283.000 doanh nghiệp đang hoạt động chưa tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động

(BKTO) - Vừa qua, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tiến hành phiên họp thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) và quản lý, sử dụng Quỹ BHXH năm 2018. Theo báo cáo, năm 2018 đã phát triển được 270.779 cá nhân tham gia BHXH tự nguyện, tuy nhiên, hiện có tới 283.000 trên tổng số 610.000 DN đang hoạt động nhưng vẫn chưa tham gia BHXH.



Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng cao

Trình bày Báo cáo thẩm tra tại phiên họp, ông Bùi Sỹ Lợi- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho biết, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH đã có sự đổi mới thông qua việc tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương, các đại lý BHXH và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Kết quả là các chính sách, pháp luật BHXH đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân, các tổ chức chính trị- xã hội cũng như trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với việc thực hiện chính sách này.

Trong năm 2018, ngành BHXH đã thanh tra, kiểm tra được 14.151 cuộc, tăng 61,9% so với năm 2017. Qua thanh tra, kiểm tra, ngành đã lập 1.178 biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đóng BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế (BHYT) với tổng số tiền phạt 37,7 tỷ đồng. Ngành Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cũng tích cực chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam thanh tra 179 DN tại 46 huyện thuộc 10 tỉnh, thành phố... Nhờ đó, hết năm 2018, tổng số người tham gia BHXH bắt buộc đã tăng 6,3% và số đơn vị tham gia BHXH đã tăng 12,55% so với năm 2017.

Đặc biệt, năm 2018 đã phát triển được 270.779 người tham gia BHXH tự nguyện (bằng 1,21 lần của cả giai đoạn 10 năm từ 2008 đến 2017), nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay lên hơn 495.000 người. Năm 2018, cơ quan BHXH đã chi trả chế độ cho trên 2,5 triệu đối tượng với tổng số tiền gần 202.000 tỷ đồng. Trong đó, chi từ nguồn NSNN chiếm 22,86% và chi từ Quỹ BHXH chiếm hơn 77%.
                
   

Nhiều DN chưa tham gia BHXH cho người lao động- Ảnh minh họa

   
Tuy nhiên, theo ông Bùi Sỹ Lợi, công tác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn vướng mắc, nhiều người dân chưa hiểu rõ các chính sách, pháp luật BHXH của Nhà nước. Số nợ BHXH bắt buộc đã giảm đáng kể, song vẫn còn hơn 5.300 tỷ đồng tiền nợ BHXH phải tính lãi. Đặc biệt, có gần 700.000 người hưởng BHXH một lần (tăng 19,31% so với năm 2017 và bằng 77,82% số đối tượng tham gia BHXH tăng thêm năm 2018).

Vướng mắc thực hiện BHXH tại nhiều doanh nghiệp

Đáng chú ý, công tác thực hiện chính sách BHXH tại nhiều DN trên cả nước hiện đang gặp phải nhiều khó khăn, bất cập. Ông Đào Ngọc Dung- Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, hiện nay, cả nước có 610.000 DN đang hoạt động nhưng mới có 327.000 DN tham gia BHXH, còn tới 283.000 DN chưa tham gia BHXH cho người lao động.

Cùng với đó, số người hưởng BHXH một lần gia tăng, việc giải quyết chế độ cho người lao động trong các DN phá sản, mất tích, chủ DN là người nước ngoài bỏ trốn gặp nhiều khó khăn.

Đến thời điểm hiện tại, Quỹ BHXH đang có tổng số nợ khó thu lên đến 2.500 tỷ đồng do nhiều DN “mất tích”, phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn. Tuy nhiên, luật hiện hành chưa quy định cách nhận diện loại DN này, vì vậy, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị cơ quan chức năng bàn thêm giải pháp để xử lý.

BHXH Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ LĐ-TB&XH, Chính phủ và Quốc hội về số DN phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn với số tiền và số người lao động bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hiện việc phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đang gặp phải một số vướng mắc do ngành thuế gửi sang còn 220.000 DN phải điều tra. Cơ quan BHXH đang phối hợp tích cực với ngành LĐ-TB&XH và thuế phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ hoàn thành cuộc điều tra số DN thuộc đối tượng này.
THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
  • Người chấp hành án tù giam vẫn được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn gửi BHXH các địa phương về việc thực hiện tạm dừng hoặc tiếp tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng đối với những người bị phạt tù giam.
  • Khởi động chiến dịch K=K: Không phát hiện = Không lây truyền
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Ngày 22/10/2019, Cục Phòng, chống HIV/AIDS- Bộ Y tế phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) tổ chức sự kiện khởi động cho Chiến dịch quốc gia "Không phát hiện = Không lây truyền". Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 300 đại biểu đến từ các Ban, Bộ, ngành, các tổ chức Quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các cơ sở y tế và sinh viên các trường Y tại Hà Nội.
  • Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc tích tụ đất nông nghiệp
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Nhiều chính sách khuyến khích tập trung, tích tụ đất nông nghiệp đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất tại Nghị định quy định về tập trung, tích tụ đất đai cho sản xuất nông nghiệp.
  • Du lịch Việt Nam liên tục "ghi điểm" với du khách quốc tế
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tạp chí du lịch Conde Nast Traveler vừa bình chọn Việt Nam lọt Top 10 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2020. Kết quả này dựa trên khảo sát từ hơn 600.000 người với các tiêu chí về điểm đến, dịch vụ, hệ thống khách sạn, cảnh quan của du lịch Việt Nam.
  • Nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020
    4 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và nền kinh tế trong nước bị suy thoái, thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, ngừng hoạt động hoặc phá sản gây ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của người lao động và nguồn thu ngân sách của các địa phương. Đặc biệt, năm 2012 là năm tập trung triển khai thực hiện chỉ đạo 20 xã điểm, cũng là năm kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc gặp khó khăn nhất kể từ khi tái lập tỉnh, do vậy đã ảnh hưởng đến việc huy động nguồn lực cho Chương trình xây dựng nông thôn mới.
283.000 doanh nghiệp đang hoạt động chưa tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động