở lên, với tổng số tiền nợ hơn 57 tỷ đồng.



Tình trạng DN nợ BHXH đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động. Nguyên nhân do một số DN gặp khó khăn về nguồn vốn, thu hẹp sản xuất không có khả năng thanh toán nợ BHXH; một số DN cố tình chây ì, trốn đóng, lạm dụng tiền BHXH để đầu tư sản xuất, kinh doanh.
                
   

Tình hình nợ BHXH tại Bắc Giang vẫn phức tạp

   
Trước tình hình nợ BHXH diễn biến ngày càng phức tạp, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các tổ chức công đoàn phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra DN; tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh, tình hình đóng, nợ đọng BHXH và yêu cầu DN cam kết lộ trình trả nợ BHXH.

Đồng thời, bám sát theo dõi, báo cáo kịp thời những phát sinh của DN liên quan đến người lao động cho công đoàn cấp trên để có biện pháp xử lý. Kiên quyết khởi kiện đối với các DN cố tình chây ì, nợ đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đối với công đoàn cơ sở DN cần yêu cầu chủ sử dụng lao động thanh toán đầy đủ tiền nợ BHXH; thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động; động viên, tuyên truyền để người lao động, đoàn viên công đoàn tiếp tục lao động, sản xuất, cùng DN vượt qua khó khăn.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • TP. HCM: Đối thoại với DN về chính sách BHXH
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 07/6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. HCM đã phối hợp với Phòng công nghiệp và Thương mại Việt Nam chi nhánh TP. HCM tổ chức Hội nghị “Đối thoại, phổ biến giáo dục pháp luật về BHXH và các văn bản có liên quan đến lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT)”.
  • Đẩy nhanh tiến độ phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo chỉ đạo của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, trong tháng 6/2019, BHXH các tỉnh, thành phố cần tăng tốc, triển khai quyết liệt các giải pháp tăng thu, giảm nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và Bảo hiểm thất nghiệp; đẩy nhanh tiến độ phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.
  • Hơn 14 triệu người tham gia BHXH
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Ngày 5/6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác thu BHXH, BHYT tháng 6/2019. Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chủ trì Hội nghị.
  • Một bệnh nhân được Quỹ BHYT chi trả gần 13 tỷ đồng tiền điều trị
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo thống kê của Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc (BHXH Việt Nam), từ năm 2017 đến hết tháng 5/2019, bệnh nhân Phan Hữu N. (35 tuổi, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đã được Quỹ BHYT chi trả số tiền điều trị bệnh lên tới gần 13 tỷ đồng.
  • Bảo Việt Nhân thọ chung tay bảo vệ sức khỏe người dân Việt Nam
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Với việc cho ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “An phát cát tường” từ ngày 05/6, Bảo Việt Nhân thọ sẽ có nhiều giải pháp tài chính ưu việt giúp người dân Việt Nam được bảo vệ và đảm bảo về tài chính trước các rủi ro khó lường.
Bắc Giang: Tình hình nợ BHXH có diễn biến phức tạp